UBND tỉnh Bình Dương đang lấy ý kiến người dân về ​​dự thảo Quyết định​ quy định điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đố​i với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Theo nội dung dự thảo, đối với đất ở, diện tích tối thiểu được tách là 60m2 ở các phường, 80m2 các thị trấn và 100m2 các xã.

Đối với đất nông nghiệp có quy hoạch sử dụng đất là đất phi nông nghiệp là 300m2 tại các phường, 500m2 ở thị trấn và 1.000m2 ở các xã.

Đối với đất nông nghiệp theo quy hoạch sử dụng đất là đất nông nghiệp, có hai phương án được đưa ra.

Phương án 1 là lập chung các địa phương, diện tích tối thiểu được tách là 1.000m2 ở các phường, 2.000m2 tại thị trấn và 3.000m2 tại các xã. Phương án 2, quy định theo từng đặc thù của các địa phương khác nhau.

Ưu điểm của phương án này là diện tích tách thửa lớn, cơ bản đảm bảo cho việc sử dụng, khai thác cho mục đích nông nghiệp, phù hợp với góp ý của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tuy nhiên, hạn chế là không phù hợp với tình hình quản lý sử dụng đất tại các địa bàn như thành phố Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát.

Với phương án 2, các địa phương còn nhiều đất nông nghiệp như các huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng, Phú Giáo là 2.000m2 ở thị trấn và 3.000m2 ở các xã; các thành phố Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một, thị xã Tân Uyên và Bến Cát diện tích tối thiểu được tách là 300m2 tại phường, 1.000m2 tại xã.

Ưu điểm của phương án này là diện tích tách thửa phù hợp với tình hình quản lý sử dụng đất tại các địa bàn trong tỉnh, phù hợp với ý kiến góp ý của các địa phương.

Đối với đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở): Việc tách thửa đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở) nằm ngoài các khu công nghiệp, cụm công nghiêp được căn cứ cụ thể vào dự án đầu tư đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt nhưng phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

Diện tích thửa đất mới và diện tích còn lại của thửa đất sau khi tách thửa phải lớn hơn hoặc bằng diện tích tối thiểu của từng loại đất tương ứng, sau khi đã trừ phần diện tích đất thuộc hành lang bảo vệ các công trình theo quy định của pháp luật.

Đối với thửa đất có nhiều loại đất thì việc xem xét tách thửa chỉ áp dụng cho một loại đất nếu có đủ điều kiện, sau khi trừ phần diện tích đất thuộc hành lang bảo vệ các công trình theo quy định.

Thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách phải tiếp giáp đường do Nhà nước quản lý, đảm bảo có bề rộng mặt tiền tối thiểu 04m đối với thửa đất khi tiếp giáp với đường có bề rộng chỉ giới đường đỏ <19m; đảm bảo có bề rộng mặt tiền tối thiểu 05m đối với thửa đất khi tiếp giáp với đường có bề rộng chỉ giới đường đỏ >19m.

Trường hợp tách thửa đất ở, tách thửa đất nông nghiệp theo quy hoạch sử dụng đất là đất phi nông nghiệp, giao UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành danh mục các tuyến đường, đoạn đường đã đầu tư đủ các công trình hạ tầng kỹ thuật gồm: Đường giao thông do Nhà nước quản lý theo quy định, tuyến cấp điện, chiếu sáng, thông tin viễn thông, cấp thoát nước.

Trường hợp các tuyến đường, đoạn đường chưa đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy định thì tối thiểu phải đáp ứng đủ hai điều kiện là tiếp giáp đường giao thông do Nhà nước quản lý và tuyến cấp điện đủ tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành điện trên cơ sở căn cứ điều kiện thực tế hoặc kế hoạch đầu tư trung hạn, để xem xét, giải quyết tách thửa.

Trường hợp thửa đất tiếp giáp đường theo quy hoạch phân khu thì người sử dụng đất được phép tách thửa sau khi đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư theo đúng quy hoạch phân khu đã được duyệt, đúng theo quy trình quy định, đảm bảo kết nối hạ tầng kỹ thuật trong khu vực.

Trường hợp đất ở thuộc các dự án đã được Nhà nước giao đất, phân lô theo quy hoạch chi tiết được duyệt thì thửa đất được tách thửa theo dự án và quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, sau khi được cơ quan chuyên môn về xây dựng kết luận chủ đầu tư dự án đã đầu tư hoàn thành các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.