Cho rằng tỉnh ra quyết định thu hồi dự án 18 biệt thự Đà Lạt là do Công ty Hoàng Anh Gia Lai chậm tiến độ thực hiện, vi phạm hợp đồng, vì vậy tòa án Lâm Đồng đã bác đơn kiện Sở Tài chính của ông bầu Đoàn Nguyên Đức.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hoàng Anh Gia Lai, Đoàn Nguyên Đức. Ảnh: Vũ Lê

Cuối tuần qua, Tòa án tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng kinh doanh thương mại về đầu tư và cho thuê tài sản kinh doanh dịch vụ du lịch giữa Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai của người giàu nhất sàn chứng khoán Đoàn Nguyên Đức và Sở Tài chính Lâm Đồng .

Nguyên đơn Hoàng Anh Gia Lai kiện Sở Tài chính Lâm Đồng đơn phương chấm dứt một phần hợp đồng số 818 ngày 25/3/2008 giữa Sở Tài chính Lâm Đồng và Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai.

Theo cáo trạng, ngày 31/12/2003 Xí nghiệp tư doanh Hoàng Anh Gia Lai ký hợp đồng thuê nhà số 9 với Công ty du lịch Xuân Hương (trực thuộc tỉnh Lâm Đồng), thuê 18 biệt thự tại đường Phó Đức Chính, Nguyễn Du (Đà Lạt) để kinh doanh dịch vụ du lịch. Quá trình thực hiện hợp đồng, Công ty Xuân Hương đã bàn giao cho Hoàng Anh Gia Lai 11 biệt thự. Doanh nghiệp đã tiến hành sửa chữa, đưa vào hoạt động 8 biệt thự và 1 hội trường.

Ngoài hợp đồng thuê biệt thự, năm 2005 Hoàng Anh Gia Lai đã ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên Môi trường Lâm Đồng ở khu đất trên với diện tích 45.800 m2, thời hạn 50 năm kể từ ngày hợp đồng số 9 có hiệu lực pháp luật.

Ngày 23/1/2008, UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định số thu hồi toàn bộ biệt thự do công ty cổ phần du lịch quản lý để giao cho Văn phòng tỉnh ủy quản lý. Căn cứ quyết định này, Văn phòng tỉnh ủy có hợp đồng bổ sung số 5 với Hoàng Anh Gia Lai, cho đơn vị này thuê 20 biệt thự tại đường Phó Đức Chính, Nguyễn Du và Quang Trung (Đà Lạt) để sử dụng kinh doanh dịch vụ du lịch. Văn phòng tỉnh ủy tiếp tục giao cho Hoang Anh Gia Lai hai căn biệt thự. Trong các biệt thự, thì tại biệt thự số 10 Nguyễn Du có một số hộ dân đang canh tác, trồng trọt.


Một biệt thự bỏ hoang ở Đà Lạt thuộc hợp đồng cho Hoàng Anh Gia Lai thuê. Ảnh: Quốc Dũng

Ngày 20/8/2008 UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định 2040 giao các biệt thự ở đường Nguyễn Du cho Sở tài chính Lâm Đồng quản lý. Sở Tài chính Lâm Đồng lại ký hợp đồng 818 ngày 25/3/2008 về việc cho thuê tài sản với Hoàng Anh Gia Lai, chia thời gian thuê 20 biệt thự làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là các biệt thự đã hoàn thành nâng cấp sửa chữa và đưa vào sử dụng; giai đoạn hai, biệt thự đã bàn giao nhưng chưa nâng cấp sửa chữa, giai đoạn 3 là những biệt thự còn lại. Thời hạn cho thuê những biệt thự này là 50 năm kể từ năm 2007, kể cả những biệt thự chưa giao.

Thực hiện hợp đồng trên, công ty của Bầu Đức đã tiến hành sửa chữa và đưa vào sử dụng 8 biệt thự liền kề giao năm 2005-2005, trên diện tích hơn 24.000 m2. Những vị trí cách biệt, khó liên kết về kết cấu hạ tầng, tỉnh yêu cầu doanh nghiệp phải tạm ứng tiền đền bù giải phóng mặt bằng trên 974 triệu đồng và đã được thực hiện đầy đủ.

Ngày 29/10/20010, UBND tỉnh có quyết định thu hồi dự án giao cho Tập đoàn Trung Thủy làm chủ đầu tư. Bầu Đức cho rằng đây là ý kiến chủ quan, không nằm trong trường hợp bất khả kháng của hợp đồng. Lý do thu hồi là đã bàn giao trên 12 tháng nhưng không tiến hành đầu tư, theo doanh nghiệp là cũng không phù hợp với hợp đồng 818. Sở Tài chính cho rằng nhà đầu tư không bảo quản tài sản được giao và để xuống cấp, mất mát; cũng bị Hoàng Anh Gia Lai phản đối là không có căn cứ...

Tòa cho rằng, Sở Tài chính Lâm Đồng trước khi có quyết định thu hồi một phần dự án đã nhiều lần đốc thúc Hoàng Anh Gia Lai thực hiện. Ở các cuộc họp, nhà đầu tư đã không hợp tác hoặc không ký vào biên bản. Việc để quá 12 tháng không tiến hành đầu tư sửa chữa là vi phạm qui chế cho thuê việt thự của UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành năm 2005. Đối với những khoản tiền chi cho các căn biệt thự bị thu hồi mà Hoàng Anh Gia Lai đã thanh toán, Sở Tài chính sẽ tính toán sau với nhà đầu tư. Việc thu hồi một phần dự án là do nhà đầu tư vi phạm hợp đồng.

Hội đồng xét xử cũng bác yêu cầu của Hoàng Anh Gia Lai đưa Tập đoàn Trung Thủy vào tố tụng. Lý do, tranh chấp liên quan tới quyết định thu hồi của UBND tỉnh Lâm Đồng và khi chủ thể hợp đồng không còn tồn tại thì không có giá trị

Tòa cũng cho rằng, những quy chế về cho thuê biệt thự của UBND tỉnh Lâm Đồng được ban hành năm 2005 tuy không hiển thị chính thức trong hợp đồng, nhưng Hoàng Anh Gia Lai là nhà đầu tư trực tiếp không thể không biết những quy định này. Hợp đồng 818 cũng đã có điều khoản về thực hiện sai những quy định của pháp luật, do vậy hội đồng xét xử quyết định bác đơn kiện của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland