Nhằm tận dụng nguồn vốn từ gói tín dụng 30.000 tỉ đồng, nhiều dự án nhà ở xã hội đang được triển khai và nhiều dự án xin chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Đã có ý kiến lo ngại về việc sẽ dư thừa nhà ở xã hội trong tương lai, nhưng Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng sẽ không xảy ra tình trạng dư thừa này.

Bộ Xây dựng cho rằng sẽ không thừa nhà ở xã hội. Ảnh: Vân Oanh

Ông Nam đưa ra nhận định trên trong phần trả lời trực tuyến xoay quanh chủ đề “Nhà ở xã hội - Cơ hội cho người nghèo” do báo điện tử VTC News tổ chức ngày 20-8.

Trả lời câu hỏi về liệu việc tập trung xây dựng nhà thu nhập thấp quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng dư thừa trong 2- 3 năm tới và Bộ Xây dựng có biện pháp gì để xử lý nếu vi phạm xảy ra liên quan đến chuyển nhượng nhà trái phép, ông Nam cho biết, theo điều tra khảo sát của Bộ Xây dựng và sở xây dựng các tỉnh thành thì nhu cầu nhà thu nhập thấp hiện rất lớn. Riêng tại các khu vực đô thị đã có khoảng 1,75 triệu người có khó khăn về nhà ở, khoảng 1,7 triệu công nhân ở khu công nghiệp có nhu cầu về nhà ở.

Các thành phố có nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp lớn, ví dụ như Hà Nội cần khoảng 110.000 căn trong khi tổng các dự án nhà ở xã hội ở thành phố này mới được khoảng 15.000 căn. TPHCM cần 134.000 căn, Bình Dương cần 104.000 căn, Đồng Nai cần 95.000 căn.

Do nguồn cung nhà cho người thu nhập thấp đang thiếu nên Bộ Xây dựng và chính quyền các cấp đang tập trung thúc đẩy tăng trưởng nguồn cung về nhà ở xã hội và sẽ không có chuyện dư thừa.

Ông Nam cũng cho rằng, theo quy định hiện hành, nhà ở xã hội chỉ được quyền giao dịch tự do sau 10 năm, sắp tới giảm xuống sau 5 năm nên việc chuyển nhượng trái phép sẽ bị xử lý nghiêm.

Cũng tham gia cuộc giao lưu trực tuyến trên, trả lời một câu hỏi liên quan đến nội dung này, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường cho biết, hiện thị trường bất động sản rơi vào tình trạng quá tải nguồn cung trong khu vực nhà ở giá cao, giá trung bình nên nhiều người có tâm lý lo ngại về việc nguồn cung quá mức đối với khu vực nhà ở xã hội. Tất nhiên khả năng nguồn cung tăng quá yêu cầu cần thiết đối với nhà ở xã hội rất có thể xảy ra nhưng không phải trong tương lai gần vì hiện chưa có đủ nguồn cung trong khu vực nhà ở xã hội.

Để khắc phục được tình trạng cung quá mức trong tương lai, ông Võ cho rằng cần thống kê, dự báo về quan hệ cung-cầu thật chặt chẽ.

Trả lời câu hỏi về việc tại sao các dự án nhà ở xã hội hiện nay lại có các mức giá chênh lệch nhau nhiều, ông Võ cho rằng giá cả của nhà ở còn phụ thuộc vào chất lượng, kể cả về vị trí, đấy là quy luật tất yếu của nhà ở.

Liên quan đến việc đại diện Ngân hàng Nhà nước cho rằng việc giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung nhà trên thị trường và như vậy việc giải ngân chậm gói này có phải do phía Bộ Xây dựng và bộ đã có giải pháp gì cho việc thúc đẩy nguồn cung, ông Nam cho rằng hiện nguồn cung nhà ở xã hội còn đang ít và các trình tự thủ tục để khởi công dự án nhà ở xã hội còn đang có trở ngại.

Ông Nam cho rằng, kể từ khi Thông tư hướng dẫn số 02 của Bộ Xây dựng về việc chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội được thực hiện đến nay là 5 tháng thì Bộ Xây dựng đã giới thiệu 59 dự án nhà ở xã hội để ngân hàng xét duyệt cho vay vốn. Tuy nhiên, ông Nam nói mới có một dự án trong số đó vay được tiền.

“Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa nhằm đẩy mạnh tiến độ giải ngân và tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi công, hoàn thành xây dựng phần móng để có thể tiến hành làm hợp đồng. Tôi hy vọng, khi một số dự án đủ điều kiện bán hàng, số tiền được giải ngân sẽ tăng mạnh trong quí 4 năm nay”, ông Nam nói.

Ông Nam cũng cho biết, đến ngày 13-8, Ngân hàng Nhà nước đã giải ngân cho 208 hộ gia đình cá nhân vay tiền từ gói 30.000 tỉ đồng, với tổng sổ tiền là 49 tỉ đồng và con số đang tăng lên hàng ngày, trong khi đến 30-6 mới có 19 khách hàng vay được 3,46 tỉ đồng.

Ông Nam cũng lưu ý rằng, đối tượng được mua nhà ở xã hội phải có hộ khẩu thường trú hoặc phải có hộ khẩu tạm trú, kèm theo điều kiện là đã đóng bảo hiểm xã hội từ 12 tháng trở lên tại địa bàn cư trú. Sắp tới, bộ sẽ tổ chức tiếp xúc trực tiếp giữa cơ quan ban ngành với các chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội để có thể tổ chức đăng ký mua nhà theo đơn vị và có sự hỗ trợ.

Bộ Xây dựng đã giới thiệu dự án nhà ở xã hội với Bộ Tư pháp trong tháng 8 vừa qua và đã giải quyết việc mua nhà cho hơn 20 cán bộ của Bộ Tư pháp.

Vân Oanh (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.