Khu du lịch Sa Huỳnh (xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ - Quảng Ngãi) là điểm đến hấp dẫn của du khách, gắn với địa danh của nền văn hóa Sa Huỳnh nổi tiếng nhưng đang có nguy cơ bị xóa sổ vì bị biển xâm thực

Trong mùa mưa bão cuối năm 2011, khu du lịch (KDL) Sa Huỳnh đã bị sóng biển tấn công gây sạt lở nhiều điểm, đe dọa nghiêm trọng đến sự tồn tại của nơi đây.

Ngoài tầm kiểm soát

Hàng trăm mét kè chắn cát ở phía Nam KDL Sa Huỳnh bị biển “ăn” dần vào bên trong hơn 10 m, một số hạng mục công trình đang xây dựng khác cũng bị sóng đánh sập. Hơn 200 m kè ngăn cát được làm bằng ống bi bê tông kiên cố bị vùi lấp gần như hoàn toàn, nhiều đoạn chỉ còn nhô lên khỏi mặt nước biển.

Biển “nuốt” khu du lịch

Một đoạn bờ kè khu du lịch Sa Huỳnh bằng bê tông cốt thép bị sóng đánh hư hại

Anh Đặng Thế, nhân viên bảo vệ KDL Sa Huỳnh, cho biết cuối tháng 10-2011, những đợt sóng cao đến hơn 2 m liên tục phủ vào bờ kè khiến phần cát dưới chân kè bị sóng biển cuốn trôi, phần bê tông ở trên lộ những vết nứt và có nguy cơ đổ nhào ra biển. “Tại đoạn kè bị sóng đánh vỡ, còn sót lại một ít ống bi bê tông nằm ngổn ngang” – anh Thế nói.

Hiện tại, phần đất nền phía dưới hạng mục công trình bồn hoa của KDL Sa Huỳnh xuất hiện những hàm ếch khá lớn. Cách đó không xa, Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam chỉ còn cách mép biển 10 m và có thể bị “liếm” nay mai nếu như không có sự can thiệp kịp thời.

Ông Nguyễn Quân, Phó Giám đốc KDL Sa Huỳnh, cho biết khu vực này đang bị biển xâm thực khá mạnh. “Hiện đã nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi” - ông Quân thừa nhận.

Nhà đầu tư e dè

Dự án KDL Sa Huỳnh được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 6-2002, trên diện tích 52,27 ha với tổng số vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, do Công ty Cổ phần Du lịch Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Công trình được chia làm 3 giai đoạn, dự kiến đến năm 2016 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, với tình trạng biển xâm thực nặng như hiện nay, nhà đầu tư rất e dè trong việc tiếp tục thi công công trình.

Biển “nuốt” khu du lịch

Biển ngoạm vào tận khuôn viên và có nguy cơ xóa sổ khu du lịch Sa Huỳnh

Chủ đầu tư đã bỏ ra 16 tỉ đồng để xây dựng bờ kè tạm nhằm bảo vệ một số công trình chưa bị biển “nuốt”. Đến thời điểm này, đã xây được 500 m kè tạm. Tuy nhiên, đợt mưa bão vừa rồi, sóng biển đã phá hủy khoảng 200 m kè cùng một số hạng mục khác, ước tính thiệt hại hơn 7 tỉ đồng. “Nếu biển động mạnh vào mùa mưa bão thì chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra” - anh Thế nói.

Theo ông Tạ Quy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, cơ quan này đã đề xuất 3 phương án để bảo vệ KDL Sa Huỳnh là tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, xã hội hóa toàn bộ và sử dụng nguồn ngân sách tỉnh.

Tuy nhiên, do nguồn vốn khá lớn nên các phương án 1, 2 không khả thi vì tình trạng hiện nay rất cấp bách và cần có nguồn vốn thật sự lớn để xây bờ kè. “Chỉ còn phương án 3 nhưng cũng phải cân nhắc vì muốn huy động được vốn thì phải đổi lại bằng những thứ khác. Theo tính toán sơ bộ, hiện có khoảng 3 km bờ biển khu vực Sa Huỳnh cần được xây dựng kè với nguồn vốn lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Việc này là rất khó!” - ông Quy nói.

Ông Quy cho biết với tốc độ xâm thực như đợt mưa bão vừa qua, việc xây kè chống sóng là vô cùng cần thiết và cấp bách. “Bờ kè không chỉ bảo vệ KDL Sa Huỳnh mà còn bảo vệ hàng trăm hộ dân của thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu và tuyến giao thông huyết mạch là Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam” – ông Quy nói.

Theo Người Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland