Ông Trump đã thành chủ đề bên lề Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ và Christine Lagarde là giám đốc ngân hàng trung ương hiếm hoi dấn thân vào chính trị để tuyên bố Trump 2.0 sẽ là mối đe dọa toàn cầu.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhảy múa trong một sự kiện tranh cử tại Đại học Simpson ở Indianola, Iowa, Mỹ, vào ngày 14/1. Ảnh: Bloomberg

Và sự trở lại lần này của ông Trump sẽ không gây ngạc nhiên.

Phải mất 30 phút để tuyên bố chiến thắng thuộc về Donald Trump ở bang Iowa, với kết quả bỏ xa các đối thủ Đảng Cộng hòa của ông trong cái lạnh Bắc Cực đang bao trùm vùng Trung Tây của nước Mỹ.

Ông Trump đã thành chủ đề bên lề Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ và Christine Lagarde là giám đốc ngân hàng trung ương hiếm hoi dấn thân vào chính trị để tuyên bố Trump 2.0 sẽ là mối đe dọa toàn cầu.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas đảm bảo sẽ tiếp cận với đoàn tùy tùng của ông Trump ở Washington. Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã thực hiện một chuyến đi vòng lớn đến thăm trung tâm vùng đất của ông Trump để cố gắng tìm hiểu tâm trạng của người Mỹ trước cuộc bầu cử vào tháng 11.

Các quan chức từ Châu Âu đến Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh đều nhận thức rõ ràng về những rủi ro khi ông Trump tái đắc cử. Có thể ông sẽ rút Mỹ ra khỏi NATO hoặc loại bỏ Ukraine vì ông thường bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Căng thẳng thương mại với Trung Quốc có thể sẽ gia tăng, nhưng có lẽ đáng ngạc nhiên là rất ít người ở Bắc Kinh mong đợi mối quan hệ với Mỹ sẽ thay đổi do quan điểm bảo hộ của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Ông Putin và ông Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka vào tháng 6/2019. Ảnh: Getty Images

Ấn Độ và Ả Rập Saudi hoan nghênh tư duy giao dịch mà Trump đưa ra bàn đàm phán. Họ cũng dị ứng với việc chỉ trích những vấn đề như biến đổi khí hậu và nhân quyền từ Mỹ và phương Tây. Sẽ không có chuyện đó với ông Trump.

“Bài học chính trị lớn nhất là gì? Không mong đợi điều gì sẽ trở lại. Ngay cả khi anh ấy thích chơi gôn với bạn, anh ấy vẫn có thể lợi dụng bạn dù chỉ một xu”, Bloomberg bình luận.

“Tất cả điều bạn cần làm là phòng ngừa rủi ro cho các vụ cá cược của bạn, điều mà các gã khổng lồ tài chính tập trung tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở Thụy Sĩ đều biết rất rõ”, Bloomberg nhấn mạnh.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.