Tình hình chung của thị trường bất động sản (BĐS) TP. HCM đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có nhiều sáng sủa. Tuy nhiên, bên cạnh sự khó khăn chung, một số dự án có vị trí "độc" vẫn thu hút sự quan tâm của khách hàng.

BĐS TP. HCM: Vị trí “độc” vẫn hút khách

Các dự án BĐS ven sông, hồ thường được ưa chuộng hơn.


Nhiều dự án vẫn… chạy tốt

Mới đây, Công ty BĐS Bình Thiên An (BTA) Việt Nam (chủ đầu tư dự án Đảo Kim Cương, quận 2, TP. HCM) đã gây "choáng" cho giới kinh doanh địa ốc khi chính thức thông báo tăng giá bán căn hộ tại dự án này thêm 9%. Như vậy, tính từ tháng 9/2009 đến nay, dự án này đã 4 lần điều chỉnh giá với mức tăng 27%. Đây cũng là một trong những dự án có mức giá bán cao kỷ lục hiện nay ở TP. HCM, với căn hộ có mức giá thấp nhất khoảng 6 tỷ đồng và cao nhất lên đến 4 triệu USD (hơn 80 tỷ đồng).

Theo ông Đặng Hồng Phong, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị dự án Đảo Kim Cương, giá nguyên vật liệu đầu vào gần đây liên tục tăng cao, do vậy, việc tăng giá là nhằm đảm bảo chất lượng của dự án như đã cam kết cho khách hàng. "Mặc dù phải tăng giá, nhưng khách hàng vẫn đến với dự án. Hiện đã có 70% trên tổng số 300 căn hộ block B đã được bán hết, trong đó, các căn hộ có giá từ 1-4 triệu USD đều đã có chủ", ông Phong khẳng định.

Cùng với dự án Đảo Kim Cương, dự án căn hộ Petrovietnam Landmark (quận 2, TP. HCM) do CTCP BĐS Xây lắp Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư cũng được xem là một hiện tượng của thị trường BĐS TP. HCM hiện nay. PertroVietNam Landmark là dự án căn hộ cao cấp gồm 4 block chung cư cao từ 19 - 23 tầng và 1 khối văn phòng cao 25 tầng. Trong đợt 1 mở bán mới đây, chủ đầu tư dự án đã tung ra 66 căn, với mức giá bán trung bình từ 20 triệu đồng/m2, đến nay 80% trong số này đã có chủ. Theo đại diện chủ đầu tư, Petrovietnam Landmark là dự án thực sự cao cấp, song được bán với giá khá mềm, nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời điểm khó khăn chung hiện nay. Theo kế hoạch, sắp tới, giá bán căn hộ sẽ phải điều chỉnh theo hướng tăng lên, nhằm bù đắp chi phí nguyên vật liệu bị "đội" lên từ 25 - 30% trong thời gian qua.

Một dự án khác nhận được sự quan tâm đặc biệt từ khách hàng thời gian qua là dự án đất nền Trường Thạnh (quận 9, TP. HCM) do CTCP Nhà Việt Nam làm chủ đầu tư. Đầu tháng 3/2011, Nhà Việt Nam bắt đầu tung 68 nền đất ra thị trường với mức giá trung bình khoảng 10 triệu đồng/m2, chỉ sau chưa đầy 3 tháng, toàn bộ dự án đã được bán hết.

Vị trí là yếu tố số 1

Thực tế cho thấy, đa phần các dự án bán được sản phẩm trong bối cảnh hiện nay đều tập trung ở khu vực phía Đông TP. HCM như quận 2, quận 9. Điểm chung của phần lớn dự án là có yếu tố sông nước hoặc có vị trí gắn với sự phát triển của hạ tầng. Chẳng hạn như dự án Đảo Kim Cương, được bao bọc bởi sông Sài Gòn; dự án Trường Thạnh nằm sát dòng sông Tắc; còn dự án Petrovietnam Landmark nằm mặt chính Đại lộ Võ Văn Kiệt - đây là trục giao thông quan trọng kết nối trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm và quận 1.

Ông Nguyễn Minh Sương, Giám đốc Công ty Địa ốc Đại Nam - doanh nghiệp chuyên phân phối BĐS trên địa bàn quận 2 và quận 9, cho rằng, phần lớn khách hàng chịu "xuống tiền" trong lĩnh vực BĐS lúc này tập trung vào hai dạng chính, đó là những người thực sự có nhu cầu về nhà ở và những nhà đầu tư có khả năng trường vốn và có tầm nhìn dài hạn. "Sở dĩ họ chọn quận 2 và quận 9 là vì khu vực này đang được Thành phố tập trung đầu tư phát triển hạ tầng khá mạnh. Hàng loạt dự án hạ tầng đã và đang bắt đầu đầu tư như Đại lộ Võ Văn Kiệt, cầu và hầm Thủ Thiêm, tỉnh lộ 25 B kết nối với cầu Phú Mỹ sang quận 7, đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây… Một khi các dự án hạ tầng này được đưa vào sử dụng, quận 2 và quận 9 sẽ là tâm điểm của thị trường BĐS TP. HCM", ông Sương phân tích và cho rằng, gần đây, thỉnh thoảng có thông tin cho rằng, giá đất giảm, nhưng trên thực tế ở quận 2 và quận 9 không hề giảm (tính từ giữa năm 2010 trở lại đây), thậm chí một số vị trí còn tăng giá, đặc biệt là đối với các dự án đất nền, nhà nhỏ lẻ trong các khu dân cư.

Vẫn theo ông Sương, điều mà phần lớn khách hàng quan tâm nhất hiện nay là vị trí và tính pháp lý của dự án, sau đó mới đến giá cả. Do vậy, lợi thế của các doanh nghiệp địa ốc thời điểm này chính là vị trí dự án. Dự án có vị trí tốt, sản phẩm vẫn luôn bán được, dù thị trường chung gặp khó khăn.

Theo Tăng Triển (ĐTCK Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.