Theo phản ánh của người dân TP.Bà Rịa, chính quyền thành phố này có dấu hiệu “cố tình” điều chỉnh lại quy hoạch nhằm “dư” đất để cấp cho Bí thư Thành ủy TP.Bà Rịa Lương Trí Tiên.
Theo người dân tại TP.Bà Rịa, lô đất của ông Lương Trí Tiên - Bí thư TP.Bà Rịa đã xây dựng trước khi có giấy phép (ảnh: Người dân cung cấp chụp ngày 16/6/2017).
Điều chỉnh quy hoạch
Các hộ dân sống tại tổ 1, khu phố 5, phường Phước Hiệp cho biết, trước đây, tại con hẻm này, chính quyền địa phương đã từng thông báo về việc quy hoạch nội ô, trong đó có việc mở rộng một số tuyến đường tại khu vực. Theo đó, con hẻm sẽ được mở thông ra đường Nguyễn Hữu Thọ, việc này nhằm chỉnh trang đô thị và chống ngập cho khu vực. Nhưng rồi cũng không thể thực hiện.
Theo người dân, lý do chưa thể thực hiện được việc này là chính quyền yêu cầu người dân phải đóng góp. “Muốn triển khai làm đường và hệ thống thoát nước người dân phải đóng góp tiền để cùng thực hiện dự án, nhưng chúng tôi ở đây vẫn còn khó khăn nên chưa thể đóng góp được mà chính quyền bảo dân đóng góp 50/50 sau đó kéo xuống là 60/40”, bà Phạm Thị Thuận ngụ tại tổ 1, khu phố 5 cho biết.
Trước việc dự án kéo dài chưa thể thực hiện, ngày 15/12/2015, UBND TP.Bà Rịa đã có văn bản số 2691/UBND-VP gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (tỉnh BR-VT) về chủ trương điều chỉnh các tuyến đường nội ô của thành phố.
Tiếp đó, ngày 12/1/2016, UBND tỉnh BR-VT ra văn bản số 169/UBND-VP (văn bản số 169) về việc thực hiện điều chỉnh một số tuyến đường nội ô TP.Bà Rịa. Tại văn bản này, UBND tỉnh đã chỉ đạo giao Sở Xây dựng phối hợp, hướng dẫn UBND TP.Bà Rịa tổ chức thực hiện lập các đồ án quy hoạch.
Đến ngày 28/4/2017, Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP.Bà Rịa ký công văn số 406/QLĐT về việc lấy ý kiến điều chỉnh cục bộ các tuyến đường nội ô phường Phước Hiệp. Gần 1 tháng sau, ngày 25/5/2017, UBND TP.Bà Rịa ra Quyết định số 2336/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ các tuyến đường nội ô phường Phước Hiệp thuộc đồ án quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 TP.Bà Rịa.
Theo Quyết định số 2336, tính chất khu vực lập điều chỉnh là khu dân cư hiện trạng cải tạo, cập nhật, sắp xếp lại các công trình xây dựng hợp lý, triển khai đầu tư các tuyến đường để có thể giải quyết ngập úng, góp phần chỉnh trang đô thị.
Bà Phạm Thị Thuận ngụ tại khu phố 1 cho biết, hiện thành phố bỏ quy hoạch nên khu vực này ngập rất sâu khi mưa gây khó khăn cho người dân (ảnh: Mạnh Cường).
Cấp đất “siêu tốc” cho cán bộ
Ngày 25/5/2017, thành phố ra quyết định số 2336 điều chỉnh quy hoạch khu vực này, chỉ 1 ngày sau (ngày 26/5/2017), thành phố ký quyết định số 2370/QĐ-UBND về việc giao 158m² đất ở tại thửa 235, tờ bản đồ số 17, tại đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa cho ông Lương Trí Tiên sử dụng làm nhà vì thuộc diện khó khăn về nhà ở.
Trong quyết định này chỉ rõ, việc giao đất là căn cứ theo biên bản số 168/TBB/TUBR ngày 18/4/2017 của Ban thường vụ Thành uỷ về việc chủ trương giao đất ở cho ông Tiên. Bên cạnh đó, cũng xét đơn xin giao đất của ông Tiên vào ngày 10/2/2017.
Tuy nhiên, tại biên bản đo vẽ để giao đất cho ông Tiên lại thể hiện được lập từ ngày 12/5/2017. Có nghĩa là, biên bản đo vẽ lô đất tại thửa 235 đã được làm trước khi quy hoạch được UBND TP.Bà Rịa phê duyệt ngày 25/5/2017.
Tìm hiểu vấn đề, phóng viên Báo Xây dựng được biết, năm 2003 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có quyết định số 5400/QĐ-UB ngày 15/9/2003, do ông Trần Minh Sanh - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ký về việc giao 209,9m² đất tại hẻm Quốc lộ 55, phường Phước Trung cho ông Lương Trí Tiên làm nhà ở, xét theo đơn xin đất sử dụng của ông này.
Sau 14 năm giữ đất, ngày 10/2/2017, ông Lương Trí Tiên – Bí thư Thành ủy TP.Bà Rịa làm đơn xin hoán đổi vị trí đất, gửi Ban thường vụ Thành ủy Bà Rịa và UBND TP Bà Rịa với lý do, thửa đất cũ của ông thuộc quy hoạch là đất giao thông, do đó không thể xây nhà được.
Quay lại vấn đề, đoạn hẻm ngập lụt này trước đây được quy hoạch xuyên qua khu đất trống, thông ra đường Nguyễn Hữu Thọ mà hiện đã được "bít" lại để phân lô chia nền cấp cho ông Tiên. Khi con hẻm bị xoá quy hoạch thì tình trạng ngập úng tại khu vực này đến nay vẫn chưa được xử lý. Trong nhiều năm nay, người dân thường xuyên phải sống trong cảnh ngập nước mỗi khi mùa mưa tới, và đến nay, người dân vẫn tiếp tục “ngụp lặn” trong lầy lội.
Con hẻm này trước đây được quy hoạch thông ra đường Nguyễn Hữu Thọ (ảnh: Mạnh Cường).
Chính quyền xác nhận cấp đất cho công chức
Trước khi làm quyết định lên UBND thành phố, ngày 28/4/2017, Phòng QLĐT đã gửi văn bản xuống UBND phường Phước Hiệp với nội dung yêu cầu UBND phường lấy ý kiến nhân dân về việc điều chỉnh cục bộ các tuyến đường nội ô phường Phước Hiệp.
Đến ngày 22/5/2017, UBND phường Phước Hiệp có văn bản trả lời Phòng QLĐT, cụ thể phường đã thực hiện nội dung và có kết quả: 19/19 hộ dân đồng ý với nội dung điều chỉnh quy hoạch.
Xác minh tại Phòng Quản lý đô thị TP.Bà Rịa, chúng tôi được ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận - Trưởng phòng Quản lý đô thị cho biết: Việc hẻm này bị ngập nước do cốt nền tại đây thấp hơn nền đường phía trên, nên việc dân thắc mắc là đúng. Về việc có dư luận cho rằng thành phố điều chỉnh quy hoạch để cấp đất cho Bí thư thành phố, ông Thuận chỉ nói: “Cấp cho công chức”. “Trước khi chúng tôi làm có hỏi ý kiến thông qua người dân hết rồi”, ông Thuận khẳng định.
Theo Luật sư Trần Đức Phượng – Đoàn luật sư TP.HCM cho biết: Luật đất đai 2003 và Luật đất đai 2013 là những văn bản pháp luật quy định chung về việc quản lý của Nhà nước đối với đất đai. Với một số trường hợp đặc biệt, Nhà nước có chế độ đặc biệt như được miễn, hỗ trợ tiền mua nhà, tiền sử dụng đất như theo quyết định 20/2000/QĐ-TTG ngày 03/02/2000 về việc hỗ trợ người hoạt động cách mạng từ trước năm 1945 cải thiện nhà ở; hoặc công nhận các trường hợp trước đây đơn vị quốc phòng giao đất cho cán bộ, chiến sỹ làm nhà ở trước ngày 15/10/1993… hay chính sách nhà ở công vụ (cho cán bộ, công chức thuê), nhà ở xã hội bán, thuê mua cho những đối tượng ưu tiên. Tuy nhiên, dù thực hiện chính sách nào cũng phải theo quy định trong các văn bản pháp luật cụ thể. Hay nói một cách khác, theo Điều 16 Hiến pháp của nước ta quy định rõ, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.
Việc UBND TP.Bà Rịa giao đất ở cho người sử dụng đất không căn cứ vào văn bản pháp luật nào để áp dụng là có vấn đề sai phạm, có sự tùy tiện ưu ái đặc quyền trong việc giao đất. Theo Điều 118 Luật đất đai 2013 quy định rõ, việc giao đất ở tại đô thị không qua hình thức đấu giá là trái quy định.
Luật đất đai cũng không có quy định nào cho phép việc hoán đổi đất trong việc cấp đất ở, người đã được cấp đất thì không thể được tiếp tục được cấp đất ở, hay nói một cách khác, việchoán đổi với khu đất không sử dụng chỉ để lách quy định “chưa được giao đất ở” để hợp thức hóa sai phạm.
Đối với người được cấp đất là cán bộ, công chức thì càng cần phải thanh tra, làm rõ và xử lý đúng quy định pháp luật để quần chúng nhân dân được biết, mặt khác, cũng cần kiểm tra lại toàn bộ quy trình điều chỉnh quy hoạch trước đây tại khu vực này vì có những dấu hiệu bất thường.
Làm nhà khi chưa được cấp phép?
Trở lại việc lô đất 158m² của ông Lương Trí Tiên – Bí thư Thành uỷ TP.Bà Rịa, người dân tại khu vực này “tố” ông Tiên đã xây nhà khi chưa được cấp phép.
Theo tài liệu mà chúng tôi có được, ông Bí thư Thành uỷ được cấp giấp chứng nhận quyền sử dụng đất trên thửa đất số 235 vào ngày 30/6/2017. Cùng ngày 30/6/2017, ông Tiên có làm đơn xin phép xây dựng trên thửa đất này, và cùng ngày 30/6/2017, phòng QLĐT đã có tờ trình UBND thành phố về việc cấp phép xây dựng cho ông Tiên. Ba ngày sau, ngày 3/7/2017, Phó Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa Trần Minh Quang đã ký giấy phép xây dựng cho ông Tiên.
Điều rất bất ngờ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Tiên được UBND TP.Bà Rịa ký ngày 30/6/2017(vào ngày thứ Sáu), lập tức ông Tiên làm đơn cùng các cam kết khác để được cấp phép xây dựng. Rất khẩn cấp, trong ngày thứ sáu(30/6/2017), phòng QLĐT đã có tờ trình UBND thành phố về việc cấp phép xây dựng cho ông Tiên, chỉ sau 2 ngày nghỉ cuối tuần, ngày 3/7/2017(tức là ngày thứ Hai), ông Tiên đã có giấy phép xây dựng trên thửa đất số 235.
Tuy nhiên, khi chúng tôi đi tìm hiểu thì người dân ở đây cho biết công trình nhà ở của ông Tiên đã bắt đầu được xây dựng từ đầu tháng 6/2017. Khi chúng tôi có mặt tại thửa đất này là ngày 13/7 thì công trình đã xong phần tầng trệt và chỉ có khoảng vài ba công nhân đang làm việc.
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, đối với một công trình xây dựng 1 trệt 2 lầu, thì việc hoàn thành phần móng và cột để hoàn thành 3 bức tường trong điều kiện thời tiết bình thường, không mưa và tốc độ thi công tập trung sẽ mất khoảng 20 ngày.
Hiện dư luận tại TP.Bà Rịa đang cho rằng, quy trình cấp đất cho cán bộ như vậy liệu có đúng? Việc điều chỉnh quy hoạch khu vực này liệu có minh bạch? Là cán bộ có chức quyền của thành phố, ông Tiên xây nhà trước khi có giấy phép liệu có hợp pháp?
Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần vào cuộc xem xét.
Trình tự từ lúc UBND TP.Bà Rịa cấp đất cho đến khi ông Lương Trí Tiên - Bí thư TP.Bà Rịa xây nhà.
- Ngày 25/5/2017 TP.Bà Rịa ra quyết định số 2336 điều chỉnh quy hoạch khu vực nội ô.
- Ngày 26/5/2017 (chỉ 1 ngày sau), TP.Bà Rịa đã ra quyết định số 2370/QĐ-UBND giao 158m² tại thửa 235, tờ bản đồ số 17 cho ông Lương Trí Tiên – Bí thư TP.Bà Rịa.
-Theo người dân, khoảng đầu tháng 6/2017, ông Bí thư TP.Bà Rịa cho xây móng làm nhà.
-Ngày 30/6/2017, TP.Bà Rịa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Tiên
- Ngày 3/7/2017, TP.Bà Rịa cấp phép cho ông Tiên.
Mạnh Cường (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.