Từ năm 2018, sau khi có thông báo dừng việc đăng ký chuyển quyền sử dụng đất và tài sản tại tất cả các thửa đất thuộc Khu đô thị thương mại An Phú vì liên quan đến vụ án ông Trần Duy Tùng và Công ty CP Tập đoàn An Phú, ba năm nay người dân sinh sống trong Khu đô thị gặp nhiều khó khăn về kinh tế, đất đai không được giao dịch chuyển nhượng hay thế chấp, vay vốn ngân hàng.

Năm 2016, UBND tỉnh Bình Định chấp thuận đầu tư dự án Khu đô thị thương mại An Phú tại phường Quang Trung, TP. Quy Nhơn có diện tích hơn 3,6ha do Công ty cổ phần Tập đoàn An Phú làm chủ đầu tư. Trong đó, tổng diện tích đất ở gần 13.643m2, bao gồm: đất xây dựng chung cư 1.424m2; đất xây dựng nhà ở biệt thự phố hơn 4.288m2; đất xây dựng nhà ở liên kế 5.347m2; đất xây dựng nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ 2.583m2. Dự án có tổng mức đầu tư 298 tỷ đồng.

Khu đô thị thương mại An Phú

Năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định đã cấp Giấy chứng quyền sử dụng đất cho những cư dân đầu tiên đến mua đất tại Khu đô thị thương mại An Phú với mục đích sử dụng là đất ở tại đô thị và thời gian sử dụng lâu dài.

Năm 2018, ông Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà – nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV) và Công ty cổ phần Tập đoàn An Phú liên quan đến vụ án Công ty Bình Hà. Theo yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an về việc đề nghị cung cấp hồ sơ, UBND tỉnh Bình Định ban hành văn bản số 199, ngày 10/12/2018, rà soát và ngăn chặn việc chuyển nhượng sở hữu doanh nghiệp, dự án, bất động sản của các cá nhân theo yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định ban hành văn bản số 1695, ngày 25/12/2018 ngăn chặn việc chuyển nhượng sở hữu doanh nghiệp, dự án, bất động sản. Trong văn bản yêu cầu dừng việc đăng ký chuyển quyền sử dụng đất và tài sản tại tất cả các thửa đất thuộc Khu đô thị thương mại An Phú (bao gồm cả những trường hợp Công ty CP Tập đoàn An Phú đã chuyển quyền cho các tổ chức, cá nhân và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Từ đó đến nay đã ba năm, các cư dân sinh sống trong Khu đô thị thương mại An Phú gặp rất nhiều khó khăn bế tắc trong cuộc sống, vì tài sản đất đai không được thế chấp vay vốn ngân hàng làm ăn, giải quyết khó khăn của gia đình hay giao dịch mua bán chuyển nhượng đều không được do tài sản đất đai đã bị phong tỏa để phục vụ điều tra vụ án.

Cư dân trong Khu đô thị thương mại An Phú gặp nhiều khó khăn bế tắc sau lệnh phong tỏa tài sản đất đai

Chia sẻ với Pv Báo TN&MT, bà Võ Lưu Hằng, cư dân sinh sống trong Khu đô thị thương mại An Phú cho biết: Chúng tôi mua đất trong Khu đô thị thương mại An Phú từ năm 2017 và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi xảy ra vụ án liên quan đến ông Trần Duy Tùng và Công ty cổ phần Tập đoàn An Phú, nên tài sản đất đai đã thuộc về chúng tôi, không còn là tài sản của Công ty cổ phần Tập đoàn An Phú nhưng không hiểu vì sao lại bị phong tỏa ba năm nay.

Bà Hằng tiếp lời: Hiện nay dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, gia đình các cư dân chúng tôi gặp nhiều khó khăn về kinh tế, kinh doanh, trong khi tài sản thì không được giao dịch mua bán, chuyển nhượng hay thế chấp vay vốn ngân hàng để giải quyết những khó khăn của gia đình. Chúng tôi mong muốn các cấp có thẩm quyền can thiệp gỡ bỏ phong tỏa tài sản đất đai để chúng tôi được đảm bảo quyền lợi hợp pháp với tài sản của mình trong thời gian sớm nhất.

Tài sản đất đai không được chuyển nhượng hay thế chấp vay vốn ngân hàng

Ông Trương Xuân Trường, cư dân sinh sống trong Khu đô thị thương mại An Phú trình bày: Chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị lên Ban tiếp công dân tỉnh yêu cầu gỡ bỏ lệnh phong tỏa tài sản của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an đối với Công ty CP Tập đoàn An Phú, nhưng Ban hướng dẫn tôi gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an để xem xét, giải quyết và trả lời theo quy định.

Trả lời nội dung đơn kiến nghị của ông Trương Xuân Trường, bà Phạm Thị Hồng Hà – Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định có văn bản 2471, ngày 23/12/2019 nêu rõ: Đến thời điểm hiện nay, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa có văn bản bãi bỏ nội dung ngăn chặn việc chuyển nhượng sở hữu doanh nghiệp, dự án, bất động sản trong Khu đô thị thương mại An Phú. Do đó, Văn phòng Đăng ký đất đai không có căn cứ để hủy bỏ văn bản số 1695, ngày 25/12/2018 theo kiến nghị của ông Trường.

Các cư dân trong Khu đô thị thương mại An Phú tiếp tục gửi đơn khiếu nại nội dung trên lên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định. Viện trả lời đã chuyển đơn của các cư dân đến Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định để giải quyết theo thẩm quyền.

Cư dân mong muốn gỡ bỏ lệnh phong tỏa tài sản đất đai

Làm việc với Pv Báo TN&MT, ông Đặng Hữu Bình – Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định cho biết: Văn phòng nhận được đơn kiến nghị của người dân và đã dự thảo văn bản cho Sở trả lời các cư dân. Đây là vấn đề tạm dừng phong tỏa tài sản để phục vụ điều tra vụ án theo yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an.

Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định đã có văn bản số 1307, ngày 14/6/2021 trả lời cho các cư dân trong Khu đô thị thương mại An Phú với nội dung: Liên quan đến dự án Khu đô thị - Thương mại An Phú, Cơ quan Cảnh sát điều tra thuộc Bộ Công an yêu cầu ngăn chặn. Theo đó, UBND tỉnh Bình Định có Văn bản số 199, ngày 10/12/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an có Văn bản số 4806/C03-P13 ngày 13/12/2018 về việc đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh ngăn chặn việc chuyển nhượng sở hữu doanh nghiệp, dự án, bất động sản.

Chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh và Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an, ngày 25/12/2018, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh có Văn bản số 1695 về việc ngăn chặn việc chuyển nhượng sở hữu doanh nghiệp, dự án, bất động sản. Trong đó, có dự án Khu đô thị thương mại An Phú. Do đó, khi nào Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an có văn bản chỉ đạo khác mà Sở Tài nguyên và Môi trường nhận được văn bản sẽ đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện đúng pháp luật.

Mỹ Bình (TN&MT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.