Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM và Tây Ninh liên quan đến việc đầu tư xây dựng dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.
Theo đó, Bộ trưởng thống nhất báo cáo Chính phủ về chủ trương giao dự án cho địa phương, trong đó TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, phối hợp với tỉnh Tây Ninh cùng các cơ quan của Bộ GTVT, các Bộ, ngành liên quan triển khai đẩy nhanh tiến độ của Dự án.
Bộ trưởng yêu cầu trong giai đoạn 1 của Dự án đầu tư xây dựng 4 làn xe (hạn chế), giao cho địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn đầu tư và giai đoạn vận hành BOT thu phí, sau thời gian thu phí sẽ bàn giao cho Trung ương (Bộ GTVT quản lý).
Được biết, tuyến cao tốc này bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn (TP.HCM) kết nối vào QL22 tại Km 53+850 (trước Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh). Quy mô 6-8 làn xe, lộ giới quy hoạch 140m, trong đó, giai đoạn 1 đoạn từ TP.HCM đến Trảng Bàng xây dựng 4 làn xe tiêu chuẩn; đoạn còn lại từ Trảng Bàng đến Mộc Bài xây dựng quy mô 4 làn xe hạn chế.
Xem thêm: Bất động sản Tây Ninh
Giai đoạn hoàn chỉnh: đoạn từ TP.HCM đến Trảng Bàng xây dựng quy mô 8 làn xe; đoạn còn lại từ Trảng Bàng đến Mộc Bài xây dựng quy mô 6 làn xe.
Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 10.688 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 5.745 tỉ đồng, chi phí quản lý dự án và chi phí khác 862 tỉ đồng…
Trước đó, TP.HCM và Tây Ninh đã đề xuất tự lo kinh phí bồi thường (phía TP.HCM khoảng 2.000 tỉ đồng, Tây Ninh khoảng 1.000 tỉ đồng), phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu theo quy định của pháp luật.
Hiện nay, Quốc lộ 22 là tuyến giao thông chủ yếu kết nối từ TP.HCM với Tây Ninh. Tuy nhiên, cung đường này thường xuyên quá tải bởi lưu lượng phương tiện quá lớn, mặt khác quy mô đường nhỏ và nhiều đoạn xuống cấp khiến cho giao thông gặp nhiều khó khăn. Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài được đầu tư xây dựng không chỉ giảm gánh nặng giao thông mà còn góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản cửa ngõ phía Tây Bắc của TP.HCM phát triển.
-
Đề xuất đường sắt nhẹ LRT đi thẳng từ TP.HCM đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài?
Tuyến đường sắt nhẹ (LRT) sẽ chạy dọc sông Sài Gòn, kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100km, kỳ vọng góp phần gỡ điểm nghẽn về giao thông, thúc đẩy kinh tế, xã hội toàn vùng Đông Nam Bộ phát triển tương xứng tiềm năng....
-
Tây Ninh chi hơn 163 tỷ đồng xây nhà ở xã hội
Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh cho biết, địa phương dự kiến dành tổng kinh phí hỗ trợ tối đa khoảng trên 163 tỉ đồng để xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân làm việc tại các khu công nghiệp và người có thu nhập thấp....
-
Toàn cảnh quy hoạch khu công nghiệp tỉnh Tây Ninh đến năm 2030
Theo phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp tỉnh Tây Ninh mới nhất, đến năm 2030 tổng diện tích khu công nghiệp vào khoảng 12.050 ha.