Tại tờ trình, Bộ GTVT đề xuất đầu tư xây dựng thêm đường cất hạ cánh (CHC) số 3 vào giai đoạn 1 của dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, cũng như điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án này đến năm 2026.
Lý giải về đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026, Bộ GTVT cho rằng, việc điều chỉnh phân kỳ xây dựng đường CHC số 3 từ giai đoạn 3 của dự án sang giai đoạn 1 là nội dung thay đổi so với Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội và là nội dung thay đổi về quy mô của giai đoạn 1.
Do tiến độ thực hiện đầu tư đường CHC số 3 khoảng 24 tháng sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư (khoảng 12 tháng chuẩn bị và 12 tháng thi công), nên trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm 2024, sẽ hoàn thành đường CHC số 3 vào cuối năm 2026.
Ngoài ra, quá trình thực hiện giai đoạn 1 cũng có những khó khăn như thời gian chuẩn bị đầu tư dự án khoảng 5 năm do thực hiện các thủ tục theo quy định mất nhiều thời gian. Thời gian thực hiện dự án cũng gặp một số khó khăn, dẫn tới chưa đáp ứng tiến độ. Do đó, Bộ GTVT đánh giá đến năm 2026, các dự án thành phần mới có thể hoàn thành.
Vì các vấn đề trên, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu việc tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng HKQT Long Thành để trình Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh.
Cụ thể, giai đoạn 1, đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2026 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Cảng HKQT Long Thành được khởi công giai đoạn 1 vào ngày 5/1/2021, theo kế hoạch sẽ được đưa vào khai thác năm 2025. Với công suất thiết kế phục vụ cho 100 triệu lượt hành khách và 25 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, sau khi hoàn thành xây dựng, Cảng HKQT Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất cả nước.
Về tiến độ dự án sân bay Long Thành, tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn mới đây, lãnh đạo ACV đã có báo cáo về tiến độ xây dựng của dự án sân bay Long Thành.
Cụ thể, đến thời điểm hiện tại, cơ bản tiến độ tổng thể các hạng mục đang theo đúng kế hoạch đề ra. Phần nhà ga đã xây xong kết cấu bê tông các tầng, đang lắp đặt khung thép phần mái.
Đường cất hạ cánh đã cơ bản xong phần nền, đang đổ bê tông. Các đường lăn, sân đỗ cũng đang gấp rút thi công đúng theo kế hoạch đặt ra.
Đường kết nối T1, T2 từ quốc lộ 51 vào sân bay cũng đã được đẩy nhanh thi công sau khi nhận mặt bằng.
Lãnh đạo ACV khẳng định, với tiến độ hiện nay, giai đoạn 1 sân bay Long Thành sẽ hoàn thành trong năm 2026 như đúng kế hoạch.
-
Sân bay Long Thành đang làm đến đâu, có kịp về đích trong năm 2026?
Theo lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) các hạng mục xây dựng dự án sân bay Long Thành đang đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, đảm bảo để hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026.







-
Springville - Sống mới chuẩn quốc tế bên "siêu sân bay" Long Thành
Sầm uất, sôi động và tràn đầy sinh khí, Springville – ngôi “Làng Xuân” của nhà phát triển bất động sản đến từ Malaysia - Gamuda Land ghi dấu ấn đặc biệt tại vùng đất Nhơn Trạch, hứa hẹn mang đến một cuộc sống mới đẳng cấp, xứng tầm khu đô thị chuẩn q...
-
Cầu Nhơn Trạch chuẩn bị đưa vào khai thác: Bất động sản khu vực này sắp “sốt” trở lại?
Cầu Nhơn Trạch là cây cầu duy nhất nối TP.HCM với Nhơn Trạch (Đồng Nai) đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, chuẩn bị thông xe vào ngày 19/8 tới đây. Công trình không chỉ có ý nghĩa giao thông mà còn được kỳ vọng tạo “cú hích” lớn cho thị tr...
-
Đồng Nai phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cầu Mã Đà
Việc đầu tư xây cầu Mã Đà nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân, đồng thời hình thành trục giao thông liên vùng kết nối các tỉnh Tây Nguyên đến với sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, đẩy mạnh phát triển hạ tầng log...