CafeLand – Người dân cho rằng, TP.HCM thu hồi đất xây dựng khu Công nghệ cao không đúng quy hoạch, thu hồi đất ngoài quy hoạch nên khiếu nại kéo dài suốt hơn 20 năm qua.

Là một trong 3 Khu Công nghệ cao quốc gia được Chính phủ thành lập, Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) nằm mặt tiền xa lộ Hà Nội thuộc địa bàn quận 9, TP.HCM.

SHTP được khánh thành vào năm 2002 với quy mô 804ha nhưng sau nhiều lần điều chỉnh tăng lên thành 913ha. Hiện đây là một nơi tập trung nhiều công ty, tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng SHTP, TP.HCM đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối của người dân liên quan đến công tác thu hồi, đền bù giải toả. Quá trình kiện tụng, khiếu nại của người dân kéo dài hơn 20 năm.

Trong kết luận mới đây của Thanh tra Chính phủ đã nêu rõ sai phạm tại dự án này như: thành phố thu hồi thêm 6,9ha (Quyết định 2171/2003) và 102ha (Quyết định 2193) khi chưa được Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể Khu Công nghệ cao là chưa đúng trình tự, thủ tục thu hồi và giao đất.

Ngoài ra, thành phố còn thiếu sót là không lập phương án đền bù, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư. Đây chính là nguyên nhân khiến người dân bức xúc, khiếu nại kéo dài.

Sau 17 năm đi vào hoạt động, SHTP thu hút đầu tư 156 dự án với tổng vốn đầu tư 7,2 tỉ USD tập trung vào các lĩnh vực công nghệ cao như Vi điện tử, công nghệ thông tin, viễn thông, cơ khí chính xách, tư động hoá, công nghệ hoá sinh, năng lượng mới, công nghệ Nano, tài chính ngân hàng, các trường đại học, trung tâm đào tạo công nghệ…

Nằm bên trong SHTP, Saigon Silicon City có tổng diện tích 52ha được ví như  “thung lũng Silicon” của TP.HCM đã được động thổ vào cuối năm 2015, với tổng số vốn đầu tư khoảng 860 tỉ đồng, do Công ty CP Công viên Sài Gòn Silicon làm chủ đầu tư.

Dự án Saigon Silicon City Center là một dự án thành phần của Saigon Silicon City được khởi công từ tháng 8/2016. Dự án này được xây dựng trên khu đất có diện tích 11.368m2 với tổng mức đầu tư hơn 480 tỉ đồng (40 triệu USD). Tuy nhiên, hiện đã ngừng thi công.

Bên trong “thung lũng silicon” hiện nay một số xây dựng dang dở, một số khu đất chủ yếu để cỏ mọc dại um tùm.

Năm 2014, Tập đoàn Samsung cũng chọn SHTP làm nơi để phát triển nhà máy của mình với dự án có vốn đầu tư ban đầu 1,4 tỉ USD sau đó được điều chỉnh lên 2 tỷ USD. Dự án bao gồm khu phức hợp sản xuất, gia công, lắp ráp các sản phẩm tivi cao cấp như SUHD TV, Smart TV, LED TV... Hiện tại, giai đoạn 1 dự án của Samsung đã được hoàn thành và đi vào hoạt động. Dự kiến sẽ có 7.000 lao động khi toàn bộ dự án được hoàn thành.

Năm 2006, Tập đoàn Intel đánh dấu sự hiện diện của mình tại SHTP bằng việc xây dựng nhà máy thiết kế Chipset được xem là lớn nhất thế giới với số vốn đầu tư lên đến 1 tỉ USD. Nhà máy này có diện tích 460.000m2, sử dụng khoảng 4.000 lao động khi hoạt động hết công suất.

Những công ty về công nghệ lớn của Việt Nam và thế giới đã có mặt tại SHTP.

Đại học FPT đang được xây dựng. Ngoài FPT bên trong SHTP hiện còn nhiều trường đại học khác như Nguyễn Tất Thành, HUTECH, Fulbright…và nhiều trung tâm đào tạo công nghệ, kỹ thuật cao.

Dù chưa được lấp đầy nhưng Khu công nghệ cao đã trở thành một động lực cho thị trường bất động sản những năm gần đây. Xum quanh khu công nghệ này rất nhiều dự án bất động sản đã và đang mọc lên.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.