Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội, đã đạt được kết quả quan trọng, vừa giúp cho thị trường bất động sản phục hồi tích cực, vừa giúp hàng trăm ngàn người nghèo, người thu nhập thấp sớm được cải thiện chỗ ở.
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng.

Trong năm 2015, tại Hà Nội có khoảng 19.350 giao dịch thành công, tăng 1,7 lần so với năm 2014; tại TP. HCM có khoảng 18.700 giao dịch thành công, tăng 1,8 lần so với năm 2014. Tính đến 20/12/2015, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 50.889 tỷ đồng, tương đương giảm 60,4% so với quý I/2013.

Hiện nay, trên địa bàn cả nước đã có 63 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 42.370 căn hộ; có 94 dự án đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ, với số lượng căn hộ ban đầu là 42.000 căn hộ xin điều chỉnh thành 56.500 căn hộ. Tính đến hết năm 2015, gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đã cam kết giải ngân 26.999 tỷ đồng, đạt 90%; đã giải ngân 17.711 tỷ đồng, đạt 59%.

Tuy nhiên, hiện tại, ở một số dự án, giá mua nhà của người sử dụng đã cao hơn nhiều so với giá mà chủ đầu tư bán ra lần đầu. Thứ hai là một số dự án có vị trí tốt, hạ tầng dịch vụ đầy đủ, tiến độ thi công nhanh, chủ đầu tư cũng chủ động tăng giá.

Những vấn đề trên dẫn đến một số ý kiến lo ngại bong bóng bất động sản có thể diễn ra trong thời gian tới. Các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng đã có nghiên cứu về vấn đề này. Đồng thời, theo kinh nghiệm của những nước đã trải qua thời kỳ bong bóng bất động sản, bong bóng chỉ xảy ra khi hội tụ đầy đủ các yếu tố sau:

Thứ nhất, nền kinh tế phát triển không ổn định, đặc biệt là phát triển nóng dẫn đến một lượng vốn rất lớn đổ vào thị trường nhà đất đẩy giá tăng chóng mặt.

Thứ hai, các thị trường khác hoạt động không ổn định và thiếu hấp dẫn, từ đó các nhà đầu tư cả cá nhân và tổ chức dồn tiền vào thị trường bất động sản.

Thứ ba, nguồn cung bất động sản thiếu hoặc lệch pha
cung - cầu.

Thứ tư, chính sách tài chính tín dụng bất động sản lỏng lẻo, chứng khoán hóa bất động sản, hạ chuẩn tín dụng bất động sản một cách dễ dàng.

Thứ năm, thiếu sự kiểm soát và can thiệp kịp thời của Nhà nước trong quá trình quản lý hoạt động đầu tư, đặc biệt quản lý phát triển đô thị, quản lý thị trường bất động sản.

Các yếu tố trên đối chiếu với tình hình thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay, có thể nhận định rằng, khó có thể xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của chúng ta đang phục hồi bền vững, các cân đối lớn trong nền kinh tế giữ được mức độ ổn định, lạm phát tăng thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra, nguồn cung bất động sản trên tất cả các phân khúc đều rất đa dạng…

Tuy nhiên, diễn biến của thị trường bất động sản là rất phức tạp và liên quan trọng yếu đến nhiều ngành kinh tế khác, nên không thể chủ quan, mà cần chủ động dự báo trước các kịch bản có khả năng xảy ra và giải pháp để đảm bảo cho thị trường phát triển bền vững.

Do đó, nhiệm vụ trọng tâm của ngành xây dựng giai đoạn tới vẫn là đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng chính sách xã hội gặp khó khăn về nhà ở như đã nêu trong Chiến lược Phát triển Nhà ở quốc gia. Song song với đó là kiểm soát chặt chẽ thị trường bất động sản, kiên trì các giải pháp cấu trúc hợp lý thị trường, không được chủ quan để thị trường phát triển nóng, thiếu bền vững. Điều quan trọng nhất là cần hướng thị trường đi theo quan điểm mọi người dân đều phải có cho mình một mái ấm.

Trọng Đức (Báo Đầu tư bất động sản)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.