CafeLand - Với tình hình nhiều biến động của thị trường chứng khoán và hàng hoá, bất động sản, đặc biệt là nhà đất tiếp tục là một trong những kênh đầu tư được ưa chuộng.

Nhận định này được ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, đưa ra trong một nghiên cứu mới đây liên quan đến thị trường biệt thự và nhà phố.

Tỷ lệ hấp thụ thấp nhất trong 3 năm qua

Ông Powells cho biết, sau sự phục hồi ngắn hạn của nguồn cung trong quý 4-2019, thị trường bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ Tết và Covid-19 khiến nguồn cung mới giảm 76% theo năm. Chỉ hai dự án được mở bán là Green Center Villas tại quận Tây Hồ và Him Lam New Star tại quận Long Biên, cung cấp cho thị trường 130 căn. Hà Đông tiếp tục dẫn đầu nguồn cung sơ cấp với hơn 50% thị phần.

Trong ba năm vừa qua, phía đông thành phố, bao gồm quận Long Biên và huyện Gia Lâm, luôn dẫn đầu nguồn cung sơ cấp với nhiều dự án được mở bán cùng sự xuất hiện của các chủ đầu tư lớn.

Tuy nhiên, trong hai quý trở lại đây, quận Hà Đông đã trở lại dẫn đầu nguồn cung sơ cấp và hứa hẹn tiếp tục dẫn đầu thị trường trong năm nay.

Số căn bán được giảm 54% theo quý và 75% theo năm, với 281 căn bán được. Tỷ lệ hấp thụ theo quý đạt 21%, thấp nhất trong vòng ba năm, giảm 27 điểm phần trăm theo quý và 16 điểm phần trăm theo năm. Hà Đông là nơi có nguồn cung sơ cấp lớn nhất, có số lượng căn bán được nhiều nhất với 46% tổng lượng giao dịch.

Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, quý đầu thường ghi nhận tỷ lệ hấp thụ thấp nhất trong năm. Tỷ lệ cao nhất thường đạt vào quý 2 và quý 4. Trong năm năm vừa qua, quý 1 chỉ chiếm 18% tổng lượng giao dịch cả năm.

Nhà đất tiếp tục là một trong những kênh đầu tư được ưa chuộng.

Giá bán vẫn không giảm

Nghịch lý tồn tại của thị trường bất động sản trong mấy tháng qua là, mặc dù khan hiếm nguồn cung và chịu tác động của dịch Covid-19, nhưng giá bán nhiều phân khúc, trong đó có biệt thự và nhà phố vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Theo ông Powells, đến cuối quý 1-2020, đa số các chủ đầu tư đều chưa giảm giá bán nhờ đó giá bán vẫn giữ được ổn định và thậm chí tăng ở một số dự án.

Tuy nhiên, lãnh đạo Savills Hà Nội cho rằng, nếu tình hình dịch bệnh vẫn tiếp diễn, các chủ đầu tư sẽ phải cân nhắc việc giảm giá bán hoặc lịch thanh toán linh hoạt hơn.

Việc giãn cách xã hội đã hạn chế tất cả các hoạt động, trong đó bao gồm cả các hoạt động tại các dự án xây dựng.

Theo Điều 57 của Luật Kinh doanh Bất động sản, tiến độ thanh toán phải phù hợp với tiến độ xây dựng. Do đó, việc xây dựng bị trì hoãn sẽ giảm gánh nặng tài chính cho người mua trong giai đoạn này nhưng lại gia tăng thêm áp lực cho các chủ đầu tư trong việc cam kết tiến độ hoàn thành.

Nhìn chung giá sơ cấp toàn thị trường giảm do việc tăng tỷ trọng của nguồn cung sơ cấp nằm tại các vị trí ngoài trung tâm có giá thấp hơn giá trung bình thị trường. Tuy nhiên, giá trung bình thứ cấp lại tăng 1,2% theo quý và 7,3% theo năm đối với biệt thự, tăng 2,8% theo quý và 4% theo năm với nhà liền kề, và tăng 3,1% theo quý và 3,8% theo năm cho nhà phố thương mại.

Dự báo về thị trường thời gian tới, đại diện Savills Hà Nội cho hay, triển vọng thị trường chưa rõ ràng. Nguồn cung mới giảm 42% theo năm trong năm 2019 và dự kiến sẽ được giữ nguyên trong năm 2020.

Trong chín tháng tiếp theo, khoảng 13 dự án biệt thự/liền kề, cung ứng khoảng 2.000 căn, được triển khai chủ yếu ở các quận Hoàng Mai, Hà Đông, và Từ Liêm. “Dịch bệnh đã buộc nhiều dự án thay đổi thời gian dự kiến mở bán trong năm nay, lùi lại cho đến ít nhất năm sau”, ông Powells cho hay.

Theo vị này, các gói kích thích của Chính phủ sẽ giúp tăng trưởng đầu tư và hỗ trợ việc phục hồi kinh tế. Những gói hỗ trợ giúp doanh nghiệp tiếp tục hoạt động đã phần nào giảm thiểu những ảnh hưởng ban đầu. Tuy nhiên, trong thời gian tới, để thị trường bất động sản có thể hồi phục trở lại, những quy định, hạn chế có thể cần được nới lỏng sau dịch Covid-19.

“Trong thời gian tới, việc giảm giá nếu có chỉ có thể xảy ra ở phân khúc Bất động sản nghỉ dưỡng và cao cấp của một loạt các dự án đang bị tồn kho nhiều. Ở những phân khúc nhà ở có giá tốt, khoảng 2 tỉ đồng đổ lại do nhu cầu vẫn lớn, nguồn cung ít nên khó có khả năng giảm giá”, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam.
Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.