CafeLand - Theo nhận định của CBRE, nhà đầu tư Trung Đông sẽ rót trung bình khoảng 15 tỷ USD mỗi năm vào bất động sản nước ngoài trong thời gian tới, trong đó Mỹ là thị trường được chú ý đến nhất.

Nhà đầu tư Trung Đông vẫn đang tăng cường đầu tư bất động sản nước ngoài với con số khá ấn tượng là 14 tỷ USD trong năm 2014, đứng thứ 3 thế giới về lượng đầu tư theo khu vực. Trong đó, Qatar chiếm 4,9 tỷ USD, Saudi Arabia chiếm 2,3 tỷ USD.

Giá dầu thô giảm khiến nhà đầu tư Trung Đông rót tiền vào bất động sản nước ngoài

Trong bối cảnh giá dầu thô liên tục giảm, nhà đầu tư Trung Đông đang thay đổi chiến lược hướng về những thị trường lớn và tìm kênh đầu tư an toàn. Tính tới quý 1/2015, lượng đầu tư vào thị trường bất động sản Mỹ từ Trung Đông đã là 5 tỷ USD, trong đó New York, Washington D.C, Los Angeles và Atlanta thu hút nhất. Luân Đôn từng là tâm điểm hút giới đầu tư giờ đây cũng “mờ nhạt” hơn khi lượng đầu tư từ khu vực Trung Đông vào đây chiếm 45% trong năm 2013 giảm xuống còn 32% trong năm 2014.

Nhà đầu tư Trung Đông vốn nhắm đến những tòa cao ốc và khách sạn tầm cỡ tại các thành phố Los Angeles, New York, tuy nhiên do sự cạnh tranh gần đây của của giới đầu tư Trung Quốc, rất có thể họ sẽ chuyển sang khu vực khác. “Khối lượng đầu tư sẽ không thể bằng thời kì trước khủng hoảng tài chính tuy nhiên sẽ vẫn tiếp tục gia tăng bởi nhà đầu tư đang tìm kiếm những thị trường tiềm năng và ổn định. Chúng tôi dự đoán rằng thời gian tới giới đầu tư Trung Đông sẽ tìm đến những thị trường mới bên cạnh những đô thị trung tâm”. Spencer Levy, Trưởng bộ phận nghiên cứu của CBRE tại thị trường Mỹ cho biết.

Giá dầu thô xuống thấp là nguyên nhân chính khiến nhà đầu tư Trung Đông tăng cường đầu tư vào thị trường bất động sản nước ngoài. CBRE dự báo riêng khối lượng đầu tư cá nhân trung bình sẽ vào khoảng 6-7 tỷ USD/năm trong thời gian tới, con số này cao hơn so với mức 5 tỷ USD giai đoạn 2010 – 2013.

Chris Ludeman, Giám đốc toàn cầu thị trường vốn của CBRE cho biết: Khối lượng đầu tư của nhà đầu tư cá nhân khu vực Trung Đông vẫn chiếm đáng kể trong lượng đầu tư toàn cầu. Chúng tôi dự đoán rằng nhà đầu tư sẽ tập trung về thị trường Mỹ trong thời gian tới và sẽ giảm lượng đầu tư vào khu vực Châu Âu so với 5 năm gần đây.

Ngoài đầu tư cá nhân, các quỹ đầu tư quốc gia của Trung Đông (SWF) cũng được dự báo sẽ tăng đầu tư vào thị trường nước ngoài. CBRE dự báo các SWF sẽ rót khoảng 7-9 tỷ USD/năm vào bất động sản thế giới trong thời gian tới.

D.H (WPJ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.