CafeLand - Sau gần 1,5 năm kể từ ngày ban hành, việc mở cửa người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, cộng thêm những yếu tố tích cực của thị trường đã đưa bất động sản Việt Nam từ một thị trường bị lãng quên tại thời điểm trước năm 2015 trở thành thị trường mới nổi và ngày càng hấp dẫn trong khu vực.

Việc mở cửa cho người nước ngoài mua nhà giúp thị trường bất động sản Việt Nam hấp dẫn trở lại

Đó là nhận định của ông Greg Ohan, Giám đốc JLL Việt Nam. Theo ông Greg Ohan, thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam tăng trưởng chậm cho tới năm 2015 do ảnh hưởng của một số yếu tố như những hạn chế quyền sở hữu bất động sản của người nước ngoài, thiếu những dự án đầu tư chất lượng, bong bóng đầu cơ trong giai đoạn 2006 – 2008. Tuy nhiên, luật mới ra đời đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết những vấn đề trên và thậm chí đã bỏ được một số quy định rườm rà mà trước đây người nước ngoài gặp phải giúp thị trường bất động sản Việt Nam hấp dẫn trở lại.

Tuy vẫn còn không ít hạn chế nhưng sự thay đổi luật đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Những thay đổi đó là :

Ai có thể mua? Cá nhân – tất cả những người nước ngoài có thị thực vào Việt Nam từ 3 tháng trở lên; các quỹ đầu tư nước ngoài; các ngân hàng nước ngoài, các chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam sẽ được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam.

Loại hình bất động sản: Tất cả các loại tài sản thuộc phân khúc nhà ở, bao gồm căn hộ và nhà gắn liền với đất như biệt thự và nhà phố trong một dự án bất động sản (trước đây chỉ áp dụng cho căn hộ).

Số lượng: Không có giới hạn chính xác về số lượng tài sản người nước ngoài có thể mua, nhưng người nước ngoài không được sở hữu quá 30% tổng số căn hộ của một tòa nhà chung cư hoặc không được vượt quá 10% số lượng tài sản nhà ở gắn liền với đất trong một dự án.

Hình thức sở hữu: Tài sản được sở hữu bởi những người nước ngoài có thể có thuê lại, thừa kế và thế chấp. Trước đây người nước ngoài mua nhà chỉ dùng cho mục đích cư ngụ và không được cho thuê.

Thời hạn: Đối với cá nhân nước ngoài thì được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng cho, nhận thừa kế nhà ở nhưng tối đa không quá 50 năm và có thể được gia hạn thêm khi hết hạn, quyền sở hữu không thay đổi. Trường hợp cá nhân người nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam hoặc kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì được toàn quyền sở hữu.

Việc gỡ bỏ những hạn chế người nước ngoài sở hữu nhà ở Việt Nam là một tin tốt lành cho thị trường bất động sản và chứng tỏ một bước đi tích cực đúng hướng. Tuy nhiên, bên cạnh vấn đề mở cửa cho người nước ngoài thì khả năng chi trả cũng là yếu tố quyết định việc “xuống tiền” của các chuyên gia và nhà đầu tư nước ngoài khi giá bán bất động sản nhà ở tại Hà Nội và Tp.HCM khá đắt đỏ, Giám đốc JLL Việt Nam nói thêm.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.