26 căn biệt thự có diện tích sàn trên 500 m2 tại Dự án Khai Sơn Hill Long Biên xây dựng khi chưa có giấy phép, nhưng chính quyền địa phương chưa xử lý triệt để.

26 căn biệt thự diện tích sàn trên 500 m2 tại Dự án Khai Sơn Hill Long Biên được xây xong thô dù chưa có giấy phép. Ảnh: Nhất Nam

Chủ đầu tư cố tình vi phạm

Trong số báo trước, Báo Đầu tư Bất động sản đã có bài phản ánh về việc 26 biệt thự có diện tích sàn trên 500 m2 thuộc Dự án Khai Sơn Hill Long Biên (phường Ngọc Thụy, quận Long Biên Hà Nội) do Công ty cổ phần Khai Sơn Chi nhánh Hà Nội làm chủ đầu tư được chính quyền sở tại khẳng định chưa có giấy phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư vẫn cho tiến hành xây dựng và hiện đã gần xong phần thô.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, trước đó, khi nhận được phản ánh về sai phạm tại dự án này, ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên đã có Quyết định số 192/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính 80 triệu đồng đối với Công ty Khai Sơn. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng.

Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ.

Tuy nhiên, đến nay, thời hạn 60 ngày đã quá 1 tháng, nhưng công trình sai phạm không những không được tháo dỡ, mà chủ đầu tư còn cho hoàn thiện các căn biệt thự này.

Theo Biên bản kiểm tra hiện trạng công trình sai phạm nhà ở thấp tầng TT1- Biệt thự Khai Sơn Hill số 26/BB-TTXD ngày 9/3/2018 của Đội Thanh tra Xây dựng quận Long Biên, 26 căn biệt thự đơn lập mẫu A1, A2 thuộc diện phải xin cấp phép xây dựng (nhưng chưa có giấy phép xây dựng) đã hoàn thiện. Cụ thể, 24 căn đã xây xong phần thô, 1 căn mẫu A1 xây dựng phần thô tầng 3; 1 căn mẫu A2 xây dựng phần thô tầng 1.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Mạnh Trình, Phó chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, chủ đầu tư vẫn lén lút xây sau khi có quyết định xử phạt, đình chỉ thi công.

Chính quyền nương tay?

Khi được hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương với công trình xây dựng không phép này, ông Trình cho biết: “Dự án này có 66 căn biệt thự, trong đó có 26 căn phải xin phép, còn 40 căn được miễn phép. Do đặc thù các căn biệt thự này xen nhau, công tác kiểm tra có tiến hành, nhưng chưa thực sự sát sao, bóc tách đầy đủ căn nào có phép, căn nào chưa có phép. Do đó, chủ đầu tư vẫn lén lút xây sau khi có quyết định đình chỉ, xử phạt”.

Cũng theo ông Trình, chủ đầu tư đang trình xin cấp phép xây dựng cho 26 căn biệt thự chưa có phép. Trong quá trình cấp phép, có yêu cầu bổ sung các hồ sơ liên quan như phòng cháy chữa cháy và chủ đầu tư cũng đang giải trình với Sở Xây dựng về việc xây dựng không phép.

“Về công tác quản lý của địa phương, căn cứ theo quy định của luật và phân cấp, trách nhiệm của UBND quận, chúng tôi giao cho lực lượng thanh tra xây dựng, UBND phường kiểm tra giám sát. Hiện chúng tôi đang tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công đối với 26 căn biệt thự chưa có phép. Theo quy định, với những công trình xây dựng không phép và quá 60 ngày sau quyết định xử phạt mà không có phép xây dựng thì phải tháo dỡ”, ông Trình nói.

Tuy nhiên, giải thích về việc vì sao các công trình sai phạm tại Dự án Khai Sơn Hill không bị tháo dỡ khi đã quá 60 ngày theo Quyết định xử phạt 192/QĐ-XPVPHC, ông Trình cho biết, với nội dung này, địa phương xác định, khi chủ đầu tư làm việc với Sở Xây dựng mà không đủ điều kiện cấp phép thì sẽ thực hiện các biện pháp tiếp theo.

Theo ông Trình, hiện chủ đầu tư đã nộp hồ sơ cho Sở Xây dựng và chính quyền đã cho rà soát kiểm tra các hạng mục xây không phép thì cơ bản là thực hiện theo quy hoạch 1/500. Do trong quá trình thụ lý hồ sơ có yêu cầu cập nhật bổ sung hồ sơ, nên việc thụ lý của Sở Xây dựng còn chậm.

“Theo quy định, 26 căn biệt thự này phải được cấp phép xây dựng, hiện chúng tôi quản lý chặt, không để phát sinh thêm sai phạm và nếu không được cấp phép thì mới xem xét để dỡ bỏ, lúc đó cũng chưa muộn. Làm như thế sẽ hạn chế gây thiệt hại chung, bởi nó là nguồn lực của doanh nghiệp, nhưng cũng là nguồn lực của xã hội”, ông Trình giải thích.

Dừng thi công 26 biệt thự không phép dừng dự án Khai Sơn Hill

Dự án biệt thự không phép: Đã bán xong hơn 40%?!

Nhật Nam (Đầu Tư BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.