UBND tỉnh Bình Định cho biết đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam điều chỉnh quy hoạch, đưa cảng Đề Gi (ở xã Cát Khánh, H.Phù Cát) và cảng Tam Quan (xã Tam Quan Bắc, TX.Hoài Nhơn) ra khỏi Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, lãnh đạo tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT xác định khu vực đầm Đề Gi và Tam Quan là khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng kết hợp cảng cá Đề Gi và Tam Quan.
Điều này là phù hợp với Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến 2030 do Thủ tướng phê duyệt vào năm 2015.
Cảnh Quy Nhơn (ảnh: Quynhonport)
Cũng trong năm này, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 2327/QĐ-UBND, phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản Bình Định đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, quy hoạch, định hướng hình thành 2 trung tâm nghề cá tại xã Tam Quan Bắc và đầm Đề Gi, trong đó ưu tiên đầu tư xây dựng mới cảng cá Tam Quan và Đề Gi.
Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng mới cảng cá Tam Quan và cảng cá đầm Đề Gi tại Vĩnh Lợi, Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ), nâng cấp cảng cá Đề Gi hiện hữu để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, theo Quyết định số 2370/QĐ-BGTVT năm 2016 của Bộ GTVT về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển nam Trung bộ (nhóm 4) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030, các cảng Đề Gi, Tam Quan là bến tổng hợp địa phương.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định cho rằng điều này là không phù hợp với thực tiễn địa phương khi cửa biển Đề Gi và Tam Quan bị bồi lắng hằng năm, mực nước rất thấp, luồng tàu ra vào rất hẹp chỉ phù hợp với tàu cá và không có hàng hóa qua cảng Đề Gi, Tam Quan.
Hiện tại, Bình Định có Cảng Quy Nhơn là 1 trong 10 Cảng biển lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra, địa phương này còn sỡ hữu bến cảng tổng hợp địa phương là Quy Nhơn - Thị Nại, Nhơn Hội, Đề Gi và Tam Quan.
Năm 2020, chính quyền tỉnh Bình Định đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 mở rộng cảng Quy Nhơn, theo đó, khi hoàn thiện, cảng biển quốc tế nổi tiếng này sẽ rộng khoảng 88ha.
-
Hơn 300.000 tỷ đồng phát triển hệ thống cảng biển trong 10 năm
Cafeland – Tổng kinh phí phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030 ước khoảng 300 – 320.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2021 - 2025, các dự án ưu tiên đầu tư khoảng 57.000 tỷ đồng.
-
Người dân quan tâm đến các phương án sáp nhập đơn vị hành chính tại tỉnh Bình Định
UBND tỉnh Bình Định vừa báo cáo Chính phủ về kết quả lấy ý kiến cử tri đối với Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2023 – 2025.
-
UBND tỉnh Bình Định vừa có chỉ đạo quan trọng về nguồn vật liệu thi công các dự án trọng điểm
Cùng với việc thực hiện kê khai giá theo quy định, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương quản lý chặt chẽ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để đáp ứng phục vụ thi công các dự án trọng điểm trên địa bàn....
-
Bình Định đấu giá 217 lô đất ở tại Khu kinh tế Nhơn Hội, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2
UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt đơn giá khởi điểm để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 217 lô đất tại Phân khu số 5 và Phân khu số 8 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội....