Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương phải khẩn trương rà soát toàn bộ các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở (chung cư mini).

Bộ Xây dựng vừa có công văn 4157/BXD-QLN gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ, công trình có thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở.

Trong công văn, Bộ Xây dựng cho biết, loại hình nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở (thường gọi là chung cư mini), pháp luật về nhà ở đã có quy định: nhà ở riêng lẻ được thiết kế, xây dựng có từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng), có diện tích sàn tối thiếu mỗi căn hộ từ tối thiểu 30m2 trở lên và việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo nhà ở này phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng.

Bộ Xây dựng nêu thực trạng chung cư mini xây không theo quy hoạch, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy

Pháp luật về xây dựng, nhà ở đã tạo hành lang pháp lý để điều chỉnh đầy đủ các hoạt động có liên quan trong lĩnh vực xây dựng công trình nói chung, xây dựng nhà ở riêng lẻ nói riêng trong đó có loại hình nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều hộ ở tại khu vực đô thị từ việc cấp Giấy phép xây dựng, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, thi công, quản lý chất lượng,... cũng như việc xử lý các hành vi vi phạm có liên quan.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua ở một số địa phương tại khu vực đô thị hoặc các khu dân cư gần các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế... xuất hiện tình trạng lợi dụng sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng nên các hộ gia đình, cá nhân đã thực hiện xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở hoặc xây dựng nhà ngăn phòng cho thuê để ở không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, phòng cháy chữa cháy.

Ví dụ như xây không theo quy hoạch, sai phép, không đảm bảo tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy, tự ý nâng tầng, bố trí nhà ở thành nhiều căn hộ để cho thuê, mua bán.

Hệ lụy là gia tăng mật độ dân số, gây quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội, giao thông, không bảo đảm vệ sinh môi trường, phá vỡ quy hoạch, xảy ra các tranh chấp do không cấp được giấy chứng nhận quyền sở hữu. Đặc biệt, vụ cháy tại phố Khương Hạ vừa qua là minh chứng cho vi phạm về quy định phòng cháy chữa cháy, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố rà soát các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở đã hoàn thành để phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng đặc biệt là vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.

Ngoài ra, UBND các tỉnh, thành phố có giải pháp ngăn cách khu để xe với khu vực ở, có lối thoát nạn riêng, đầu tư trang thiết bị về phòng cháy, chữa cháy phù hợp, bố trí người có sức khỏe, kinh nghiệm để quản lý, vận hành tòa nhà.

Với chung cư mini xây mới, địa phương phải kiểm soát chặt chẽ việc cấp giấy phép xây dựng, tuân thủ quy hoạch, phòng cháy chữa cháy, quản lý chất lượng và trật tự xây dựng.

Bộ Xây dựng cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trước đó, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị Bộ Xây dựng trình Chính phủ xem xét đề xuất Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội xem xét sửa đổi Khoản 2 Điều 46 Luật Nhà ở 2014 để ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng xây dựng nhà chung cư mini, biến tướng để bán, chuyển nhượng.

HoREA cho rằng luật Nhà ở 2014 quy định hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị phải thực hiện xây dựng, cải tạo nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng và tự chịu trách nhiệm về chất lượng nhà ở.

Trường hợp được phép xây dựng nhà ở có từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín, có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu mỗi căn hộ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở chung của nhà chung cư theo quy định của luật này thì được Nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà ở đó.

Hiệp hội đề nghị, không cấp sổ hồng cho các căn hộ chung cư mini mà chỉ để loại hình này kinh doanh cho thuê, không được bán, chuyển nhượng từng căn hộ, hoặc từng phòng ở.

HoREA cũng đề xuất quy định với trường hợp nhà ở riêng lẻ không nhằm mục đích kinh doanh, thì không phải lập dự án, nhưng trường hợp nhà ở nhằm mục đích kinh doanh (để bán, cho thuê…) thì bắt buộc phải lập dự án đầu tư xây dựng và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

  • Nóng trong tuần: Hà Nội tổng kiểm tra chung cư mini, nhà trọ

    Nóng trong tuần: Hà Nội tổng kiểm tra chung cư mini, nhà trọ

    Nhiều chủ chung cư mini “ăn không ngon, ngủ không yên” sau động thái này của Hà Nội; Nhiều nguy cơ tiềm ẩn trong 42.200 “chung cư mini” ở TP.HCM; Hai ông lớn ngân hàng hạ lãi suất tiết kiệm về mức thấp 5,5%; Bình Dương rót thêm 2.400 tỉ đồng vào dự án cầu nối Đồng Nai và các tuyến đường trọng điểm năm 2023... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.