Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nói: "Lúc đầu các anh cứ đủng đỉnh rồi sau đó cuống lên rồi chậm. Bây giờ tuyến mặt đất kia anh chưa có tài trợ, anh chưa có đàm phán mà bảo 2019 xong, tới đó thì báo chí lại đưa lên là chậm tiến độ mấy năm".

Sáng 28-5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đi thị sát công trường thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Tại công trường ga Nhà hát TP, ông Hoàng Như Cương - Phó giám đốc Ban quản lý Dự án Đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết tiến độ toàn tuyến metro số 1 đã hoàn thành được 50%.

Gói thầu 1B bao gồm 2 nhà ga Ba Son và ga Nhà hát TP và một đoạn ngầm nối 2 ga này đã hoàn thành hơn 30%.

Trong đó, ga Nhà hát TP đang thực hiện đào hầm B2 trong tổng số 4 hầm theo phương pháp thi công “Top-down” (thi công từ trên xuống) nhưng gói thầu ga Bến Thành vẫn chưa triển khai được. Một số tuyến metro còn lại cũng gặp khó khăn, đặc biệt về vốn thực hiện.

Hiện nay, để đảm bảo tiến độ, nhà thầu tiến hành thi công cả ngày lẫn đêm, mỗi ngày đào được hơn 500 m3 đất. Dự kiến đến năm 2019 sẽ đưa vào khai thác.


Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng thị sát gói thầu 1B, dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: TÁ LÂM


Tuy nhiên, khả năng một số hạng mục của gói thầu tuyến ngầm sẽ bị chậm ít nhất đến khoảng năm 2023 mới xong. Lý do bởi trước đây chỉ có một gói thầu nhưng nay quy hoạch của thành phố bổ sung thêm tuyến số 2, số 4 và có trung tâm thương mại ngầm kết nối vào, do đó cần phải thiết kế bổ sung và điều chỉnh khu vực ga trung tâm thành nhà ga tích hợp.

Ông Cương cũng giải thích một số nguyên nhân khách quan từ phía nhà thầu Nhật Bản, như trước đây theo kế hoạch là đưa vào đấu thầu đồng loạt nhưng các nhà thầu bên Nhật bị suy thoái kinh tế nên đấu thầu không thành công.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã phê bình vì tiến độ thi công công trình quá chậm. "Các anh chưa nhạy bén, làm dự án thì phải tính cách khai thác quỹ đất để trả nợ chứ tiền vé thì thu về được có bao nhiêu. Ở đây là chưa kết nối được giữa người làm dự án và người trả nợ. Người làm dự án thì vẽ ra hoành tráng, trong khi người trả nợ thì còng lưng mà trả, dự án chậm là phải. Bây giờ ga Bến Thành còn chưa đấu thầu nữa là quá chậm rồi, không đồng bộ, không kịp tiến độ chung. Chỗ xong thì chôn vốn để chờ chỗ chưa xong”, ông Thăng nói.

"Lúc đầu các anh cứ đủng đỉnh rồi sau đó cuống lên rồi chậm. Bây giờ tuyến mặt đất kia anh chưa có tài trợ, anh chưa có đàm phán mà bảo 2019 xong, tới đó thì báo chí lại đưa lên là chậm tiến độ mấy năm", ông Thăng nói tiếp.

Bí thư Đinh La Thăng đề nghị đẩy nhanh tiến độ công trình một cách đồng bộ để đưa vào khai thác, đặc biệt là khu vực nhà ga trung tâm Bến Thành và các hạng mục kết nối. Bởi, dự án này đang sử dụng vốn vay.

Tá Lâm (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.