Hàng loạt bệnh viện (BV) cửa ngõ giúp giảm tải cho các bệnh viện trung tâm ở TPHCM đã được triển khai 5-7 năm trước nhưng đến nay, ngoài BV Nhi TP đã được khởi công còn lại vẫn án binh bất động.

Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 vẫn án binh bất động mấy năm nay. Ảnh: Ngô Bình.

Tiến độ xây dựng cơ cở 2, BV Ung bướu ở quận 9, BV Đa khoa khu vực Củ Chi, BV Đa khoa khu vực Thủ Đức và BV Chấn thương chỉnh hình ở huyện Bình Chánh đều giậm chân tại chỗ. Nguyên nhân là chủ đầu tư (Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế - gọi tắt là BQL) yếu kém.

Ì ạch vì thiết kế

Với thiết kế 1.000 giường, cao 9 tầng, tổng mức đầu tư khoảng 1.900 tỷ đồng, BV Đa khoa khu vực Thủ Đức mang sứ mệnh giảm tải cho bệnh viện trong nội thành khi đón lượng bệnh nhân từ miền Trung và các tỉnh khu vực Đông Nam bộ. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn ì ạch do nhà thầu là Công ty TNHH Xuân Vy của Việt Nam tự ý lấy phương án thiết kế bệnh viện này của đối tác là Công ty Architects & Planners Archiplan Inc của Hàn Quốc và “qua mặt” BQL nên bị kiện.

Từ giữa tháng 4/2013, BQL ký hợp đồng tư vấn lập dự án đầu tư và thiết kế xây dựng Công ty TNHH Xuân Vy trị giá gần 25 tỷ đồng và đã thanh toán gần 4 tỷ đồng giai đoạn một. Nhưng mới đây, dự án ách lại sau khi UBND TPHCM và Sở Y tế nhận đơn thư phản ánh từ Công ty Architects & Planners Archiplan Inc, cho rằng thiết kế dự án là bản quyền của công ty, còn người “giả mạo” ký hợp đồng với Xuân Vy là nhân sự của công ty đã nghỉ việc.

Sau gần 3 năm ì ạch, hiện tại dự án BV Đa khoa khu vực Thủ Đức phải quay lại từ đầu, tức là phải thiết kế lại và không biết đến bao giờ dự án bệnh viện cửa ngõ này hết vào... ngõ cụt?

Dự án Bệnh viện cửa ngõ Đa khoa khu vực Thủ Đức đang phải thiết kế lại sau 3 năm chậm tiến độ. Ảnh: L.N.

Chuẩn bị khởi công thì bị... khiếu nại

Yếu kém của chủ đầu tư là BQL Sở Y tế TPHCM lại thể hiện trong dự án BV Ung bướu 2 ở quận 9. Sau hơn 5 năm nằm trên giấy, đúng ra, dự án BV 1.000 giường với tổng vốn đầu tư hơn 5.600 tỷ đồng này sẽ khởi công vào ngày 19/4/2015 để chào mừng ngày 30/4. Nhưng hơn 3 tháng nay dự án “đứng im”.

Trước đó, ngày 17/1/2014, Văn phòng UBND TPHCM thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân về chọn tổng thầu EPC thực hiện dự án BV Nhi đồng TP và BV Ung bướu 2. Theo đó, UBND giao: Công ty Xây dựng số 1 - TNHH Một thành viên (CC1) thực hiện tổng thầu EPC BV Nhi đồng TP; Công ty Cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) thực hiện tổng thầu EPC dự án BV Ung bướu 2.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao BQL lại tham mưu cho cấp trên giao luôn cơ sở 2, BV Ung bướu cho CC1. Điều này khiến liên doanh HBC và Thuận Việt khiếu nại. Họ cho rằng, BQL đã không thực hiện thông báo của UBND TP về việc giao cho HBC làm tổng thầu EPC BV Ung bướu 2.

Ngoài ra, liên doanh này cho biết, BQL đã đưa tiêu chí đánh giá hồ sơ, năng lực chỉ định thầu không phù hợp với quy định, không đầy đủ, rõ ràng. “Thời điểm phát hành bộ tiêu chí đánh giá hồ sơ năng lực không đảm bảo tính khách quan. Yêu cầu nộp hồ sơ năng lực không khả thi và không đúng quy định” - liên doanh này khiếu nại.

Vì đâu nên nỗi?

Mới đây, Thành ủy TPHCM giao Ban cán sự Đảng UBND TPHCM chỉ đạo Tổ công tác liên ngành gồm Sở Y tế, Thanh tra TP, Sở Tư pháp rà soát lại dự án trên. Các cơ quan này phải xem lại việc chỉ định thầu EPC xây lắp cùng lúc hai BV Nhi đồng TP và BV Ung bướu 2 cho một nhà thầu có phù hợp với quy định hiện hành không? Ngoài ra, rà soát việc ba đơn vị đề nghị cùng tham gia thực hiện gói thầu EPC của Dự án BV Ung bướu 2.

Trên cơ sở rà soát kỹ theo quy định pháp luật, xử lý thấu đáo mọi vấn đề đặt ra về quá trình triển khai thực hiện dự án này, Thường trực UBND TPHCM báo cáo Thường trực Thành ủy việc tổ chức Lễ khởi công BV Ung bướu 2. Được biết, hiện dự án vẫn chưa thể khởi công và nhiều khả năng sẽ được cho đấu thầu rộng rãi chứ không chỉ định thầu như trước đây!

Trao đổi với PV Tiền Phong hôm qua (26/7), ông Phạm Ngọc Lâm - Chủ tịch HĐQT Tổng Cty CP Đền bù giải tỏa, đơn vị chủ đầu tư xây dựng BV Chấn thương chỉnh hình TPHCM ở huyện Bình Chánh cho biết, đến đầu năm 2016 mới khởi công được bệnh viện. Bệnh viện này triển khai từ năm 2009 với quy mô 500 giường, tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng nhưng 7 năm qua vẫn không thể khởi công.

Lê Nguyễn (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.