Bộ GTVT đưa ra các mốc thời gian triển khai thí điểm dùng cát biển đắp nền cao tốc gồm thí nghiệm vật liệu trong tháng 10 và thí điểm hiện trường, báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 11/2023.

Ấn định thời gian triển khai thí điểm cát biển làm cao tốc

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có thông báo số 289/TB-BGTVT thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp đánh giá khai thác thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng.

Tháng 10/2023 sẽ triển khai thí điểm dùng cát biển làm đường cao tốc

Đối với việc thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương trình Bộ GTVT các định mức thi công và vận chuyển cát biển, chỉ dẫn kỹ thuật của đoạn thí điểm; hoàn thiện hồ sơ, báo cáo hội đồng đánh giá kết quả thí điểm.

Bộ GTVT cho biết, theo khảo sát về trữ lượng cát biển, tỉnh Trà Vinh đã cấp phép khai thác một mỏ với 1,1 triệu m3, công suất khai thác 0,4 triệu m3 một năm. Ngoài ra, có ba vị trí mỏ đang được quy hoạch, trong đó trữ lượng lớn nhất là mỏ tại Sóc Trăng quy mô 13,9 tỷ m3, nằm cách bờ biển 40 km và hai mỏ ở Trà Vinh 2,1 triệu m3.

Thí điểm dùng cát biển đắp nền đường được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt dự án cao tốc được triển khai nhưng thiếu vật liệu san lấp. Ở miền Tây, riêng hai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 40 triệu m3 cát song nguồn vật liệu trong vùng không thể đáp ứng.

Đến nay, đoạn thí điểm (đường tỉnh 978 tại lý trình Km 79+820 dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau) đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng và tiến hành quan trắc. Theo kết quả thí nghiệm mẫu lấy tại tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, cát biển có các chỉ tiêu cơ lý, hóa học cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Trên cơ sở báo cáo kết quả đánh giá của hội đồng, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường sẽ tham mưu để Bộ GTVT báo cáo Chính phủ kết quả nghiên cứu việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng.

Đối với việc nghiên cứu và đánh giá khai thác thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Viện Khoa học công nghệ GTVT chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan hoàn thiện đề cương lấy mẫu bổ sung, thí nghiệm mẫu cát biển của từng vùng.

Trên cơ sở đề cương, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường rà soát, lấy ý kiến các thành viên tổ công tác và hoàn thiện trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt.

Theo đó, mốc thời gian triển khai thực hiện như sau: thí nghiệm vật liệu trong tháng 10/2023; thí điểm hiện trường và báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 11/2023.

Xem xét sử dụng cát biển đắp nền cho khu công nghiệp, khu đô thị

Trong công điện ngày 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ phối hợp đẩy nhanh tiến độ dùng cát biển san nền các dự án hạ tầng như đường bộ cao tốc, quốc lộ.

Ngoài ra, có thể cát biển để san nền cho các khu công nghiệp, khu đô thị… để giảm phụ thuộc vào cát sông và chủ động nguồn vật liệu, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Thủ tướng yêu cầu cát biển sử dụng phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, không ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Bộ GTVT hoàn thành trong tháng 10/2023.

Tương tự, Bộ Tài nguyên và Môi trường có nhiệm vụ đánh giá tác động môi trường khi dùng cát biển đắp nền cao tốc; xác định các vùng cát biển để hướng dẫn thăm dò, khai thác để kịp thời khai thác phục vụ thi công các dự án đường cao tốc và công trình xây dựng hạ tầng.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.