Sau một thời gian phát triển rầm rộ, nay thì mảng đầu tư BĐS nghỉ dưỡng lại có phần chững lại bởi đã xuất hiện nhiều bài học đắt cho những DN BĐS “ôm mộng” làm giàu từ món hàng xa xỉ này…

BĐS nghỉ dưỡng “Đĩa vàng đựng rau muống luộc”?


“Thấy đỏ tưởng… chín”


Thành công bước đầu của một số khu resort tiêu biểu tại miền Nam và Nam Trung bộ đã làm dấy lên một trào lưu đầu tư kinh doanh biệt thự nghỉ dưỡng khắp ba miền Bắc Trung Nam. Sau mô hình biệt thự nghỉ dưỡng, các nhà đầu tư năng động còn đi sâu khai thác mô hình căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng - “coldotel” để hút được dòng tiền từ các khách hàng kém vốn hơn nhưng vẫn có nhu cầu sở hữu một tài sản giá trị lâu dài trên các vùng đất có tiềm năng du lịch với hy vọng giá trị đầu tư nhỏ nhưng lợi ích thu về đều đặn kiểu “con gà đẻ trứng vàng”.


Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn thì mảng thị trường tưởng chừng mầu mỡ này đã nhanh chóng hạ nhiệt. Nó hạ nhiệt bởi không phải vì nguyên nhân thị trường BĐS nói chung đang khó khăn, mà bởi những nhà đầu tư thiếu chuyên nghiệp chưa đủ tiềm lực và kinh nghiệm để đưa sản phẩm BĐS đặc thù này đạt được những tiêu chuẩn cần có.


Chính một nhà đầu tư BĐS trẻ, năng động, người đã dấn bước khá sâu vào mảng thị trường này sau một thời gian vung tay không ít tiền của cũng như hao tổn tâm lực vào đây cũng buộc lòng phải thừa nhận: “Đứng bên ngoài thoạt tưởng rất dễ làm, dễ ăn… Hóa ra đầu tư BĐS sinh thái buộc phải tuân theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt mà chưa bắt tay vào làm thì chưa “vỡ” ra được!”.


Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng nhận thức rõ điều đó, họ lao vào cuộc chơi tốn tiền nhiều của với mục tiêu siêu lợi nhuận trong khi cả nhận thức và tiềm lực kinh tế đều đuối sức so với yêu cầu. Không ít dự án BĐS sinh thái gây được tiếng vang về tiếp thị nhưng trên thực tế bán hàng lại không đạt yêu cầu đề ra. Thậm chí có chủ đầu tư gần như bỏ cuộc lưng chừng, tiến thoái lưỡng nan, làm cũng dở mà không làm cũng dở…


Chơ vơ resort


Sở dĩ có một kết cục buồn như vậy là bởi chính các nhà đầu tư quan điểm rất đơn giản rằng, chỉ cần có dự án ở một vùng cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, khí hậu tốt, và cứ thế xây lên trên đó những căn biệt thự, vườn hoa, lối dạo, bể bơi, siêu thị… mà không thấy rằng một sản phẩm hời hợt như vậy sẽ nhanh chóng bị lạc hậu theo thời gian. Có những dự án căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng tại Nha Trang xây giữa mênh mông biển xanh nước biếc nhưng đáng tiếc là xung quanh không có… bãi tắm nào. Muốn đi tắm, chủ nhân những căn hộ - khách sạn tại đây sẽ phải đi chừng 5km để tới bãi tắm chung của thành phố biển này. Hoặc có những dự án đã bàn giao biệt thự cho khách hàng, nhưng dịch vụ khai thác và quản lý cho những tiểu khách sạn mini đó lại bị bỏ trống khiến khối tài sản rất lớn gần như nằm… chết trên đất, khiến chủ nhân của những căn biệt thự bỏ hoang này chỉ còn nước thốt lên rằng: “Biết thế này chẳng dại gì chôn tiền ở đây!”. Ngay cả miếng mồi câu ban đầu được các chủ đầu tư đưa ra nhằm kích thích dòng vốn rằng đây sẽ là thị trường béo bở với những món hàng mua đi bán lại kiếm lời với giá chênh lệch sẽ nhất định mỗi ngày một cao hơn cũng không trở thành hiện thực.


Lý do thì có nhiều, nhưng nguyên nhân là vì không ý thức rõ đây là một mảng thị trường cần “lao tâm khổ tứ” và cũng rất khó nâng tầm giá trị nếu không biết “thổi hồn” cho nó bằng những tiêu chuẩn thực sự mang yếu tố đẳng cấp của loại hình BĐS nghỉ dưỡng. Đầu tư thiếu chuẩn mực và không đồng bộ với dịch vụ quản lý, khai thác sau bán hàng thì ngay mục tiêu nhỏ là kiếm lời kiểu lướt sóng cũng không thành! Khách hàng hiện nay rất kỹ tính, hàng hóa cũng không khan hiếm như trước để người ta phải nhắm mắt làm không tính toán.


Theo ông Nguyễn Trí Dũng - Chủ tịch HĐQT Sông Đà Thăng Long thì thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam hiện phát triển rầm rộ nhưng về sâu xa lại được xây dựng trên nền tảng phát triển rất đơn giản, đó là hệ thống chính sách quản lý, cơ chế pháp lý thiếu chặt chẽ. Trong khi đó mô hình này dành cho những đối tượng khách hàng có tiềm năng kinh tế lớn, đi nhiều biết rộng, có nhiều nguồn thông tin để kiểm chứng và so sánh giá cả - chất lượng – dịch vụ quản lý cũng như tiêu chí chuẩn mực mà BĐS sinh thái ở hầu hết các thị trường quốc tế cần phải tuân thủ.


Nếu như việc cấp phép đầu tư một cách tràn lan dễ dãi cho các dự án BĐS nghỉ dưỡng là một nguyên nhân khiến sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng bị lệch chuẩn thì hãy nhớ rằng, quỹ đất đủ chuẩn để có thể phát triển BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam không hề dư dả. Trong khi đó việc phát triển ồ ạt nhưng lại sơ sài và cảm tính từ khâu quản lý, kiểm duyệt, cấp phép đến khâu triển khai đầu tư xây dựng khiến không ít dự án “ngự” trên đất đẹp mà bị ví là “chiếc đĩa vàng đựng rau muống luộc”! Đổ tiền vào những dự án thiếu sức sống chẳng khác nào câu chuyện cổ tích về chú bé gỗ mũi dài chôn đồng tiền vàng chờ sớm mai thu hoạch những chiếc lá vàng sẽ mọc…


Chỉ cần lướt qua một số dự án BĐS nghỉ dưỡng tiêu tốn không biết bao nhiêu tiền của, sẽ thấy xót xa bởi không ít dự án long lanh tráng lệ, đường đi lối lại đã định hình, nhưng chắc hẳn chúng cứ nằm rất lâu như thế một khoảng thời gian dài nữa. Bởi vì chủ đầu tư đang tạm dừng cuộc chơi của họ ở đấy để đi tìm các đối tác khác thay họ đổ vốn thực hiện tiếp - nói trắng ra là bán dự án vì không có lời. Còn những khách hàng nào đã chót bỏ tiền vào đó chỉ còn nước kiên nhẫn chờ đợi.


Rõ ràng, thị trường BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam hiện nay - cả chủ đầu tư và khách hàng đa phần còn nhập cuộc một cách sơ sài, cảm tính, nặng về trào lưu. Để thị trường BĐS nghỉ dưỡng phát triển bền vững, điều cần thiết lập lúc này là phải xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quản lý nhà nước nghiêm ngặt nhằm ươm mầm cho việc kiến tạo một thị trường cạnh tranh chuyên nghiệp.


Ông Nguyễn Trí Dũng - Chủ tịch HĐQT Cty CP Sông Đà Thăng Long khẳng định: “Khó khăn chắc chắn sẽ đến nếu không bỏ công bỏ sức đầu tư chiều sâu mà chỉ chăm chăm chụp giật. Những nhà đầu tư có năng lực, có chiến lược cạnh tranh và khả năng toàn diện để thực hiện các mục tiêu chất lượng mới có thể thành công trên mảng thị trường khó tính này”

Theo Anh Thư (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland