CafeLand - Vừa qua, UBND tỉnh Bình Thuận vừa có buổi làm việc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) về các nội dung còn tồn tại liên quan đến việc dừng triển khai dự án Cảng Kê Gà, tỉnh Bình Thuận.

Một dự án bị bỏ hoang nhiều năm do dự án cảng Kê Gà. Ảnh: Diệu Trang

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Ngô Hiếu Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, số tiền tỉnh đề nghị hỗ trợ cho các doanh nghiệp dừng đầu tư dự án Cảng Kê Gà là 85 tỷ, tuy nhiên theo thống nhất với TKV xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ thiệt hại thanh toán đợt 1 và đã chi trả cho 09 dự án với giá trị bồi thường hơn là 65 tỷ, gồm các khoản bồi thường về tài sản, hỗ trợ chi phí tiền lương, hỗ trợ cây trồng đã chết….

Phần chênh lệch còn lại Tập đoàn TKV chưa thống nhất bồi thường, hỗ trợ là hơn 17 tỷ đồng, gồm các khoản hỗ trợ lãi suất tiết kiệm; hỗ trợ chi phí cơ hội đầu tư; chi phí cải tạo mặt bằng để tiếp tục kinh doanh; chi phí quảng cáo tiếp thị; chi phí hỗ trợ ngừng sản xuất kinh doanh.

Căn cứ theo hướng dẫn việc xác định bồi thường hỗ trợ thiệt hại cho các dự án của Bộ Công thương, Sở Tài chính trình UBND tỉnh đề nghị Tập đoàn TKV xem xét hỗ trợ phần chênh lệch còn lại cho các doanh nghiệp.

Đại diện Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam cũng cho biết, thời gian qua TKV đã tích cực phối hợp với các sở, ngành địa phương của tỉnh để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ cho các doanh nghiệp dừng đầu tư dự án Cảng Kê Gà.

Tuy nhiên, qua rà soát trong quá trình triển khai thực hiện xuất hiện một số vướng mắc, do đó đề nghị tỉnh xem xét lại việc giải quyết hỗ trợ các doanh nghiệp do dừng hoạt động do đầu tư Cảng Kê Gà; xem xét thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ. Tại buổi làm việc, Tập đoàn TKV cũng đã thống nhất các khoản hỗ trợ về tiền do Sở Tài chính đề nghị.

Liên quan đến đề xuất tập đoàn TKV, UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp các sở, ngành liên quan ham mưu UBND tỉnh trình các Bộ, ngành liên quan xem xét, cho ý kiến về, làm cơ sở để thực hiện công tác hỗ trợ, bồi thường thiệt hại trong thời gian tới.

Kê Gà (xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) với cung đường ven biển tuyệt đẹp từng là điểm đến lý tưởng của hàng loạt nhà đầu tư bất động sản du lịch biển.

Những năm 2000, một làn sóng nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đổ về vùng biển này để xây dựng các khu du lịch, resort với vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng. Đến cuối năm 2007, Kê Gà được đưa vào quy hoạch xây dựng cảng tổng hợp. Dự án này do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư.

Các dự án du lịch được yêu cầu nhường đất cho dự án Cảng có vốn đầu tư lên đến 1 tỷ USD này. Năm 2009, dự án Cảng kê Gà được khởi công, nhưng sau đó liên tục bị gián đoạn.

Năm 2013, dự án cảng Kê Gà bị yêu cầu ngưng vì đánh giá không hiệu quả. Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bình Thuận giải quyết hậu quả, đền bù cho các chủ đầu tư dự án du lịch bị ảnh hưởng. Nhưng đến nay công tác đền bù vẫn chưa hoàn thành.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.