Theo INT Group, chỉ có 2% nhà đầu tư muốn dùng 8-10 tỷ đồng cho 1 suất đầu tư.

Ông Lê Đức Hải –Chủ tịch HĐQT của INT Group đã trao đổi với CafeF về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay.


“Bất động sản nghỉ dưỡng vùng ven Hà Nội lại khác với các bất động sản nội đô ở tính an toàn cao, giá bất động sản còn ở mức thấp. Trong năm 2011, thị trường sẽ có nhiều khó khăn, tuy nhiên, cũng là thời điểm có nhiều cơ hội mua được bất động với giá thấp để đón chờ trong tương lai".


Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam còn rất non trẻ mới chỉ ở giai đoạn đầu, còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại đầu tư bất động sản theo kiểu “ăn sổi” sẽ rất dễ nhận thất bại” ông Hải chia sẻ.


Thị trường đang gặp nhiều khó khăn


Cùng với sự khó khăn của thị trường bất động sản chung, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cũng chịu tác động mạnh từ những khó khăn chung của thị trường. Thanh khoản giảm, ngoài ảnh hưởng từ các yếu tố kinh tế vĩ mô, thị trường BĐS nghỉ dưỡng còn phụ thuộc vào tính mùa vụ.


Ông Hải cho biết, tình hình chung của thị trường bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều dòng sản phẩm có sự giảm giá so với trước đây. Cũng chính do sự tăng giá quá nóng của bất động sản, do đó giá trị của nó cách xa so với giá trị thực tế của bất động sản đó đem lại. Có bất động sản nếu so với giá trị thương mại của nó đem lại thì thời gian thu hồi vốn lên đến 50-60 năm, trong khi đó giá của bất động sản phù hợp với giá trị của nó chỉ khi thời gian thu hồi vốn ở mức khoảng 20 năm.


Do đó, bất động sản tại quanh khu trung tâm Hà Nội có mức giá quá cao, và hiện nay trong lúc khó khăn giá sản phẩm đang giảm xuống là tất yếu. Tuy nhiên, đối với BĐS nghỉ dưỡng có thị trường riêng của nó, và cũng có sự khác biệt của từng vùng. Chẳng hạn như ở ven biển Đà Nẵng, hiện tại giá bất động sản ở đó cũng đã quá cao, xa với giá trị thực tế.


Còn đối với vùng ven Hà Nội mới đang có xu hướng phát triển, chưa hình thành các vùng đầu tư rõ rệt, giá bất động sản không quá cao, do hạ tầng giao thông, xã hội chưa phát triển, trong tương lai khi những khu vực này có hạ tầng tốt thì giá trị BĐS ở đó sẽ được nâng lên.


Đánh giá về thị trường năm 2011, ông Hải cho rằng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng gặp nhiều khó khăn hơn. Bởi, nhà đầu tư khắt khe hơn, khó tính hơn. Trong giai đoạn đầu, sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng được tung ra cho các nhà đầu tư thứ cấp, giai đoạn này chủ yếu là “lướt sóng” do đó các nhà đầu tư dễ dàng nhượng lại sản phẩm hơn để kiếm lợi. Tuy nhiên, hiện nay thị trường đang ở giai đoạn 2, các nhà đầu tư rất khó khăn trong việc tìm lại đối tác để nhượng lại.


Trong đợt mở bán sản phẩm Melody Villas gần đây nhất vào 15/5/2011 của INT Group theo kế hoạch ban đầu dự kiến là giao dịch được 5 lô biệt thự, tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay INT Group chỉ giao dịch được 3 lô đất biệt thự. Điều này cho thấy, thị trường đang có khó khăn thực sự.

INt
Sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng vùng ven do INT Group phát triển


Theo nghiên cứu của INT Group đối với các khánh hàng đầu tư dòng sản phẩm này, có đến 70-80% các nhà đầu tư mong muốn dùng khoảng từ 2-5 tỷ đồng cho một suất đầu tư, chỉ có 2% là dùng 8-10 tỷ đồng cho một suất đầu tư. Điều này cho thấy, bất động sản nghỉ dưỡng ở mức giá vừa phải rất được quan tâm.


Có nhiều tiềm năng trong dài hạn


Mặc dù thị trường đang gặp nhiều khó khăn nhưng chỉ trong ngắn hạn, về lâu dài đánh giá về thị trường này nhiều chuyên gia cho rằng bất động sản nghỉ dưỡng còn nhiều tiềm năng phát triển.


Ông Hải nhận định, BĐS Việt Nam có nhiều yếu tố thuận lợi như xu hướng ngày càng phát triển, nhu cầu về bất động sản ngày càng tăng lên, vị trí thiên nhiên, cảnh quan đẹp…tạo nhiều điều kiện thuận lợi đầu tư các dự án. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận khi đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng cũng khá cao có thể lên đến 300% nếu các nhà đầu tư chọn đúng sản phẩm và thời điểm.


Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng là đầu tư lâu dài, nếu dùng những khoản tiền nóng để đầu tư thì nhà đầu tư rất dễ sẽ gặp phải thất bại, những khoản tiền nhàn rỗi có chu kỳ thu hồi vốn khoảng từ 9 – 24 tháng sẽ là hiệu quả và an toàn nhất.


Ông Hải nhận định, vĩ mô sẽ không có dấu hiệu gì sáng sủa từ này đến cuối năm. Do đó, thời điểm này 2011 được xác định là thời điểm để đầu tư tốt, có thể đem lại hiệu quả trong tương lai (trong khoảng từ 12-24 tháng tới).


Trong buổi hội thảo ngày 12/5/2011 vừa qua về "Kế hoạch đầu tư cho sản phẩm nghỉ dưỡng" do Archi Invest, CBRE và Ninh Vân Bay phối hợp tổ chức, ông Richard Leech – Giám đốc CBRE cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng tuy còn khá non trẻ nhưng lại có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Về dài hạn, khi đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, khách hàng kỳ vọng lớn vào khả năng thu lời thông qua các chương trình cho thuê, chia sẻ thời gian và góp vốn.


Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, tính đến hết năm 2010, Việt Nam có khoảng trên 50 dự án BĐS nghỉ dưỡng, cung cấp cho thị trường khoảng 5.300 căn biệt thự và hơn 6.600 căn hộ cao cấp. Trong đó, khu vực miền Trung, với lợi thế lớn để phát triển du lịch, có tới hơn 3.700 biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng.


Khu vực phía Bắc phải kể đến các dự án bất động sản nghỉ dưỡng khu vực miền núi tại Ba Vì (Hà Nội), Hòa Bình, Vĩnh Phúc,…Giá bán đất dự án dao động từ 220 đến 1200 USD/m2. Chủ đầu tư chính là INT Group, tập đoàn Archi, Beverly Investment,… Ngoài ra, khu vực này còn các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Hải Phòng, Quảng Ninh với các tên tuổi của Vinaconex ITC, Amco Mibaek Vina, Daso,..


Hiện, Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu về tỷ lệ thu hút các nhà đầu tư vào phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Xếp sau Đà Nẵng, các dự án tại Phan Thiết, Mũi Né; Long Hải, Vũng Tàu; và Phú Quốc cũng nhận được sự quan tâm của giới đầu tư.
Cafeland - Theo DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland