Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đặt vấn đề: Tại sao đất trống thì quy hoạch đô thị trong khi đất có dân ở thì lại quy hoạch là đất cây xanh để “trói” quyền lợi về nhà đất của người dân nhiều năm nay.
Ngày 10-5, ứng cử viên ĐBQH, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng các ứng cử viên khác đã có cuộc tiếp xúc với cử tri ba xã Phú Mỹ Hưng, An Nhơn Tây, An Phú (Củ Chi).
Tại buổi tiếp xúc, rất nhiều cử tri bức xúc về vấn đề quy hoạch treo, dự án treo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân hàng chục năm nay.
Do bị nằm trong quy hoạch nên những quyền lợi về nhà đất như xây dựng, cấp sổ đỏ, tách thửa… người dân không thể nào thực hiện.
Một số quy hoạch, dự án điển hình như khu đô thị Tây Bắc, dự án Sài Gòn Safari “treo” hàng chục năm nay. Cử tri xã An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng cho hay người dân bức xúc nên thường xuyên căng băng rôn để phản đối…
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi, sáng 10-5. Ảnh: HOÀNG GIANG
Thay mặt các ứng cử viên ĐBQH, Bí thư Đinh La Thăng ghi nhận những ý kiến phản ánh của người dân. Ông cho rằng điều người dân quan tâm nhất chính là vấn đề quy hoạch, ông chỉ đạo Giám đốc Sở QHKT Nguyễn Thanh Nhã (cùng dự tiếp xúc cử tri) phải rà soát lại toàn bộ quy hoạch trên địa bàn huyện Củ Chi.
“Chậm nhất là trong tháng 6-2016 phải công bố công khai quy hoạch cho người dân được biết, đồng thời giải quyết dứt điểm việc khiếu nại, khiếu kiện của người dân liên quan đến giải quyết bồi thường giải phóng mặt bằng. Không thể để người dân Củ Chi đất thép đã hy sinh và đóng góp rất nhiều cho đất nước nhưng phải đi khiếu nại” - Bí thư Thăng khẳng định.
Riêng với các dự án, Bí thư Thành ủy chỉ đạo huyện Củ Chi phải rà soát lại, cái nào làm được thì phải triển khai ngay.
“Riêng dự án Sài Gòn Safari thì chậm nhất cuối năm nay phải triển khai đầu tư xây dựng. Đây sẽ là điểm du lịch, điểm nhấn thu hút du khách đến TP.HCM. Việc triển khai dự án cũng để giải quyết hết các bức xúc cho người dân nhiều năm nay” - ông Thăng nói.
Cử tri huyện Củ Chi mong muốn các ứng viên ĐBQH khi trúng cử sẽ giải quyết các dự án treo tại Củ Chi. Ảnh: HOÀNG GIANG
Riêng với khu đô thị Tây Bắc, dọc theo quốc lộ 22 hiện nay còn khoảng 22.000 hộ dân đang kẹt trong quy hoạch. Trao đổi với ông Nguyễn Thanh Nhã sau buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Thăng đặt vấn đề: Tại sao đất trống thì quy hoạch đô thị trong khi đất có dân ở thì lại quy hoạch là đất cây xanh để “trói” quyền lợi về nhà đất của người dân nhiều năm nay.
“Các ông hãy đặt địa vị của mình là người dân ở trong đó suốt 10 năm nay không được làm nhà. Người ta ở bao nhiêu đời lại quy hoạch thành đất cây xanh, trong khi ở phía sau là đất đầm lầy, đất trống nhà đầu tư nhìn là không muốn vào thì lại quy hoạch thành đất phát triển đô thị? Các ông thử chui vào nhà dân trong khu vực đó xem có ở được không?” - Bí thư Thăng đặt vấn đề. Đồng thời chỉ đạo lãnh đạo Sở QHKT phải rà soát lại toàn bộ quy hoạch, trong đó có khu đô thị Tây Bắc trong thời gian tới.
Dự án công viên Sài Gòn Safari do Công ty TNHH MTV Thảo Cầm viên Sài Gòn làm chủ đầu tư có diện tích rộng 475 ha, được triển khai tại xã Phú Mỹ Hưng và xã An Nhơn Tây (huyện Củ Chi) với tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 500 triệu USD.
Năm 2004, chính quyền địa phương đã bắt đầu việc bồi thường, thu hồi đất của hơn 700 hộ dân nhằm phục vụ việc xây dựng dự án.
Tuy nhiên hơn 12 năm trôi qua dự án công viên từng được kỳ vọng lớn bậc nhất Đông Nam Á này vẫn đang trong tình trạng “đắp chiếu” khiến cuộc sống của người dân nằm trong dự án lâm vào cảnh khó khăn, khiếu kiện kéo dài.
Việt Hoa - Hoàng Giang (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.