Chứng khoán ồ ạt trồi sụt, vàng, USD “thiếu sóng”, bất động sản dù ấm lên nhưng đòi hỏi nhiều vốn, trong khi gửi tiết kiệm lãi suất không cao, mà thời gian gần đây lại dính nhiều “phốt” không an toàn vì mất tiền. Vậy, nên đầu tư vào đâu để có sinh lời trong năm 2018?

Câu chuyện này vẫn luôn là vấn đề muôn thuở của các nhà đầu tư, đặc biệt là với phần lớn những người có tiền nhàn rỗi mong muốn tìm cơ hội cho đồng vốn sinh lời.

Sau hàng loạt vụ sập sàn, lao dốc cực mạnh của tiền ảo, những kênh đầu tư truyền thống vẫn giữ được giá trị riêng, tùy thuộc vào năng lực tài chính, kiến thức đầu tư cũng như khả năng “chịu đòn” của mỗi người.

Trước tiên, với chứng khoán, đầu năm 2018, dù thị trường rung lắc mạnh nhưng với việc tái lập mốc trên 1.000 điểm của VN-Index, rất nhiều người đã kiếm lời từ kênh đầu tư này.

Bất động sản được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2018.

Ông Lê Thành Trung, Phó Tổng giám đốc của Ngân hàng HDB - một cổ phiếu “hot” đang gây chú ý trên sàn Hose cho rằng vượt qua mọi khó khăn ban đầu, năm 2018 vẫn sẽ là năm của chứng khoán, và khuyến nghị các nhà đầu tư đừng vì những phiên sụt giảm mà mất niềm tin vào kênh đầu tư này. Đây cũng là ý kiến của rất nhiều chuyên gia và thực tế từ đầu năm tới nay, đại bộ phận những người chơi chứng khoán đều đã kiếm được tiền.

Trung tâm Nghiên cứu Công ty Chứng khoán MBS nhận định với bệ phóng vững chắc từ năm 2017, thị trường chứng khoán sẽ thành kênh đầu tư hấp dẫn thu hút dòng tiền năm 2018.

MBS phân tích 4 động lực cho đà tăng trưởng của thị trường, thứ nhất, kinh tế vĩ mô được dự báo tiếp tục ổn định, đóng vai trò nền tảng hỗ trợ cho thị trường chứng khoán phát triển.

Thứ hai, năm 2018 là năm bản lề trong giai đoạn 2016 – 2019 thực hiện mục tiêu đưa thị trường chứng khoán Việt Nam thăng hạng lên nhóm thị trường chứng khoán mới nổi.

Thứ ba, năm 2018, theo kế hoạch sẽ cổ phần hóa hơn 64 doanh nghiệp Nhà nước, con số này cao hơn nhiều so với năm 2017 và đây được kỳ vọng là sự kiện sẽ tiếp tục giúp thị trường chứng khoán thu hút mạnh dòng vốn từ các thị trường quốc tế. Thứ tư, hệ thống doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi để tăng trưởng mạnh về kết quả kinh doanh.

“Những ngành như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng… sẽ tiếp tục hưởng lợi từ chu kỳ hồi phục chung của nền kinh tế”- MBS nhận định.

Vậy, với nhà đầu tư, nên đầu tư vào nhóm cổ phiếu nào để hưởng lợi tốt nhất? Các chuyên gia cho rằng ngân hàng, dầu khí, bất động sản và tiêu dùng là nơi hút dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong năm 2018, trong đó, ngân hàng và dầu khí sẽ là hai nhóm ngành chủ đạo dẫn dắt đà tăng của thị trường.

Ngoài ra, nhóm ngành chứng khoán cũng sẽ được hưởng lợi nhờ vào giá trị mang lại trực tiếp từ thị trường vốn. Bên cạnh đó, nhóm ngành bất động sản ở phân khúc tầm trung và thấp sẽ tiếp tục hưởng lợi từ nhu cầu ở hai phân khúc này vẫn còn rất lớn.

Đồng thời, nhóm ngành hàng tiêu dùng và bán lẻ sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng trong năm 2018, nhưng mức tăng trưởng sẽ không còn đột biến và mức độ cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo việc đầu tư vào thị trường chứng khoán đừng theo phong trào, mà hãy là nhà đầu tư thông thái, tìm hiểu sức khỏe của doanh nghiệp, năm bắt thông tin và đầu tư khôn ngoan.

Ngược lại với những cơn sóng lớn trên thị trường chứng khoán, thị trường vàng và ngoại tệ từ lâu nay đã khá trầm lắng. Mỗi năm, câu chuyện mua vàng vào ngày Vía Thần tài chỉ rộ lên được một tuần sau Tết, sau đó lại rơi vào tình trạng ảm đạm.

Đặc biệt, khi Ngân hàng Nhà nước chủ trương chống vàng hóa nền kinh tế, cùng nhiều biện pháp thắt chặt thị trường vàng, ổn định ngoại hối, thì hai kênh đầu tư này gần như không có sóng. Bởi vậy, việc mua vàng gần như chỉ dành cho những người có tiền nhàn rỗi muốn “bỏ ống” mà thôi.

Tương tự, kênh gửi tiết kiệm, dù từ trước đến nay được đánh giá là kênh có sinh lời ổn định và an toàn, nhưng những vụ mất tiền gửi trong ngân hàng liên tiếp mới đây khiến nhiều người “đứng ngồi không yên”. Hơn nữa, nếu so sánh với chứng khoán, kênh gửi tiết kiệm đang trở nên “lép vế”.

Đấy là chưa kể, chủ trương cho phá sản ngân hàng cũng đang khiến nhiều người ngại gửi tiết kiệm vì nơi an toàn thì lãi suất thấp, nơi lãi suất cao thì lại không an toàn.

Tuy nhiên, với những người không có khả năng tham gia đầu tư các kênh khác, thì gửi tiết kiệm vẫn là lựa chọn tối ưu, song lời khuyên của các chuyên gia đó là ngoài việc chọn ngân hàng có uy tín, khách hàng cũng cần chủ động nắm bắt thông tin phải thường xuyên kiểm soát tài sản của chính mình.

Còn với kênh bất động sản, năm 2018, dự báo thị trường có thể vẫn giữ được sự phát triển ổn định; các phân khúc thị trường và sản phẩm có sự tái cơ cấu hợp lý hơn.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu dự báo dòng vốn FDI của nhà đầu tư nước ngoài và kiều hối của người Việt Nam ở nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản đã, đang và sẽ tăng lên. Chính sách cho phép người nước ngoài mua nhà tự do, không hạn chế về số lượng sẽ tác động tích cực đến bất động sản năm 2018.

“Lãi suất tiền gửi tiết kiệm không hấp dẫn, kênh đầu tư chứng khoán nhiều rủi ro và không phải ai cũng có đủ kiến thức để tham gia. Vàng và ngoại tệ thì đang được nhà nước kiểm soát rất tốt để hỗ trợ cho sự phát triển của nền kinh tế.

Bởi vậy, giữa chứng khoán, vàng và bất động sản thì bất động sản là kênh hấp dẫn nhất trong năm 2018, đơn giản nó đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư và người dân. Đối với những khoản đầu tư ngắn hạn thì chứng khoán là kênh đầu tư hiệu quả.

Nhưng ở phân khúc trung và dài hạn, bất động sản là kênh có vị trí cao nhất”, ông Hiếu phân tích. Tuy nhiên, để đầu tư vào bất động sản, đòi hỏi phải có vốn lớn, và quan trọng là chọn phân khúc phù hợp với khả năng tài chính để có được thanh khoản tốt nhất.

Hà An (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.