CafeLand - Việc đề xuất thí điểm cho doanh nghiệp cho doanh nghiệp được đầu tư phát triển dự án căn hộ cho thuê, nhà trọ, phòng trọ cho thuê có diện tích dưới 25m2 là không phù hợp.

Đó là phản hồi của Bộ Xây dựng trong văn bản trả lời một số kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea) mới đây.

Theo Bộ Xây dựng, Thông tư số 20 của Bộ quy định diện tích nhà ở xã hội là phòng ở do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua tối thiểu là 10m2 và căn hộ/căn nhà ở xã hội phải có diện tích sử dụng tối thiểu là 25m2 là phù hợp với thực tế vì hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chủ yếu từ quỹ đất hợp pháp của mình thường có diện tích không lớn. Quy định như vậy mới khuyến khích, tạo điều kiện được cho hộ gia đình, cá nhân tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội.

Còn đối với doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, phải thực hiện theo dự án và được Nhà nước giao đất cho thuê đất để triển khai có diện tích đất lớn nên việc đề xuất thí điểm cho doanh nghiệp cho doanh nghiệp được đầu tư phát triển dự án căn hộ cho thuê, nhà trọ, phòng trọ cho thuê có diện tích dưới 25m2 là không phù hợp. Bởi vì dự án phải đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo người dân có điều kiện sống tốt hơn các khu nhà trọ của hộ gia đình, cá nhân xây dựng.

Về đề xuất của Horea cho rằng lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án nhà ở xã hội không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư sẽ không hấp dẫn các nhà đầu tư. Bộ xây dựng phản hồi quy định như vậy nhằm mục đích giảm giá bán, mua, thuê mua nhà ở xã hội, giúp các đối tượng được hưởng chính sách được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội với giá thấp, phù hợp với khả năng tài chính của người nghèo.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội còn được vay vốn ưu đãi, được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Do đó việc đề xuất tăng lợi nhuận định mức cho các chủ đầu tư của Hiệp hội là không phù hợp và sẽ gây khó khăn cho người nghèo, người có thu nhập thấp khi mua, thuê nhà ở xã hội.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.