Theo kế hoạch, bệnh viện sẽ hoàn thành trong tháng 9-2021 nhưng đến nay chưa xây dựng do thiếu vốn và ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Sau hai năm khởi công, Bệnh viện (BV) đa khoa Bến Tre Cơ sở II với tổng mức đầu tư khoảng 2.250 tỉ đồng có bãi đáp trực thăng vẫn là bãi đất trống, cỏ hoang mọc um tùm, chưa có hạng mục nào được triển khai.

Dự kiến hoàn thành trong tháng 9-2021

Theo kế hoạch, BV này được xây dựng trên diện tích
12.675 m2, tọa lạc tại quốc lộ 60 thuộc ấp 1, xã Sơn Đông, TP Bến Tre (tỉnh Bến Tre). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.250 tỉ đồng, do Công ty cổ phần BV đa khoa Bến Tre (thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn Pacific Healthcare) làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế, dự án gồm tầng hầm và 11 tầng nổi với quy mô 450 giường bệnh. BV có bãi đáp trực thăng trên sân thượng tòa nhà để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, nhận bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện trong trường hợp khẩn cấp...

Dự án này được Sở Xây dựng tỉnh cấp phép vào tháng 5-2019, đến tháng 7-2019 nhà đầu tư khởi công dự án. Lễ khởi công được diễn ra rầm rộ, với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo địa phương và đông đảo người dân địa phương.

Sau lễ khởi công, nhiều người dân Bến Tre tỏ ra rất phấn khởi, hân hoan và hy vọng sớm có BV hiện đại chuẩn quốc tế để phục vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân địa phương. Tuy nhiên, những kỳ vọng, mong muốn ấy của người dân không được đáp ứng.

Dự án bệnh viện 2.250 tỉ đồng có bãi đáp trực thăng sau hai năm khởi công hiện vẫn chỉ là khu đất trống. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Theo kế hoạch, BV này sẽ hoàn thành trong tháng 9-2021. Sau khi hoàn thành đi vào hoạt động, BV sẽ phục vụ mỗi ngày hơn 2.000 lượt khám chữa bệnh cho người dân trong tỉnh và các tỉnh trong khu vực tiểu vùng phía đông của ĐBSCL.

Khi đi vào hoạt động, đội ngũ y, bác sĩ có tay nghề và trình độ chuyên môn cao của BV Nguyễn Đình Chiểu sẽ làm việc trực tiếp tại BV đa khoa Bến Tre - Cơ sở II, đáp ứng 30% nguồn nhân lực của BV.

Xem thêm: Tin tức bđs bến tre

Tuy nhiên, sau hai năm khởi công, đến nay dự án BV ngàn tỉ chỉ là khu đất trống, bên trong cỏ mọc, cổng công trình cửa đóng then cài, không có bóng dáng công nhân xây dựng.

Theo ghi nhận thực tế của PV tại công trình thì dự án vẫn “án binh bất động”, chưa có hạng mục nào được triển khai.

Chủ đầu tư mong được thông cảm

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trương Văn Toản, Tổng giám đốc Tập đoàn Pacific Healthcare, cho biết: Trên khu đất thực hiện dự án trước đây tồn tại một trường nghề đã cũ, không còn sử dụng. Từ khi khởi công dự án BV, nhà thầu thi công đã mất sáu tháng để tháo dỡ, dọn dẹp công trình này mới có mặt bằng xây dựng.

Tiếp đó nhà thầu tiến hành san lấp, ép cọc thi công phần móng công trình. Tuy nhiên, gần đây do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên tình hình tài chính của công ty gặp khó khăn, việc chuyển ngoại hối từ nước ngoài về bị trục trặc. Từ những nguyên nhân này mà công trình bị tạm dừng từ tháng 8-2020, đến nay đã gần một năm và công trình bị chậm tiến độ.

Ông Toản nói: “Hiện công ty chúng tôi đang làm việc với đối tác nước ngoài để thu xếp nguồn tài chính thực hiện dự án. Dự kiến khoảng bốn tháng nữa, có vốn chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công”.

Cũng theo chủ đầu tư, thời gian qua do dịch COVID-19 xảy ra làm đảo lộn tình hình kinh tế chung của cả nước và thế giới. Vì thế ông Toản mong muốn chính quyền địa phương và các ngành chức năng cùng người dân thông cảm, thấu hiểu và chia sẻ tình hình khó khăn chung khiến công trình bị tạm dừng một thời gian.

Theo đó thời gian tới khi thu xếp được nguồn vốn, đơn vị sẽ nỗ lực thi công dự án để BV sớm đi vào hoạt động phục vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân.•

Sở KH&ĐT tỉnh vào cuộc

Ngày 15-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Châu Văn Bình, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bến Tre, cho biết dù chủ đầu tư đã triển khai một số hạng mục như giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động môi trường, ép cọc nhưng dự án vẫn chậm tiến độ theo cam kết.

Qua rà soát của cơ quan thuế, trong tài khoản của đơn vị đầu tư không có số dư, công ty này cũng không phát hành hóa đơn. Sở KH&ĐT tỉnh đã thông báo thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chủ đầu tư do vi phạm pháp luật về thuế theo yêu cầu của Cục Thuế tỉnh. Sau khi có thông báo này thì Sở nhận được văn bản của chủ đầu tư giải trình do khó khăn về vốn, nhà đầu tư phải vay quỹ đầu tư nước ngoài. Đơn vị này cũng thông báo là đã đàm phán xong về vốn và cam kết đến tháng 10-2021 sẽ ký quỹ, giải ngân nguồn vốn, tháng 11-2021 sẽ thi công dự án trở lại.

Ông Bình nói: “Dù vậy, Sở KH&ĐT tỉnh sẽ có các bước xử lý là giao cho Thanh tra Sở lập đoàn thanh tra đột xuất để kiểm tra công trình, đồng thời thực hiện đúng các thủ tục và xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Nếu nhà đầu tư có thiện chí, thông qua đó sẽ đốc thúc họ triển khai sớm dự án theo cam kết”.

Đông Hà (Pháp Luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.