CafeLand - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo Quốc hội rằng bộ của bà sẽ cần bắt đầu "các biện pháp bất thường" để ngăn chặn một vụ vỡ nợ của Hoa Kỳ vào ngày 2 tháng 8 nếu các nhà lập pháp không tăng trần nợ.

Trong một lá thư gửi đến Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, D-Calif., bà Yellen đã thông báo rằng Bộ Tài chính sẽ đình chỉ việc bán trái phiếu vào cuối tháng 7, con đường mà Hoa Kỳ tài trợ cho các nghĩa vụ nợ của mình.

Sau ngày 2/8 và cấm thỏa thuận giới hạn nợ, Kho bạc sẽ bắt đầu thực hiện "các biện pháp bất thường" để thanh toán các nghĩa vụ tài chính và pháp lý của Quốc hội, một biện pháp khắc phục tạm thời cho phép thư ký khai thác các tài khoản chính phủ bổ sung trong khoảng thời gian vài tuần.

“Khoảng thời gian mà các biện pháp bất thường có thể kéo dài sẽ phải chịu sự không chắc chắn đáng kể do nhiều yếu tố, bao gồm cả những thách thức trong việc dự báo các khoản thanh toán và thu của chính phủ Hoa Kỳ trong những tháng tới đến tác động kinh tế của đại dịch”, Yellen nói với Pelosi trong một bức thư.

Thông điệp giữa Bộ trưởng Tài chính và diễn giả Hạ viện là một hình thức bắt buộc nếu khoản nợ chưa thanh toán của Hoa Kỳ gần đến giới hạn luật định. Mặc dù các biện pháp đặc biệt đã được triển khai trong quá khứ để ngăn chặn vỡ nợ, nhưng vẫn chưa rõ nguồn vốn khẩn cấp của Yellen sẽ tồn tại trong bao lâu khi đối mặt với những nỗ lực kích thích chưa từng có do cuộc khủng hoảng Covid-19 gây ra.

Mặc dù Hoa Kỳ chưa bao giờ vỡ nợ, nhưng lịch sử gần đây cho thấy nguy cơ có thể tạo ra sụ hỗn loạn trên thị trường. Vào năm 2011, đảng Cộng hòa Hạ viện từ chối thông qua việc tăng trần nợ đã dẫn đến việc hạ cấp xếp hạng tín dụng có chủ quyền của Hoa Kỳ, làm đảo lộn thị trường tài chính.

Các nhà kinh tế cho rằng vỡ nợ, mặc dù cực kỳ khó xảy ra, sẽ là một sự kiện thảm khốc và sẽ là mối đe dọa đáng kể đối với một số lĩnh vực của nền kinh tế Mỹ.

Khi được hỏi về bức thư của Yellen, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nhấn mạnh rằng cuộc trao đổi cần được thực hiện trong ngữ cảnh và lưu ý rằng những bức thư tương tự đã được gửi cho các cơ quan chính quyền trước đây.

Bức thư là "thông lệ tiêu chuẩn cho các thư ký ngân khố khi một giới hạn nợ sắp được áp dụng lại", Psaki cho biết vào chiều thứ Sáu. "Trong hai chính quyền trước, Bộ trưởng Ngân khố đã gửi gần 50 bức thư cho Hill về hạn mức nợ, một số trong số đó rất giống nhau, về từ ngữ, yêu cầu và cập nhật, cho bức thư này”.

Bất chấp sự bình tĩnh của chính quyền, hầu như chắc chắn Quốc hội sẽ vi phạm thời hạn vào ngày 2 tháng 8 với các Đảng viên Dân chủ và Cộng hòa bị kẹt về một số nội dung chính của pháp luật. Có lẽ đáng chú ý nhất là Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, D-N.Y., vẫn còn xa rời thỏa hiệp về một thỏa thuận cơ sở hạ tầng vật chất trị giá hàng nghìn tỷ đô la.

Các đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện khẳng định rằng họ sẽ không thông qua dự luật cải thiện đường xá, cầu, băng thông rộng và đường thủy của quốc gia mà không có một bộ luật riêng biệt nào được mô phỏng theo Kế hoạch Gia đình Hoa Kỳ của Tổng thống Joe Biden nhằm hỗ trợ cho công nhân nghỉ việc có lương, giáo dục lao động và các chương trình khác.

Về phần mình, Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell, R-Ky., nói với Punchbowl News vào đầu tháng này rằng ông "không thể tưởng tượng được một đảng viên Cộng hòa duy nhất" bỏ phiếu để nâng giới hạn nợ trong bối cảnh đảng Dân chủ "miễn phí cho tất cả về thuế và chi tiêu”.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.