Theo thông báo của Bộ Tài chính Mỹ ngày 13/7 cho biết, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen sẽ tới Ấn Độ trong tuần này để gặp gỡ các quan chức tài chính G20 và các quan chức Ấn Độ, sau đó sẽ tới Việt Nam để đàm phán song phương.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh, vào ngày 8/7. Sau khi trở lại Washington vào ngày 9/7, bà sẽ tới Ấn Độ và Việt Nam. Ảnh: Reuters

Trong nỗ lực tăng cường mối quan hệ với các quốc gia châu Á quan trọng, Bộ Tài chính Mỹ gần đây đã tiết lộ rằng Bộ trưởng Janet Yellen sẽ bắt đầu chuyến công du tới Ấn Độ trong tuần này.

Chuyến thăm sẽ bao gồm các cuộc thảo luận với các quan chức Ấn Độ cũng như tham gia các cuộc gặp với các quan chức tài chính của Nhóm G20. Sau chuyến thăm Ấn Độ, Bộ trưởng Yellen sẽ tham gia các cuộc đàm phán song phương tại Việt Nam.

Đáng chú ý, Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian ở Việt Nam, Bộ trưởng Yellen sẽ nỗ lực hướng tới việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ kinh tế song phương với Việt Nam và thúc đẩy khả năng phục hồi kinh tế.

Hơn 28 năm kể từ khi Mỹ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ ngoại giao, thương mại giữa hai nước hai nước đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm đáng kinh ngạc là gần 25% và thương mại hàng hóa đã đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái.

Trong chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng Yellen cũng sẽ nhấn mạnh những cú sốc kinh tế trong những năm gần đây đã nhắc nhở quan trọng như thế nào về tầm quan trọng của việc thúc đẩy khả năng phục hồi kinh tế, bao gồm cả việc xây dựng chuỗi cung ứng an toàn và đáng tin cậy giữa nhiều đối tác đáng tin cậy như Việt Nam thông qua “kết bạn”.

Tại Hà Nội, Bộ trưởng Yellen cũng sẽ tìm cách hợp tác với các quốc gia như Việt Nam để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch toàn cầu. Biến đổi khí hậu đại diện cho một mối đe dọa toàn cầu hiện hữu, cũng như một cơ hội kinh tế to lớn. Chính quyền của Tổng thống Biden cam kết hành động trong và ngoài nước để đáp ứng thời điểm.

Ở trong nước, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Mỹ đã thực hiện khoản đầu tư chưa từng có thông qua Đạo luật Giảm lạm phát để đáp ứng các mục tiêu phát thải và thúc đẩy hàng trăm tỷ đô la đầu tư tư nhân vào công nghệ xanh – những khoản đầu tư sẽ thúc đẩy tác động lan tỏa tích cực trên toàn cầu thông qua chi phí thấp hơn. Và tại Việt Nam, phía Mỹ đã làm việc với Nhóm Đối tác Quốc tế để huy động hơn 15 tỷ USD để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng.

Ngoài ra, Bộ trưởng Yellen sẽ tiếp tục việc thúc đẩy hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam để giải quyết các vấn đề tiền tệ. Bộ trưởng Yellen sẽ nêu bật tiến trình này trong chuyến thăm Việt Nam của bà như một ví dụ về cách các quốc gia có thể làm việc cùng nhau để giải quyết các thách thức và giúp tăng cường khả năng phục hồi tài chính và kinh tế vĩ mô của Việt Nam, Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

  • Fed phát tín hiệu lãi suất còn phải tăng thêm vài lần nữa

    Fed phát tín hiệu lãi suất còn phải tăng thêm vài lần nữa

    Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hôm thứ Tư 28/6 đã nhấn mạnh quan điểm rằng ngân hàng trung ương vẫn chưa hoàn thành việc giảm lạm phát và thậm chí có thể sẽ thực hiện các đợt tăng lãi suất liên tiếp tại các cuộc họp chính sách tiền tệ sắp tới.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.