Hình minh họa
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vẫn tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với Đại sứ Nhật Bản và Đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam.
Chia sẻ tại buổi làm việc, ngài Đại sứ Nhật Bản cũng cho biết phía Nhật Bản rất quan tâm đến Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Dự án Đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng bày tỏ mong muốn Đại sứ quán Nhật Bản sẽ chia sẻ thông tin về các dự án Đường sắt của Việt Nam tới các doanh nghiệp Nhật Bản và hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ cũng như cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản về vấn đề này.
“Nhật Bản là một trong những nước rất phát triển về lĩnh vực Đường sắt. Vì vậy, Việt Nam mong muốn được học hỏi kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc xây dựng và khai thác hệ thống đường sắt”, Bộ trưởng nói và cho biết thêm, Việt Nam muốn đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt áp dụng công nghệ tiên tiến, dễ dàng nâng cấp khi có đủ điều kiện.
Nhật Bản là nước đi đầu trên thế giới về phát triển và đổi mới đường sắt. Tàu cao tốc shinkansen bắt đầu hoạt động năm 1964, nối Tokyo và Osaka. Shinkansen vượt xa hàng không trong vận tải hành khách nội địa Nhật Bản. Thống kê năm 2019 cho thấy 370 triệu hành khách đi bằng đường sắt cao tốc, so với 107 triệu hành khách bằng đường hàng không. Cho đến nay, shinkansen đã chở hơn 10 tỷ lượt khách và chưa gặp phải bất kỳ tai nạn nghiêm trọng nào, giúp người lao động ở vùng xa đi đến các đô thị như Tokyo chỉ mất vài giờ. Du khách trong và ngoài nước có thể đến các khu vực nổi tiếng và có thể đi về trong ngày. Hiện shinkansen đã đạt tốc độ cao nhất là 320km/h. Nhật Bản hy vọng nâng tốc độ này lên 505 km/h vào năm 2027. |
Cũng tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi, thảo luận về một số Dự án giao thông quan trọng trong thời gian tới như: Dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, Nghiên cứu Dự án Đường sắt kết nối TP.HCM– Cần Thơ và một số dự án quan trọng khác…
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng GTVT, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ ODA hàng đầu cho Việt Nam. Các dự án hạ tầng GTVT do Nhật Bản tài trợ thông qua JICA đều là các dự án lớn, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và có ý nghĩa quan trọng giúp thay đổi diện mạo giao thông cũng như hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
-
Chốt phương án đầu tư 65 tỷ USD xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Giao thông vận tải thống nhất chọn phương án khai thác tốc độ 180 - 225 km/giờ để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng mức đầu tư 64,8 tỉ USD. Phương án này sẽ được trình lên cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
-
Những con số ấn tượng về đường sắt cao tốc Bắc Nam hơn 67 tỷ USD
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam với tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ USD đang thu hút sự chú ý với những con số đầy ấn tượng. Với chiều dài hơn 1.500km từ Hà Nội đến TP.HCM, siêu dự án này hứa hẹn mang đến bước ngoặt lớn cho hạ tầng giao thông và phát triển...
-
Nợ công thấp là cơ sở huy động 67 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Chiều 20/11 Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
-
Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tới 240.000 công nhân kỹ thuật
Theo tính toán của Bộ GTVT, nhu cầu nhân lực cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vô cùng lớn, cần khoảng 240.000 công nhân kỹ thuật cho thi công xây lắp hạ tầng, 13.800 nhân lực vận hành và khoảng 2.000 chuyên gia tư vấn....