Báo Bảo vệ pháp luật nhận được đơn của bà V.T.L, trú xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, tố cáo một số cán bộ xã Lại Xuân vi phạm quy định của Luật Đất đai, nhưng gần 1 năm qua chưa bị xử lý...

Theo đơn, bà V.T.L tố cáo bà Hoàng Thị Hiên, hiện là Bí thư Đảng ủy xã Lại Xuân xây 120m2 nhà ở kiên cố và xây 2 trang trại gà trên đất thuộc hành lang đê; trộm đất ở núi Thái Bảo (xã Lại Xuân) chở đi san lấp đất nông nghiệp ở thôn 6, xã Kỳ Sơn (huyện Thủy Nguyên).

Ngoài việc tố cáo Bí thư Đảng ủy xã, bà L. còn tố cáo một loạt cán bộ xã Lại Xuân, gồm: ông Đào Tuấn Triệu, nguyên Trưởng Công an xã, hiện là cán bộ Tư pháp xã, trộm hàng nghìn m3 đất ở núi Thái Bảo, núi Đồn để san lấp đất nông nghiệp làm trang trại gà; ông Nguyễn Trọng Chiến, Phó Chủ tịch HĐND xã làm nhà trên đất công; ông Phạm Xuân Hòa, Phó Bí thư Chi bộ thôn 2 lấy đất nông nghiệp làm vườn.

Xe trộm đất bị bắt giữ tại UBND xã Lại Xuân.

Nhận được đơn thư tố cáo, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật liên hệ làm việc với Bí thư Đảng ủy xã Lại Xuân - Hoàng Thị Hiên để xác minh, tìm hiểu thông tin được khách quan, đa chiều, tuy nhiên, bà Hiên từ chối làm việc và lấy lý do “Uỷ ban Kiểm tra Huyện ủy Thủy Nguyên đã làm việc rồi, Phóng viên muốn lấy thông tin thì làm việc với UBND xã và huyện Thủy Nguyên”.

Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Hoàng Minh Luân, Chủ tịch UBND xã Lại Xuân về những nội dung trong đơn tố cáo của bà V.T.L. Chủ tịch UBND xã Lại Xuân cho biết, việc bà Hiên xây nhà và xây trang trại gà trên đất hành lang đê như đơn tố cáo là đúng. Tháng 3 vừa rồi, Uỷ ban Kiểm tra Huyện ủy Thủy Nguyên đã về xã thông báo dự thảo kết luận, trong đó có nội dung bà Hiên và một số cán bộ xã như: ông Đào Tuấn Triệu, Nguyễn Trọng Chiến vi phạm Luật Đất đai, nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức.

“Bà Hiên vi phạm quy định của Luật Đất đai, sau đó, các ngành vận động thì đến nay, bà Hiên đã tự phá nhà, nhưng công trình phụ và trang trại gà thì vẫn chưa phá”- Chủ tịch UBND xã Lại Xuân nói.

Về nội dung tố cáo bà Hiên trộm đất ở núi Thái Bảo để san lấp đất nông nghiệp ở thôn 6, xã Kỳ Sơn, Chủ tịch UBND xã Lại Xuân cho biết, khoảng đầu tháng 12/2019, ông có nhận được điện thoại báo là Bí thư Đảng ủy xã trộm đất, nhưng lúc đó UBND xã đang họp kiểm điểm cuối năm nên không ra thực địa để bắt quả tang được. Nhưng ông Luân biết được có khoảng 20 chiếc xe tải chở đất trộm ở núi Thái Bảo chạy về xã Kỳ Sơn.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Lại Xuân, trường hợp ông Nguyễn Trọng Chiến, Phó Chủ tịch HĐND xã làm nhà trên đất công là đúng. Việc này Huyện ủy đã về làm việc và đang có các thủ tục để cho ông Chiến nghỉ việc. Còn trường hợp ông Đào Tuấn Triệu, nguyên Trưởng Công an xã, hiện là cán bộ Tư pháp xã, bị tố cáo trộm đất để san lấp đất nông nghiệp làm trang trại gà, Huyện ủy huyện Thủy Nguyên cũng đã về làm việc, cũng nêu lên cả việc ông Triệu vi phạm Luật Đất đai. UBND xã cũng đang chờ kết luận chính thức từ Huyện ủy huyện Thủy Nguyên.

“Khi lực lượng Công an chính quy được bố trí về xã thì gần như 90% là không còn tình trạng trộm đất trên địa bàn. Tại thời điểm ông Triệu làm Trưởng Công an xã, tình trạng trộm đất trên địa bàn xảy ra nhiều. Năm 2018 và đầu năm 2019, tôi phải trực tiếp chỉ đạo bắt hơn 40 vụ trộm đất, thu giữ nhiều ô tô, máy xúc; kết hợp với Công an huyện và Quân sự huyện bắt 16 vụ”- vị Chủ tịch UBND xã Lại Xuân thông tin.

Phóng viên tiếp tục liên hệ (qua điện thoại) với ông Phạm Văn Lập, Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên về đơn của bà V.T.L tố cáo những sai phạm của Bí thư Đảng ủy xã Lại Xuân và một số cán bộ xã này để đặt lịch làm việc thì ông cho biết, huyện vẫn đang kiểm tra và chưa có kết luận cụ thể.

Nhận được đơn tố cáo về những sai phạm của Bí thư Đảng ủy xã Lại Xuân và một số cán bộ xã, Văn phòng Thành ủy TP Hải Phòng đã chuyển tới Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên để giải quyết. Đề nghị Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên chỉ đạo quyết liệt nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc tố cáo theo quy định của pháp luật, làm rõ những sai phạm và trả lời công dân.

Hoàng Hưng (BVPL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.