Mới đây lộ thông tin, khu đất mặt tiền có công trình nghi xây không phép tại TP Bà Rịa được cấp cho Bí thư TP Bà Rịa vì diện... "khó khăn về nhà ở".
Công trình xây dựng khi chưa được cấp giấy phép?
Như Pháp luật Plus đã thông tin trong bài viết “Bà Rịa Vũng Tàu: Công trình xây dựng trước khi được cấp phép là của lãnh đạo thành phố?”. Nội dung bài viết phản ánh về việc, sau khi có quyết định giao đất, ngày 3/7/2017, UBND TP Bà Rịa cấp Giấy phép xây dựng số 367/GPXD (giấy phép số 367) cho ông Lương Trí Tiên trên phần đất được giao ở đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Phước Hiệp, TP Bà Rịa.
Xem thêm: Đất bà rịa
Thế nhưng theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 7/7/2017, tức là 4 ngày sau khi được cấp phép xây dựng, công trình xây dựng “thần tốc” này đã thực hiện xong phần móng và thi công được 3 bức tường xung quanh.
Công trình xây dựng "thần tốc" trên đất của ông Lương Trí Tiên Bí thu Thành ủy Bà Rịa sau 4 ngày xây dựng đã hoàn thành xong phần móng và xây được 3 mặt tường.
Trước sự việc trên phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo UBND phường Phước Hiệp để xác minh vụ việc. Thế nhưng, mặc dù công trình chỉ cách UBND phường khoảng 1km nhưng cán bộ phường lại không nắm được thông tin về việc công trình khởi công từ bao giờ.
Dư luận đang đặt nghi vấn liệu có phải do đây là công trình trên phần đất của Bí thư Thành ủy Bà Rịa nên việc xây dựng được tổ chức “tự do” hơn những công trình khác?
Bí thư TP Bà Rịa được cấp đất 2 lần và thuộc diện "khó khăn về nhà ở"?
Chưa dừng lại ở đó, theo hồ sơ phóng viên có được thì ngày 15/9/2003, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra quyết định số 5400/QĐ-UB về việc giao 209,9m2 đất tại hẻm quốc lộ 55, phường Phước Trung, thị xã Bà Rịa cho ông Lương Trí Tiên sử dụng làm đất ở.
Sau gần 14 năm được giao đất thì đến ngày 10/2/2017, ông Lương Trí Tiên – Bí thư Thành ủy TP Bà Rịa bất ngờ làm Đơn hoán đổi vị trí đất đối với 209,9m2 đất đã được cấp trước đó, gửi Ban thường vụ Thành ủy Bà Rịa và UBND TP Bà Rịa.
Mảnh đất mặt tiền có công trình đang xây của ông Bí thư TP Bà Rịa?
Sau khi xem xét nội dung đơn của ông Lương Trí Tiên, ngày 26/5/2017, UBND TP Bà Rịa ra quyết định số 2370/QĐ-UBND (QĐ số 2370) về việc giao 158m2 đất tại đường Nguyễn Hữu Thọ cho ông Lương Trí Tiên sử dụng làm đất ở thuộc diện "khó khăn về nhà ở".
Điều lạ là mặc dù đã quyết định giao đất ngày 26/5/2017, nhưng phải đến ngày 9/6/2017, UBND TP Bà Rịa mới ra Quyết định số 2498/QĐ-UBND về việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số X194 582 UBND thị xã Bà Rịa cấp ngày 13/10/2003 mang tên ông Lương Trí Tiên.
Tức là tại thời điểm được giao 158m2 đất trên đường Nguyễn Hữu Thọ, ông Lương Trí Tiên vẫn đang sở hữu phần đất 209,9m2 đã được cấp từ năm 2003.
Đường vào khu nhà được cho là của gia đình ông Lương Trí Tiên tại xã Long Phước, TP Bà Rịa. (cách trụ sở Thành ủy Bà Rịa khoảng 7 km).
Được biết, hiện ông Lương Trí Tiên đang ở căn nhà tại xã Long Phước, TP Bà Rịa (cách trụ sở Thành ủy Bà Rịa khoảng 7 km).
Có hay không việc cấp đất "ưu ái", bỏ qua quy định pháp luật?
Theo luật sư Trần Đức Phượng - Luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP HCM thì theo quy định tại Điểm a khoản 1 Điều 51 của Luật Nhà ở 2014, để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội cần có điều kiện là: “Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực”.
Quyết định số 2370/QĐ-UBND của UBND TP Bà Rịa giao 158m2 đất cho ông Lương Trí Tiên.
Đối với trường hợp công chức xin trả lại đất đã được cấp để xin lô đất khác mà thực hiện đồng thời việc xin và trả là không đúng theo quy định.
Theo đó, trường hợp này phải thực hiện hoàn tất việc hủy việc hưởng chính sách cũ (việc cấp đất cũ), sau đó mới nộp đơn xin xét duyệt theo quy định mới được xem xét có được hưởng chính sách khác hay không (việc nộp hồ sơ mới có thể được hưởng hoặc không được hưởng).
Khi chính sách cũ chưa được hủy thì vẫn được coi như đã, đang hưởng chính sách nên hồ sơ nộp như vậy là không đủ điều kiện vì thuộc diện đang có nhà thuộc sở hữu.
Trước những nghi vấn nêu trên, đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuộc làm rõ quá trình và quy trình cấp đất ở theo diện khó khăn về nhà ở và công trình có dấu hiệu xây dựng khi chưa được cấp phép của ông Lương Trí Tiên – Bí thư Thành ủy Bà Rịa.
Nguyễn Hiếu (Pháp luật plus)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.