UBND tỉnh Bình Định cho biết đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam điều chỉnh quy hoạch, đưa cảng Đề Gi (ở xã Cát Khánh, H.Phù Cát) và cảng Tam Quan (xã Tam Quan Bắc, TX.Hoài Nhơn) ra khỏi Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, lãnh đạo tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT xác định khu vực đầm Đề Gi và Tam Quan là khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng kết hợp cảng cá Đề Gi và Tam Quan.
Điều này là phù hợp với Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến 2030 do Thủ tướng phê duyệt vào năm 2015.
Cảnh Quy Nhơn (ảnh: Quynhonport)
Cũng trong năm này, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 2327/QĐ-UBND, phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản Bình Định đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, quy hoạch, định hướng hình thành 2 trung tâm nghề cá tại xã Tam Quan Bắc và đầm Đề Gi, trong đó ưu tiên đầu tư xây dựng mới cảng cá Tam Quan và Đề Gi.
Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng mới cảng cá Tam Quan và cảng cá đầm Đề Gi tại Vĩnh Lợi, Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ), nâng cấp cảng cá Đề Gi hiện hữu để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, theo Quyết định số 2370/QĐ-BGTVT năm 2016 của Bộ GTVT về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển nam Trung bộ (nhóm 4) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030, các cảng Đề Gi, Tam Quan là bến tổng hợp địa phương.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định cho rằng điều này là không phù hợp với thực tiễn địa phương khi cửa biển Đề Gi và Tam Quan bị bồi lắng hằng năm, mực nước rất thấp, luồng tàu ra vào rất hẹp chỉ phù hợp với tàu cá và không có hàng hóa qua cảng Đề Gi, Tam Quan.
Hiện tại, Bình Định có Cảng Quy Nhơn là 1 trong 10 Cảng biển lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra, địa phương này còn sỡ hữu bến cảng tổng hợp địa phương là Quy Nhơn - Thị Nại, Nhơn Hội, Đề Gi và Tam Quan.
Năm 2020, chính quyền tỉnh Bình Định đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 mở rộng cảng Quy Nhơn, theo đó, khi hoàn thiện, cảng biển quốc tế nổi tiếng này sẽ rộng khoảng 88ha.
-
Hơn 300.000 tỷ đồng phát triển hệ thống cảng biển trong 10 năm
Cafeland – Tổng kinh phí phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030 ước khoảng 300 – 320.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2021 - 2025, các dự án ưu tiên đầu tư khoảng 57.000 tỷ đồng.







-
Kết nối hạ tầng, phát triển đô thị
Phát triển đô thị bền vững cần có sự bảo đảm từ kết nối hạ tầng. Thời gian qua, nhờ hạ tầng đô thị được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới, các đô thị lớn trọng điểm của tỉnh Bình Định như Quy Nhơn, An Nhơn, Hoài Nhơn đã khang trang hơn, bắt nhịp phát tri...
-
Bình Định bố trí 750 tỷ đồng tham gia xây dựng cao tốc hơn 36.000 tỷ nối Pleiku
Tỉnh Bình Định vừa chính thức thông qua kế hoạch bố trí 750 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để tham gia đầu tư vào dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, một trong những tuyến giao thông trọng điểm kết nối miền Trung với Tây Nguyên....
-
Hé lộ địa điểm sẽ xây dựng nhà ở chung cư hỗn hợp hơn 3.000 tỷ đồng tại thành phố Quy Nhơn
UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án Xây dựng nhà ở chung cư hỗn hợp tại khu đất số 72B đường Tây Sơn, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định....