CafeLand - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành trực thuộc TƯ, yêu cầu các đơn vị này phải báo cáo tổng hợp tình hình thực hiện các dự án BT (Xây dựng – chuyển giao) trước ngày 30-8.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc này nhằm tạo cơ sở hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Đầu tư công theo hình thức PPP bởi tiến độ xây dựng Luật được Chính phủ giao đang rất gấp (tháng 5-2019, xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 7, tháng 12-2019).

“Trong báo cáo này, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền được đề nghị cung cấp kết quả triển khai dự án BT (đánh giá, nhận xét về tác động của việc thực hiện dự án BT đối với tình hình phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đối với việc giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước); các hình thức lựa chọn nhà đầu tư, hình thức thanh toán (tiền hoặc quỹ đất); các khó khăn vướng mắc”, công văn của Bộ nêu rõ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng yêu cầu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nêu quan điểm về việc duy trì loại hợp đồng BT trong hình thức đầu tư PPP để cơ quan soạn thảo tổng hợp, đề xuất định hướng xây dựng Luật trong thời gian tới.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Bộ Tài chính cũng có văn bản đề nghị rà soát việc chấp thuận chủ trương sử dụng tài sản công (quỹ đất) để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo hình thức BT.

Bộ Tài chính cho rằng, theo quy định trong Luật Quản lý sử dụng tài sản công, từ ngày 1-1-2018 đã không còn áp dụng quy định cho phép thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo hợp đồng BT.

Đây không phải lần đầu tiên Bộ Tài chính có quan điểm về vấn đề này.Từ năm 2017, Bộ Tài chính cũng đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định về sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức BT, nhưng đến nay nghị định đó chưa được ban hành.

Vì vậy, để xử lý các vấn đề liên quan trong thời gian một số văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công chưa được ký ban hành, Bộ Tài chính đã đề nghị Chính phủ tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1-1-2018 cho đến khi nghị định trên có hiệu lực thi hành.

Chủ đề: Các dự án BT, BOT,
  • GS. Đặng Hùng Võ: Cần có một nghị định cho BT

    GS. Đặng Hùng Võ: Cần có một nghị định cho BT

    CafeLand - Thời gian gần đây, phương thức đổi đất lấy hạ tầng thông qua các dự án xây dựng – chuyển giao (BT) gây bức xúc lớn trong dư luận. Những ồn ào chủ yếu xoay quanh sự chênh lệch về giá trị đất đối ứng và giá trị dự án hạ tầng giao cho nhà đầu tư BT. Nhiều nghi vấn được đặt ra, rằng có thể cơ quan chức năng biết rõ sự chênh lệch nhưng vẫn chấp thuận để doanh nghiệp triển khai dự án, rằng do đâu doanh nghiệp được khai khống, đội vốn dự án để lấy cớ đòi hỏi một quỹ đất mới lớn hơn? Bàn về v

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.