CafeLand – TP. Thủ Đức là một trong những khu vực có thị trường bất động sản sôi động, giá bán cũng leo thang một cách chóng mặt nhất trong những năm gần đây. Tuy nhiên, giữa tâm của cơn sốt giá này vẫn có hàng loạt căn biệt thự giá trị hàng chục tỉ đồng bị bỏ hoang suốt nhiều năm qua.

Khu Đông TP.HCM (gồm quận 2, quận 9, Thủ Đức) là nơi có thị trường bất động sản năng động suốt những năm qua. Đặc biệt, khi khu vực này được nâng tầm lên thành TP. Thủ Đức thì giá nhà đất ở đây càng nhảy vọt ở tất cả các phân khúc từ đất nền, nhà phố, biệt thự, căn hộ.

Với việc giá nhà đất cao chót vót như hiện nay, để sở hữu được một căn nhà ở TP. Thủ Đức chỉ là giấc mơ đối với nhiều người. Tuy nhiên, với nhiều người khác giấc mơ đó hình như đang quá dư thừa bởi thực tế có rất nhiều dự án với những căn biệt thự giá trị hàng chục tỉ đồng vẫn bỏ hoang nhan nhản ở TP. Thủ Đức.

Tại khu dân cư Khang An (quận 9 trước đây) có rất nhiều căn biệt thự được xây dựng đồ sộ từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn không có người về ở. Do bỏ hoang nhiều năm, những căn biệt thự này ố màu xám xịt, cây cỏ mọc um tùm.

So với cách đây vài năm thì số lượng biệt thự bỏ hoang ở dự án này đã giảm nhiều. Sự phát triển của hạ tầng giao thông cùng hoạt loạt dự án khu dân cư được xây dựng đã kéo người dân về ở đông hơn.

Nhiều chủ nhân của các căn biệt thự phải xây bít căn nhà trước nguy cơ trở thành bãi đáp của nhiều đối tượng xấu. Một môi giới bất động sản cho biết, giá trị của mỗi căn biệt thự ở đây đang được giao dịch trung bình 12 – 15 tỉ đồng.

Nằm ngay trung tâm hành chính của TP. Thủ Đức (quận 2 trước đây), dự án khu biệt thự Hà Đô cũng đang có không ít căn biệt thự, nhà phố không người ở. Dự án này được xây dựng từ năm 2005 với 115 căn biệt thự liền kề. Sở hữu vị trí không thể đẹp hơn gần trung tâm hành chính TP. Thủ Đức, liền kề với khu đô thị Thủ Thiêm – nơi sẽ là trung tâm tài chính kinh tế công nghệ của Thành phố Thủ Đức sau này.

Mặc dù bị bỏ hoang nhưng để sở hữu một căn biệt thự ở dự án này người mua phải bỏ số tiền trên 20 tỉ đồng.

Không chỉ biệt thự, tình trạng các dự án đất nền bị bỏ hoang không có người về ở vẫn đang phổ biến ở TP. Thủ Đức bất chấp giá bán liên tục tăng cao. Phần lớn nhà đất này đều là sản phẩm đầu tư, mua đi bán lại chứ không có nhu cầu ở thật sự. Để ngăn chặn tình trạng nhà đất bị bỏ hoang chỉ phục vụ mục đích đầu cơ đã có rất nhiều đề xuất được đưa ra.

Cụ thể, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) từng đề xuất đánh thuế chuyển nhượng lại nhà, đất trong năm đầu tiên và giữ mức thuế suất cao trong năm thứ hai, thứ ba. Các trường hợp bán, chuyển nhượng nhà, đất sau khi tạo lập được 3 năm, hoặc chứng minh được nhu cầu bán, chuyển nhượng nhà, đất là chính đáng, thì áp dụng thuế suất bình thường. Việc đánh thuế này sẽ không ảnh hưởng đến người mua nhà để ở. Đối với trường hợp người dân mua nhiều đất mà không để ở, để kiểm soát việc này thì cũng chịu mức thuế suất lũy tiến. Điều này sẽ giúp thị trường trở về trạng thái cung tương ứng với cầu.

Tại Hà Nội cũng đang đề xuất nhiều phương án đánh thuế đối với nhà đất bỏ hoang. Cụ thể, với biệt thự bỏ hoang 3 tháng có thể áp thuế khoảng 5% trên giá trị hợp đồng, còn sau một năm biệt thự vẫn bỏ hoang sẽ bị tính thuế 10% trên tổng giá trị. Bên cạnh đó, sẽ xử phạt hành chính chủ sở hữu biệt thự, với mức phạt 10 - 20 triệu đồng/căn.

Trả lời báo chí, Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng, biện pháp tăng thuế nhà đất là giải pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn tình trạng bất động sản bị bỏ hoang. Ở nhiều nước, nhà đất bị đánh thuế rất cao, đối với nhà đất không sử dụng thì càng bị đánh thuế cao. Do đó, người có nhà phải mua để ở hoặc cho thuê chứ không dám đầu cơ.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.