Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL), một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất của Việt Nam, cho biết sẽ đưa các kỹ sư trở lại dự án Grand Manhattan, một khu phát triển 39 tầng ở trung tâm TPHCM, nơi mà việc thi công đã bị tạm dừng cách đây 5 tháng khi thiếu nhân sự, kinh phí sau khi đã đổ bê tông sàn 28.

Phối cảnh dự án Grand Manhattan. Nguồn: Savills Việt Nam

Theo Bloomberg, sự phục hồi tại dự án Grand Manhattan diễn ra sau khi khoản vay của công ty tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong được gia hạn. Việc gia hạn được thực hiện sau nhiều lần can thiệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhằm đưa lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn trở lại đúng hướng.

Bloomberg cũng cho rằng, động thái mới tại Grand Manhattan như một điềm báo về việc tái khởi động lại dự án trong năm nay sau một năm 2022 đầy khó khăn.

The Grand Manhattan sẽ là dự án đầu tiên của Novaland khởi động lại sau khi một số dự án của công ty phải tạm dừng vào cuối năm ngoái do những khó khăn về kinh tế và trở ngại pháp lý, công ty cho biết khi trả lời câu hỏi của Bloomberg. Đây là 1 trong 7 dự án được TP.HCM ưu tiên giải phóng mặt bằng pháp lý.

Chính phủ đã nỗ lực dỡ bỏ các rào cản pháp lý và quy định, cũng như tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn để vượt qua những thách thức do đại dịch Covid gây ra và nền kinh tế đang chậm lại. Cuộc khủng hoảng đã khiến hơn 1.800 công ty bất động sản phải đóng cửa và buộc 340 công ty khác rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán chỉ trong quý đầu tiên, đồng thời làm giảm nhu cầu tín dụng, và áp lực lên hoạt động kinh tế.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết: “Đây là một tin tuyệt vời cho thị trường”. “Điều đó cho thấy quyết tâm của chính phủ trong việc dỡ bỏ rào cản đối với bất động sản”, bà Dung nói.

Hơn 150 dự án bất động sản tại TP.HCM phải tạm dừng giao dịch vì vướng pháp lý, theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM. Các vấn đề pháp lý là gốc rễ của 70% các vấn đề mà các nhà phát triển trong thành phố gặp phải, người đứng đầu Hiệp hội Bất động sản TP.HCM - ông Lê Hoàng Châu cho biết vào tháng 12.

“Đây là một tin tốt cho tâm lý thị trường và giúp các chủ đầu tư vượt qua những trở ngại của thị trường”, bà Truc Pham, Giám đốc mảng bất động sản tại Công ty Chứng khoán ACB, cho biết. Các dự án khác bao gồm Shizen Home của Gotecland, Celadon City của Gamuda, Metropole của Sơn Kim Land và Masterise's The Global City, theo bà Truc.

Novaland cho biết công ty cũng đang đàm phán với các đối tác tài chính và nhà thầu để tái khởi công các dự án trọng điểm khác như NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm, Aqua City và các dự án khu dân cư tại TP.HCM trong những tháng tới.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.