Ngày 9/7/2013, Công ty TNHH CB Riachard Ellis đưa ra báo cáo đánh giá tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý II/2013 và nhận định diễn biến xu hướng tiếp tục giảm giá thị trường nhà ở nhóm căn hộ chung cư, biệt thự và nhà liền kề.
xxx
Thời gian tới, CC có mức giá chào bán khoảng 15-20 triệu đồng/m2 mới bán được

Chỉ chung cư giá 15-20 triệu/m2 dễ bán

Theo CBRE, trong 6 tháng đầu năm 2013 số căn hộ chung cư hoàn thiện trên địa bàn Hà Nội tương đương với 90% tổng số căn hoàn thành trong năm trước. Các chủ đầu tư tung ra các đợt chào bán tập trung nhiều vào phân khúc trung cấp và bình dân, cho thấy chủ đầu tư đã thực tế hơn trong việc tiếp cận khách hàng. 80% căn hộ có mức giá bán dưới 1.000 USD/m2, ngược lại với năm 2011 là chỉ có 20% căn hộ chào bán ở mức giá này. Nhiều dự án trong lần đầu mở bán chỉ với một số lượng căn hộ nhất định, nhưng các đợt sau có số lượng căn hộ tăng lên, cùng với giảm giá tới 30% so với lần đầu để giải quyết hàng tồn kho. Thị trường sơ cấp có giá chào bán thấp hơn giá trung bình 5 năm gần đây, còn trên thị trường thứ cấp, giá chào bán căn hộ cũng đã giảm trong 8 quý liên tiếp. “Hiện mối quan tâm hàng đầu của người mua là giá cả, vì vậy tâm lý chờ đợi vẫn tiếp tục. Trong thời gian tới, chỉ các dự án có mức giá chào bán vào khoảng 15-20 triệu đồng/m2 mới bán được. Giá chào bán trên thị trường dự kiến tiếp tục trên đà giảm đến cuối năm 2013, tuy nhiên số lượng các dự án giảm giá sẽ ít bởi giá bán đã đạt đến mức gần bằng chi phí”- ông Cheneval, Phó giám đốc công ty nhận định. Trong hoàn cảnh này, dự án nào kết hợp được các yếu tố như mức giá hấp dẫn, điều khoản thanh toán linh hoạt, có sự hỗ trợ tài chính, hạ tầng tiện ích tốt và các cam kết về chất lượng quản lý… sẽ nhanh chóng bán được hàng.

Đánh giá tác động của gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đối với thị trường căn hộ chung cư, ông Cheneval cho rằng, tác động chưa gói này là hạn chế bởi bởi số người mua đạt tiêu chuẩn không nhiều và cơ chế cho vay, mua bán giữa người mua, ngân hàng và chủ đạt tiêu chuẩn dự án cũng không rõ ràng.

Thị trường biệt thự và nhà liền kề cũng được CBRE đánh giá là giá chào bán trên thị trường đã giảm mạnh nhưng người vẫn ít người mua. Mức giảm mạnh nhất 30% tại địa bàn huyện Mê Linh, 20% tại Từ Liêm, 5-7% tại quận Long Biên và huyện Hoài Đức, 2-3% ở Cầu Giấy, Thanh Trì và Tây Hồ… Điều này được giải thích là vì ngày càng có nhiều dự án được hành thành và đưa ra mức giá rẻ hơn các dự án chào bán trước đó. Thế nhưng mức giá mới cũng vẫn vượt quá khả năng của đa số người mua cuối cùng và người mua vẫn trong tâm lý chờ đợi giảm giá hơn nữa. Quý II vừa qua, Hà Nội có thêm 70 căn biệt thự tại dự án Đặng Xá và 153 căn tại dự án Sudico được chào bán, với mức giá từ 18 triệu đồng/m2, giảm 8,3% so với mức ban đầu. Nguồn cung tiếp tục tăng dẫn đến khả năng thị trường này tiếp tục chịu áp lực giảm giá trong thời gian tới.

Thời quảng cáo sai sự thật

Vấn đề đặt ra đối với thị trường giá bán căn hộ chung cư và biệt thự, nhà liền kề trong khu đô thị đã giảm nhưng giảm đến mức nào là chạm đáy? CBRE cho biết đang tiếp tục nghiên cứu để đánh giá trong quý tới, nhưng cũng cho rằng ít có khả năng các dự án giảm bán dưới giá thành. “Chúng tôi đã gặp nhiều chủ đầu tư đang cung cấp sản phẩm cho thị trường để đánh giá vấn đề trên và họ có hướng điều chỉnh diện tích căn hộ nhỏ hơn để giảm giá thành”- ông Chenenal, Phó giám đốc CBRE cho phóng viên Báo Giao thông biết.

Đề cập vấn đề thời gian gần đây thị trường Hà Nội có khá nhiều dự án rao báo căn hộ giá chỉ dưới 15 triệu đồng/m2, nhưng trên thực tế người mua không thể tiếp cận. Bởi vì ngoài giá trên còn phải thêm trả mức giá chênh lệch hàng trăm triệu đồng và liệu đây có phải là diễn biến ảo của thị trường ? Đại diện CBRE cho rằng, thị trường BBĐS của Việt Nam còn thiếu tính minh bạch. Hiện tượng trên là hình thức “quảng cáo không đúng sự thật”. Vấn đề này cần phải được loại bỏ để mang lại sự minh bạch cho thị trường.

Thanh Lộc (GTVT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.