CafeLand- Sau khi ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) phát đi thông báo về tình trạng bị lợi dụng tên tuổi để lừa đảo khách hàng lấy cắp thông tin cá nhân, ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đã phát hiện trường hợp tương tự và đưa cảnh báo tới khách hàng.


BIDV cảnh báo giả danh BIDV để lừa đảo

BIDV cho biết, gần đây đã phát hiện một số email giả danh ngân hàng để hướng dẫn khách hàng cách thức bảo mật thông tin thẻ tín dụng, tài khoản thanh toán bằng việc cung cấp các địa chỉ website hoặc đường link giả mạo nhằm mục đích thu thập, đánh cắp thông tin cá nhân, từ đó lợi dụng đánh cắp tài sản của khách hàng.

Theo đó, BIDV khuyến cáo khách hàng, để đảm bảo bảo mật các thông tin của khách hàng trong quá trình sử dụng các sản phẩm dịch vụ của BIDV, không nhấn vào các địa chỉ website không chính thống; Không cung cấp thông tin đăng nhập, thông tin tài khoản, mã OTP cho người khác.

Không cung cấp các thông tin in trên thẻ như số thẻ, họ tên, ngày cấp, ngày hết hạn, giá trị xác thực thẻ (CVV2 hoặc CVC) cho người khác hoặc trên các đường link, website lạ hoặc nghi ngờ giả mạo.

Mới đây, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (Bộ TT&TT) đã đưa ra cảnh báo về việc tội phạm công nghệ tấn công, lấy cắp thông tin quan trọng của ngân hàng và các tổ chức hạ tầng quan trọng quốc gia.

Trung tâm này cho biết, đã ghi nhận các hình thức tấn công có chủ đích của tin tặc nhắm vào hệ thống thông tin của một số ngân hàng. Tin tặc đã tìm hiểu kỹ về đối tượng tấn công và thực hiện các thủ thuật lừa đảo, kết hợp với các biện pháp kỹ thuật cao để qua mặt các hệ thống bảo vệ an toàn thông tin của ngân hàng.

Mục đích của tin tặc là chiếm quyền điều khiển máy tính của người dùng và thông qua đó tấn công các hệ thống nội bộ nhằm đánh cắp các thông tin quan trọng của ngân hàng.

Mới đây, Ngân hàng MaritimeBank cũng đã gửi thông báo hướng dẫn cách thức để thực hiện giao dịch thẻ và ngân hàng điện tử an toàn tránh “sập bẫy” tội phạm công nghệ tới khách hàng.

Trao đổi với các ngân hàng đã phát đi thông báo nêu trên, được biết, tình trạng giả danh ngân hàng diễn ra khá thường xuyên và khó tránh khỏi trong hệ thống ngân hàng. Gần đây, riêng VPBank đã nhận được phản hồi của khách hàng về việc có thư mạo danh ngân hàng gửi để lấy thông tin cá nhân. Các ngân hàng đưa ra khuyến cáo để nâng cao ý thức bảo mật thông tin của khách hàng, tránh những trường hợp không mong muốn làm ảnh hưởng tới tái chính của khách hàng.

Trong năm 2016 từng có trường hợp 1 khách hàng của Vietcombank mất 500 triệu trong tài khoản thẻ chỉ trong 1 đêm. Theo điều tra ban đầu của ngân hàng thì có thể khách hàng đã truy cập vào trang “website lạ” và làm mất thông tin cá nhân, để lộ sơ hở cho hacker rút trộm tiền trong tài khoản.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.