Ấn định thời gian triển khai thí điểm cát biển làm cao tốc
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có thông báo số 289/TB-BGTVT thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp đánh giá khai thác thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng.
Tháng 10/2023 sẽ triển khai thí điểm dùng cát biển làm đường cao tốc
Đối với việc thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương trình Bộ GTVT các định mức thi công và vận chuyển cát biển, chỉ dẫn kỹ thuật của đoạn thí điểm; hoàn thiện hồ sơ, báo cáo hội đồng đánh giá kết quả thí điểm.
Bộ GTVT cho biết, theo khảo sát về trữ lượng cát biển, tỉnh Trà Vinh đã cấp phép khai thác một mỏ với 1,1 triệu m3, công suất khai thác 0,4 triệu m3 một năm. Ngoài ra, có ba vị trí mỏ đang được quy hoạch, trong đó trữ lượng lớn nhất là mỏ tại Sóc Trăng quy mô 13,9 tỷ m3, nằm cách bờ biển 40 km và hai mỏ ở Trà Vinh 2,1 triệu m3.
Thí điểm dùng cát biển đắp nền đường được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt dự án cao tốc được triển khai nhưng thiếu vật liệu san lấp. Ở miền Tây, riêng hai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 40 triệu m3 cát song nguồn vật liệu trong vùng không thể đáp ứng.
Đến nay, đoạn thí điểm (đường tỉnh 978 tại lý trình Km 79+820 dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau) đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng và tiến hành quan trắc. Theo kết quả thí nghiệm mẫu lấy tại tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, cát biển có các chỉ tiêu cơ lý, hóa học cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Trên cơ sở báo cáo kết quả đánh giá của hội đồng, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường sẽ tham mưu để Bộ GTVT báo cáo Chính phủ kết quả nghiên cứu việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng.
Đối với việc nghiên cứu và đánh giá khai thác thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Viện Khoa học công nghệ GTVT chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan hoàn thiện đề cương lấy mẫu bổ sung, thí nghiệm mẫu cát biển của từng vùng.
Trên cơ sở đề cương, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường rà soát, lấy ý kiến các thành viên tổ công tác và hoàn thiện trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt.
Theo đó, mốc thời gian triển khai thực hiện như sau: thí nghiệm vật liệu trong tháng 10/2023; thí điểm hiện trường và báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 11/2023.
Xem xét sử dụng cát biển đắp nền cho khu công nghiệp, khu đô thị
Trong công điện ngày 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ phối hợp đẩy nhanh tiến độ dùng cát biển san nền các dự án hạ tầng như đường bộ cao tốc, quốc lộ.
Ngoài ra, có thể cát biển để san nền cho các khu công nghiệp, khu đô thị… để giảm phụ thuộc vào cát sông và chủ động nguồn vật liệu, đẩy nhanh tiến độ dự án.
Thủ tướng yêu cầu cát biển sử dụng phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, không ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Bộ GTVT hoàn thành trong tháng 10/2023.
Tương tự, Bộ Tài nguyên và Môi trường có nhiệm vụ đánh giá tác động môi trường khi dùng cát biển đắp nền cao tốc; xác định các vùng cát biển để hướng dẫn thăm dò, khai thác để kịp thời khai thác phục vụ thi công các dự án đường cao tốc và công trình xây dựng hạ tầng.
-
Cập nhật mới nhất về kết quả thí điểm dùng cát biển làm đường cao tốc ở miền Tây
Sau gần 2 tháng thử nghiệm cát biển làm vật liệu đắp nền đường cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, kết quả ghi nhận khá tích cực.
-
Trước năm 2025, chưa thể dùng cát biển để thi công cao tốc
Đến cuối năm 2023, việc thí điểm sử dụng cát biển thi công cao tốc Bắc - Nam mới có kết quả, vì vậy từ giờ đến năm 2024 nguồn vật liệu san lấp cho các dự án chủ yếu là cát sông.
-
“Deadline” cho nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 hơn 29.500 tỷ đồng tại Sóc Trăng
Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 tại tỉnh Sóc Trăng được Petrovietnam thực hiện với tổng mức đầu tư hơn 29.000 tỷ đồng. Khi hoàn thành, dự án sẽ đóng góp khoảng 7 tỷ kWh mỗi năm cho hệ thống điện quốc gia....
-
Hợp long cầu vượt sông Hậu kết nối Trà Vinh với Sóc Trăng
Dự án cầu Đại Ngãi 2 vượt qua sông Hậu nối huyện Cù Lao Dung với huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng) có mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng chính thức được hợp long sau hơn một năm thi công.
-
Thông tin mới nhất về dự án “siêu cảng” 50.000 tỷ đồng ở vị trí cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long
Sáng ngày 25/12, UBND tỉnh Sóc Trăng họp nghe báo cáo về dự thảo báo cáo Nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, khai thác bến cảng Trần Đề.