Trong khi thị trường căn hộ TP Hồ Chí Minh đang trầm lắng do cung vượt cầu và giá quá cao thì một phân khúc khác là căn hộ cho thuê được đánh giá rất tiềm năng thì đang bỏ ngỏ. Các doanh nghiệp cũng chú ý đến phân khúc thị trường này nhưng chưa dám mạnh tay đầu tư vì còn chờ cơ chế.
Với mức giá nhà ở quá cao như hiện nay, phần lớn công chức, nhân viên trẻ phải tích cóp 5-10 năm sau mới mua được. Vì thế nhu cầu thuê ở, nhất là đối tượng công nhân viên chức ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, họ không biết tìm đâu để thuê căn hộ cho nên thị trường này đang để cho các hộ gia đình cá thể kinh doanh nhỏ lẻ, manh mún khai thác dưới hình thức nhà trọ, giá cả đắt đỏ nhưng chất lượng sống rất kém.

alt
Nhu cầu thuê nhà tăng cao vì công nhân viên chức ít có khả năng mua nhà.

Xét ở góc độ thương mại, các doanh nghiệp phát triển bất động sản hiện chỉ chú tâm đầu tư xây dựng các căn hộ bán mà chưa chú ý đến phân khúc nhà giá thấp, đặc biệt là căn hộ cho thuê. Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thừa nhận, tính về lợi ích kinh tế, doanh nghiệp phát triển bất động sản vẫn chưa mặn mà với phân khúc này. Nguyên nhân là việc tiếp cận quỹ đất đai và vốn không đơn giản do quỹ đất tại các khu vực trung tâm có hạn, tiền sử dụng đất cao mà xây căn hộ cho thuê giá thấp (từ 2-5 triệu đồng/căn/tháng), doanh nghiệp phải mất vài chục năm mới thu hồi được vốn...

TP Hồ Chí Minh hiện có gần 10 triệu người, và nhu cầu thuê nhà để an cư lạc nghiệp của đại bộ phận người lao động tại đô thị này cực kỳ lớn. Còn doanh nghiệp bất động sản do không có quỹ đất nên ngần ngại đầu tư xây nhà cho thuê. Trong khi đó, Nhà nước có trong tay quỹ đất công hàng nghìn mét vuông lại chưa mặn mà khai thác hình thức này.

Về chính sách phát triển nhà ở, hiện nay Chính phủ mới chỉ có chính sách về xây dựng nhà ở xã hội cho thuê hoặc cho thuê mua, còn chính sách về việc khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà cho thuê thương mại vẫn chưa có. Đây là vấn đề bức thiết của xã hội, cần gấp rút nghiên cứu các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về tài chính, trong đó chú trọng chính sách tín dụng cho doanh nghiệp vay đầu tư xây dựng nhà cho thuê. Đặc biệt là trong bối cảnh tín dụng bị thắt chặt, còn lãi suất thì tăng cao như hiện nay.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng, căn hộ cho thuê là nhu cầu của xã hội, do vậy Nhà nước nên có chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển loại hình nhà ở này, nhằm đa dạng thêm loại hình nhà ở. Theo ông Châu, Chính phủ cần mạnh dạn miễn tiền sử dụng đất đối với các dự án xây nhà cho thuê giá rẻ. Bên cạnh đó là hỗ trợ giảm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp cũng như hỗ trợ lãi suất tín dụng trung và dài hạn. Ngược lại, nếu doanh nghiệp chuyển đổi mục đích sử dụng của dự án thì phải chịu hoàn toàn tiền sử dụng đất và thực hiện các nghĩa vụ theo quy định.

Giữa năm 2010, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có văn bản yêu cầu Ban Chỉ đạo về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tập trung thực hiện một số nội dung cơ bản trong 6 tháng cuối năm nay. Trong đó, Bộ Xây dựng được giao là cơ quan chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển Việt Nam nghiên cứu cơ chế khuyến khích hình thành các doanh nghiệp cho thuê nhà ở, nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu thuê nhà ở của xã hội.

Đây là mô hình đã được các nước trong khu vực áp dụng khá phổ biến, nhưng tại Việt Nam gần như chưa có doanh nghiệp nào tham gia đầu tư vào loại hình căn hộ cho thuê mặc dù nhu cầu thuê của xã hội rất lớn. Vì thế, giới chuyên môn trong lĩnh vực bất động sản cho đây là tín hiệu tốt, giúp tiết kiệm, bảo tồn quỹ đất và các nguồn lực, nâng cao hiệu quả kinh tế và xã hội. Hơn nữa, với quan điểm coi nhà ở là phương tiện chỗ ở, nó sẽ khiến thị trường bất động sản lành mạnh hơn, giảm thiểu sự méo mó khi người dân quá thiên về việc đầu cơ, tích trữ.

Dự thảo Chiến lược phát triển nhà quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 của Bộ Xây dựng cũng đưa ra mục tiêu sẽ tập trung phát triển quỹ nhà nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân, trong đó mô hình nhà ở cho thuê cũng được đề xuất nên phát triển trong thời gian tới. Đây là chiến lược đúng đắn, tuy nhiên, điều mà các doanh nghiệp trông chờ là Nhà nước có chính sách ưu đãi hợp lý.
Cafeland.vn - Theo HNM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland