UBND Bình Phước vừa ban hành Chỉ thị 19/2015/CT-UBND nhằm thay thế Chỉ thị 14/2010/CT-UBND để tăng cường biện pháp quản lý, ngăn chặn tình trạng bán điều non, vay lãi suất cao, cầm cố đất, bán đất trong vùng đồng bào DTTS.
UBND Bình Phước vừa ban hành Chỉ thị 19/2015/CT-UBND nhằm thay thế Chỉ thị 14/2010/CT-UBND để tăng cường biện pháp quản lý, ngăn chặn tình trạng bán điều non, vay lãi suất cao, cầm cố đất, bán đất trong vùng đồng bào DTTS.
Cán bộ xã Bom Bo, huyện Bù Đăng (Bình Phước) đến nhà bà Thị Ót để tìm hiểu tình trạng bán điều non, cầm cố đất, bán đất. nh: T.T
Theo UBND tỉnh Bình Phước, sau 5 năm triển khai, Chỉ thị số 14 đã hạn chế một phần tình trạng bán điều non, vay lãi suất cao, cầm cố đất, bán đất trong vùng DTTS. Tuy nhiên quá trình thực hiện đã bộc lộ một số hạn chế, đồng bào vẫn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các kênh tín dụng; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) còn vướng mắc do đất của bà con nằm trên các lâm phần do lâm trường quản lý, do đó họ không thể thế chấp để vay vốn ngân hàng, dẫn đến việc khi cần tiền bà con thường bán điều non, vay lãi suất cao, cầm cố đất, bán đất.
Chỉ thị 19 vừa ban hành đã khắc phục tình trạng này, theo đó, tỉnh Bình Phước chỉ đạo các địa phương phải tăng cường quản lý các giao dịch bán điều non, vay lãi suất cao, cầm cố đất, bán đất hoặc bán đất không có giấy CNQSDĐ; thu hồi những trường hợp sang nhượng đất trái quy định; tổ chức cưỡng chế đất và giao lại cho hộ DTTS không có đất sản xuất tại địa phương…
Theo Chỉ thị 19, Ban Dân tộc tỉnh Bình Phước được giao phối hợp với các sở, ngành, huyện, thị xã, các hội đồng già làng, người có uy tín, tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến vùng đồng bào DTTS. Ông Maly Phước – Trưởng ban Dân tộc tỉnh Bình Phước cho biết: “Chỉ thị 19 bước đầu đã “bịt” được một số kẽ hở của pháp luật trong các giao dịch dân sự về bán điều non, vay lãi suất cao, cầm cố đất, bán đất, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đồng bào DTTS”.
Ông Cao Ngọc Quang – Chủ tịch UBND xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng cho biết: “Xã đã tổ chức phát loa tuyên truyền, vận động cho đồng bào hiểu rõ tác hại của việc bán điều non, vay lãi suất cao, cầm cố đất, bán đất. Đến nay, việc bán điều non, cầm cố đất tại xã đã hạn chế rất nhiều, vì bà con nhận thức được bán như vậy sẽ lỗ về giá, sau đó mất luôn đất”.
Dân Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.