UBND tỉnh Bình Định cho biết đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam điều chỉnh quy hoạch, đưa cảng Đề Gi (ở xã Cát Khánh, H.Phù Cát) và cảng Tam Quan (xã Tam Quan Bắc, TX.Hoài Nhơn) ra khỏi Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, lãnh đạo tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT xác định khu vực đầm Đề Gi và Tam Quan là khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng kết hợp cảng cá Đề Gi và Tam Quan.
Điều này là phù hợp với Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến 2030 do Thủ tướng phê duyệt vào năm 2015.
Cảnh Quy Nhơn (ảnh: Quynhonport)
Cũng trong năm này, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 2327/QĐ-UBND, phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản Bình Định đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, quy hoạch, định hướng hình thành 2 trung tâm nghề cá tại xã Tam Quan Bắc và đầm Đề Gi, trong đó ưu tiên đầu tư xây dựng mới cảng cá Tam Quan và Đề Gi.
Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng mới cảng cá Tam Quan và cảng cá đầm Đề Gi tại Vĩnh Lợi, Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ), nâng cấp cảng cá Đề Gi hiện hữu để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, theo Quyết định số 2370/QĐ-BGTVT năm 2016 của Bộ GTVT về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển nam Trung bộ (nhóm 4) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030, các cảng Đề Gi, Tam Quan là bến tổng hợp địa phương.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định cho rằng điều này là không phù hợp với thực tiễn địa phương khi cửa biển Đề Gi và Tam Quan bị bồi lắng hằng năm, mực nước rất thấp, luồng tàu ra vào rất hẹp chỉ phù hợp với tàu cá và không có hàng hóa qua cảng Đề Gi, Tam Quan.
Hiện tại, Bình Định có Cảng Quy Nhơn là 1 trong 10 Cảng biển lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra, địa phương này còn sỡ hữu bến cảng tổng hợp địa phương là Quy Nhơn - Thị Nại, Nhơn Hội, Đề Gi và Tam Quan.
Năm 2020, chính quyền tỉnh Bình Định đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 mở rộng cảng Quy Nhơn, theo đó, khi hoàn thiện, cảng biển quốc tế nổi tiếng này sẽ rộng khoảng 88ha.
-
Hơn 300.000 tỷ đồng phát triển hệ thống cảng biển trong 10 năm
Cafeland – Tổng kinh phí phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030 ước khoảng 300 – 320.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2021 - 2025, các dự án ưu tiên đầu tư khoảng 57.000 tỷ đồng.






-
Bình Định đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án khu du lịch hơn 1.930 tỷ đồng
UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1181/QĐ-UBND về việc đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án Điểm số 2 (2-1), Khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến, Khu kinh tế Nhơn Hội.
-
Bình Định thúc đẩy quy hoạch chi tiết Khu bến cảng Phù Mỹ, mở đường thu hút đầu tư cảng biển quy mô lớn
Kỳ vọng đưa khu bến Phù Mỹ thành đầu mối logistics phục vụ các ngành công nghiệp chiến lược, UBND tỉnh Bình Định đang đề nghị Bộ Xây dựng xem xét bổ sung quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cho khu bến này – một bước đi quan trọng nhằm đẩy nhanh t...
-
Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội đến năm 2050 sẽ ra sao?
Khu kinh tế Nhơn Hội được quy hoạch với tính chất là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, với trọng tâm là phát triển du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI), trung tâm logistics gắn li...