Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, thị trường bất động sản hiện nay chưa đủ các yếu tố để hình thành bong bóng nhưng không được chủ quan. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: "Không để thị trường bất động sản phát triển quá nóng".
Sáng hôm nay (15/1) đã diễn ra Hội nghị Triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 ngành Xây dựng.
Nhận định về thị trường bất động sản năm 2015, theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng thị trường đã phục hồi tích cực.
Hội nghị Triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 ngành Xây dựng sáng 15/1. (Ảnh: Hồng Khanh)
Ghi nhận từ thực tế cho thấy, lượng giao dịch thành công liên tục tăng: Chủ yếu tại phân khúc căn hộ có diện tích vừa và nhỏ, các dự án đã hoàn thành, dự án tại khu vực có đầy đủ các công trình hạ tầng và các dự án đang thi công với tiến độ tốt, bên cạnh đó cũng đã có nhiều giao dịch thành công tại phân khúc sản phẩm trung và cao cấp.
Trong năm 2015, tại Hà Nội có khoảng 19.350 giao dịch thành công (tăng 1,7 lần so với cùng kỳ 2014. Tại Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 18.700 giao dịch thành công (tăng 1,8 lần so với cùng kỳ 2014).
Về giá nhà ở trong năm 2015, một số dự án tại khu vực có hạ tầng đầy đủ, triển khai đúng tiến độ giá chào bán tăng nhẹ từ 2-5% so với cùng kỳ năm 2014.
Tồn kho bất động sản tiếp tục giảm. Tính đến 20/12/2015, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 50.889 tỷ đồng so với tháng 12/2014 giảm 54.100 tỷ đồng (giảm 42,3%).
Bên cạnh đó, cơ cấu hàng hóa bất động sản được điều chỉnh hợp lý. Trên địa bàn cả nước đã có 63 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, có 94 dự án đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ, với số lượng căn hộ ban đầu là 42.000 căn hộ xin điều chỉnh thành 56.500 căn hộ (tăng 14.500 căn hộ).
Trên cơ sở thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội đã đạt được kết quả quan trọng giúp hàng trăm ngàn người nghèo, người thu nhập thấp sớm được cải thiện chỗ ở - Bộ trưởng cho biết.
Với sự phục hồi tích cực của thị trường bất động sản, Bộ trưởng cũng lưu ý không để thị trường phát triển quá nóng. "Thị trường bất động sản hiện nay chưa đủ các yếu tố để hình thành bong bóng nhưng không được chủ quan" - Bộ trưởng nói.
Theo vị tư lệnh ngành xây dựng, việc phát triển thị trường bất động sản cần kiểm soát theo quy hoạch và kế hoạch. Đồng thời thực hiện kiểm soát các dự án. Trong đó chú ý việc cấu trúc lại dự án bất động sản phát triển nhà ở xã hội. Trên thị trường xu hướng phát triển dự án cao cấp nhiều tránh để xảy qua chênh lệch cung cầu bong bong bất động sản.
Hồng Khanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.