CafeLand - Bộ Xây dựng vừa phối hợp với một số bộ, ngành soạn thảo nghị quyết của Chính phủ về giải pháp khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá rẻ.

Ảnh minh họa.

Dự án nhà ở thương mại giá rẻ là dự án có căn hộ có diện tích dưới 70m2, giá bán không quá 20 triệu đồng/m2.

Nhận định về thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết hầu hết các doanh nghiệp bất động sản tập trung vào các dự án nhà ở thương mại hướng đến người có thu nhập khá và khá. Điều này dẫn đến tình trạng dư cung sản phẩm cao cấp, thiếu nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ (giá dưới 25 triệu đồng / m2).

Đến nay, số lượng dự án nhà ở xã hội chỉ bằng 42% mục tiêu của Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia.

Bộ Xây dựng ước tính rằng nhu cầu của người dân ở phân khúc thị trường nhà ở trung cấp và cao cấp (giá 25 triệu đồng/m2 trở lên) chỉ chiếm 20-30% tổng nhu cầu, trong khi nhu cầu về các sản phẩm hợp túi tiền hơn (dưới 25 triệu đồng/m2) chiếm 70-80 phần trăm.

Giá nhà ở thành thị cao hơn nhiều so với thu nhập của người dân, những căn hộ có giá từ 1 - 2 tỷ đồng đang dần biến mất khỏi thị trường.

Trong một báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng giá bất động sản, đặc biệt là sản phẩm nhà ở, vẫn không ổn định, chưa phản ánh chân thực giá trị thực của bất động sản, không phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số người dân.

Các chuyên gia cho rằng giá nhà ở sẽ được coi là hợp lý nếu lợi nhuận từ việc cho thuê xấp xỉ lãi suất tiền gửi ngân hàng.

Nhằm giảm thiểu sự mất cân đối trong cơ cấu thị trường bất động sản và đáp ứng nhu cầu thị trường, tháng 5 năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 84 về những nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh giải ngân đầu tư công và bảo đảm trật tự xã hội. và bảo mật trong bối cảnh của Covid-19.

Bộ Xây dựng được giao xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá rẻ (căn hộ dưới 70m2, giá bán không quá 20 triệu đồng / m2).

Theo Bộ Xây dựng, đây là chính sách mới liên quan đến nhiều luật, như các luật về quy hoạch, đầu tư, xây dựng và nhà ở.

Bộ Xây dựng đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, soạn thảo nghị quyết. Bộ Tư pháp đã xin ý kiến ​​về các vấn đề liên quan đến chính sách ưu đãi.

Về quy hoạch, cần bố trí quỹ đất, cho phép các dự án nhà ở không sử dụng đến 20% quỹ đất dành cho nhà ở xã hội được sử dụng đất để xây dựng nhà ở thương mại giá rẻ; được chậm nộp tiền sử dụng đất không quá 24 tháng kể từ ngày được nhà nước giao đất.

Về huy động vốn, các chủ đầu tư được phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn thực hiện dự án nhà ở thương mại giá rẻ và vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, thành phố đã hoàn thành chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2011-2020. Tính đến tháng 12 năm 2020, diện tích nhà ở bình quân của thành phố đạt 26,8m2 / người, cao hơn mục tiêu đề ra cho năm 2020 (26,3m2).

Năm 2020, 5 dự án nhà ở tại Hà Nội được hoàn thành với tổng diện tích sàn là 550.281m2, tương đương 5.348 căn hộ, 89 dự án nhà ở thương mại (6.571.944m2 sàn), 53.644 căn hộ và 5 dự án nhà ở tái định cư (154.270m2 sàn) diện tích, 1.723 căn hộ).

Tại thành phố Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng cho biết 31 dự án năm 2020 được Sở xác nhận đủ điều kiện huy động vốn để sản phẩm hình thành trong tương lai, với tổng số 16.895 sản phẩm, giảm 30,4% so với

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.