Khi thị trường BĐS giảm giá quá nhanh, thanh khoản kém, do không có khả năng thanh toán theo tiến độ cam kết với chủ đầu tư, nhiều NĐT đã nghĩ ra đủ “chiêu” nhằm hoãn nợ càng lâu càng tốt. Trong đó, nhiều tuyệt chiêu hoãn nợ của NĐT khiến những người trong cuộc phải cười ra nước mắt.

Bi hài

Không thu xếp được tiền đóng theo tiến độ, nhiều NĐT nghĩ ra đủ lý do để xin giãn tiến độ nộp tiền

Từ kiện chủ đầu tư


Vài tháng trở lại đây, những vụ khiếu nại đình đám liên tục xảy ra giữa NĐT và các chủ dự án BĐS. Nguyên nhân của những vụ khiếu nại thì nhiều, nhưng hầu hết xoay quanh việc chủ dự án điều chỉnh giá bán, thay đổi VLXD hoặc việc không đảm bảo tiến độ của dự án.


Nhìn ở khía cạnh thị trường, những vụ khiếu nại của khách hàng ngày càng nhiều chứng tỏ hiện nay, người mua nhà đã ý thức được quyền lợi của mình và các chủ dự án đã không thể áp đặt những mong muốn nhiều khi rất vô lý của mình với khách hàng. Thế nhưng, trong hoàn cảnh thị trường BĐS đi xuống quá lâu, không ít khách hàng không thể xoay đâu ra tiền đóng theo tiến độ đã nghĩ đến việc “bới lông tìm vết” chủ dự án rồi khiếu nại khắp nơi, mong có thể phá hợp đồng hay ít nhất có thể xin hoãn được nợ trong một thời gian nhất định mà không bị phạt.


Ông Adward Chi, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Minh Việt, chủ đầu tư dự án Tricon Tower tại Bắc An Khánh cho biết, do ảnh hưởng của chính sách thắt chặt tín dụng, đặc biệt tín dụng BĐS nên mấy tháng trở lại đây, có rất nhiều khách hàng quay ra kiện chủ dự án vì lý do này, lý do kia để đòi hủy hợp đồng mua bán; sau đo, lại làm đơn xin hoãn nộp tiền.

Đến ly hôn, mắc bệnh nan y…


Bị ảnh hưởng bởi sự đi xuống của thị trường BĐS thương mại nên phân khúc nhà ở xã hội từ chỗ tranh nhau mua, thì nay lại rơi vào tình trạng ế ẩm và liên tục bị khách hàng đòi trả lại.


Ông Nguyễn Văn Can, Chủ tịch HĐQT Handico 5 chia sẻ về việc bán hàng và thu tiền dự án nhà thu nhập thấp của Công ty trong mấy tháng nay rất khó khăn. Nhiều khách hàng do không thu xếp được tiền để nộp cho chủ đầu tư theo đúng tiến độ đã nghĩ ra vô số những lý do rất “chính đáng” để hoãn nộp tiền, thậm chí xin rút hồ sơ mua nhà. Chẳng hạn, gia đình có người bị bệnh nan y lâu ngày nên không còn tiền đóng theo tiến độ hay vợ chồng đã ly hôn nên không còn nhu cầu mua nhà ở…


Ông Can cho rằng, nếu như chỉ có 1,2 trường hợp khách hàng đưa ra lý do trên thì người ta còn có thể tin được, nhưng rất nhiều người có cùng lý do trong thời gian này thì hết sức đáng ngờ. Và chỉ chờ Công ty hứa sẵn sàng cho hoãn nợ để người mua nhà có đủ thời gian thu xếp tiền bạc thì không ít khách hàng đã mừng rối ít, như chẳng có chuyện đau buồn nào từng diễn ra trong gia đình như lời họ giãi bày trước đó cả!


Cũng từng giải quyết nhiều vụ xin giãn tiến độ đóng tiền mua nhà thời gian qua, ông Vũ Văn Hậu, Tổng giám đốc CTCP XNK Tổng hợp Hà Nội, chủ dự án Geleximco Hà Đông cho biết: Do không thu xếp được tiền đóng theo tiến độ, rất nhiều khách hàng của Geleximco cũng nghĩ ra đủ lý do để xin giãn tiến độ nộp tiền. Thậm chí, có khách hàng không có tiền nộp theo tiến độ đến xin giãn nợ với lý do tiền họ gửi trong ngân hàng có lãi suất rất cao, lại chưa đến kỳ hạn rút nên xin giãn nợ vài tháng sau sẽ nộp (!).


Ông Hậu cho rằng, trong các trường hợp này, chủ dự án hoàn toàn có thể căn cứ vào các thỏa thuận của hợp đồng để phạt NĐT. Thế nhưng, trong giai đoạn rất khó khăn của thị trường BĐS, chủ đầu tư dự án cũng cần thông cảm với khách hàng. Và thực tế, theo ông Hậu, thời gian qua, không chỉ Geleximco, rất nhiều chủ dự án khác cũng đã phải tiến hành giãn thời hạn nộp tiền cho rất nhiều khách hàng để chia sẻ khó khăn với NĐT.

Theo Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland