Theo các chuyên gia, Nghị quyết 02 ra đời sẽ mang lại lợi ích nhiều nhất cho thị trường bất động sản phía Nam. Tuy nhiên theo các doanh nghiệp bất động sản, đến nay Nghị quyết 02 chỉ mang lại đôi chút niềm tin cho họ.

Thị trường BĐS hy vọng sẽ sớm khởi sắc sau khi Nghị quyết 02 ban hành. Ảnh: Thanh niên

Trong Nghị quyết 02 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước dành một lượng vốn tối thiểu khoảng 3% tổng dư nợ của các ngân hàng này để cho những người thu nhập thấp, cán bộ công chức vay để thuê, mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 với lãi suất thấp.

Để ghi nhận kiến nghị từ các doanh nghiệp bất động sản khi triển khai thực hiện Nghị quyết 02, của Chính phủ, sáng 18/1, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã có cuộc gặp các doanh nghiệp bất động sản TP.HCM.

Mở đầu bài phát biểu của mình, tiến sĩ Trần Du Lịch nhận định, thị trường bất động sản Việt Nam hiện có những điểm khác biệt so với các nước trong khu vực. Thứ nhất, chưa xảy ra tình trạng chứng khoán hoá ồ ạt, hình thành tư bản giả đối với các cổ phiếu bất động sản. Thứ hai, thị trường không mất sức mua hoàn toàn, thậm chí ở một số phân khúc cung không đủ cầu. Thứ ba, tình trạng sản phẩm dở dang quá nhiều, đây cũng chính là bất lợi lớn nhất của thị trường bất động sản Việt Nam.

Các chuyên gia cho rằng, Nghị Quyết 02 vẫn chưa thể kỳ vọng giải cứu tức thời cho thị trường bất động sản bởi đa số các sản phẩm nhà hiện đều trên mức 70m2, mức định giá 15 triệu/m2 được đưa ra căn cứ vào đâu? Về phần hỗ trợ cho người mua nhà, lãi suất ưu đãi là bao nhiêu? Thời hạn ưu đãi như thế nào để thoả mãn được cả hai bên ngân hàng và người dân.

Theo các chuyên gia tại hội thảo, Nghị quyết 02 ra đời sẽ mang lại lợi ích nhiều nhất cho thị trường bất động sản phía Nam, bởi tại thị trường phía Nam, lượng cung căn hộ nhiều, giá thấp, và thu nhập người dân phía Nam cũng cao hơn. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp bất động sản, đến nay Nghị quyết 02 chỉ mang lại đôi chút niềm tin cho họ.

Lãnh đạo Bộ Xây Dựng cũng khẳng định, ngay trong quý 1/2013, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành, hướng dẫn quy chế cho vay các đối tượng mua nhà xã hội nêu trên để đảm bảo sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích các khoản tín dụng. Bộ Tài chính cũng dành từ 20.000-40.000 tỉ đồng thông qua tái cấp vốn với lãi suất hợp lý và thời gian tối đa 10 năm để phục vụ cho vay đối với các đối tượng trong Nghị quyết 02 và lãi suất tín dụng sẽ tiếp tục hạ phù hợp với mức giảm của lạm phát.

VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.