Tại tờ trình, Bộ GTVT đề xuất đầu tư xây dựng thêm đường cất hạ cánh (CHC) số 3 vào giai đoạn 1 của dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, cũng như điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án này đến năm 2026.
Lý giải về đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026, Bộ GTVT cho rằng, việc điều chỉnh phân kỳ xây dựng đường CHC số 3 từ giai đoạn 3 của dự án sang giai đoạn 1 là nội dung thay đổi so với Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội và là nội dung thay đổi về quy mô của giai đoạn 1.
Do tiến độ thực hiện đầu tư đường CHC số 3 khoảng 24 tháng sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư (khoảng 12 tháng chuẩn bị và 12 tháng thi công), nên trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm 2024, sẽ hoàn thành đường CHC số 3 vào cuối năm 2026.
Ngoài ra, quá trình thực hiện giai đoạn 1 cũng có những khó khăn như thời gian chuẩn bị đầu tư dự án khoảng 5 năm do thực hiện các thủ tục theo quy định mất nhiều thời gian. Thời gian thực hiện dự án cũng gặp một số khó khăn, dẫn tới chưa đáp ứng tiến độ. Do đó, Bộ GTVT đánh giá đến năm 2026, các dự án thành phần mới có thể hoàn thành.
Vì các vấn đề trên, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu việc tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng HKQT Long Thành để trình Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh.
Cụ thể, giai đoạn 1, đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2026 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Cảng HKQT Long Thành được khởi công giai đoạn 1 vào ngày 5/1/2021, theo kế hoạch sẽ được đưa vào khai thác năm 2025. Với công suất thiết kế phục vụ cho 100 triệu lượt hành khách và 25 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, sau khi hoàn thành xây dựng, Cảng HKQT Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất cả nước.
Về tiến độ dự án sân bay Long Thành, tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn mới đây, lãnh đạo ACV đã có báo cáo về tiến độ xây dựng của dự án sân bay Long Thành.
Cụ thể, đến thời điểm hiện tại, cơ bản tiến độ tổng thể các hạng mục đang theo đúng kế hoạch đề ra. Phần nhà ga đã xây xong kết cấu bê tông các tầng, đang lắp đặt khung thép phần mái.
Đường cất hạ cánh đã cơ bản xong phần nền, đang đổ bê tông. Các đường lăn, sân đỗ cũng đang gấp rút thi công đúng theo kế hoạch đặt ra.
Đường kết nối T1, T2 từ quốc lộ 51 vào sân bay cũng đã được đẩy nhanh thi công sau khi nhận mặt bằng.
Lãnh đạo ACV khẳng định, với tiến độ hiện nay, giai đoạn 1 sân bay Long Thành sẽ hoàn thành trong năm 2026 như đúng kế hoạch.
-
Sân bay Long Thành đang làm đến đâu, có kịp về đích trong năm 2026?
Theo lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) các hạng mục xây dựng dự án sân bay Long Thành đang đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, đảm bảo để hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026.
-
Đồng Nai phê duyệt khu tái định cư hơn 1.100 tỉ đồng
Khu tái định cư có quy mô hơn 49ha tại phường Phước Tân, TP. Biên Hòa dùng để bố trí tái định cư cho các hộ dân phải di dời thuộc phạm vi dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
-
Tỉnh có “siêu” sân bay 16 tỷ USD được Tập đoàn Hàn Quốc ngỏ ý hợp tác, phát triển sản phẩm thép xanh
Tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức ngày 11/11, Tập đoàn KCMT Hàn Quốc bày tỏ mong muốn hợp tác, phát triển dòng sản phẩm thanh cốt thép GFRP và Rockbolt trên địa bàn tỉnh này....
-
“Trái tim” 35.000 tỉ của sân bay Long Thành chốt thời điểm hoàn thành
Nhà ga hành khách sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư lên đến 35.000 tỉ đồng được ví như “trái tim” của sân bay lớn nhất Việt Nam. Hiện gói thầu này đang đạt tiến độ tích cực và đã chốt thời điểm hoàn thành...