Đói vốn, dự án dừng triển khai, khách hàng kiện tụng, .. để có tiền và nhằm xoa dịu khách hàng, nhiều chủ đầu tư phải xoay sở tìm ký cam kết tài trợ vốn với ngân hàng, và các đối tác có tiềm lực. Thế nhưng, xem ra đây chỉ là hình thức bởi thực tế mặc dù được bơm vốn nhưng các dự án vẫn “bất động”.

Dự án Hattoco: Bình mới rượu cũ

Dự án chung cư Hattoco (Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội), dự án do công ty CP tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình làm chủ đầu tư, được động thổ xây dựng từ năm 2009 với mức đầu tư 900 tỷ đồng. Thế nhưng, thu 50-70% tiền mua nhà của hàng trăm khách hàng nhưng cho đến hiện tại dự án mới chỉ xây được tầng 10, toàn bộ công trường tan hoang, sắt thép hoen rỉ.... Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án đắp chiếu gần 2 năm, nguyên nhân do chủ đầu tư dự án thiếu vốn.

Được rót 500 tỷ nhưng Hattoco vẫn bất động hơn 2 năm nay
Thế nhưng, thời điểm tháng 1/2013, nhiều khách hàng mua nhà dự án chung cư Hattoco tỏ ra khá vui mừng trước thông tin công ty CP tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình đã được một đối tác là công ty TNHH Sông Hằng cam kết “rót” 500 tỷ đồng cho dự án và tiếp tục mở bán dự án với mức giá 15 triệu đồng/m2. Những tưởng, có nguồn tiền mới, dự án sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và người dân sớm nhận được nhà. Tuy nhiên, giấc mơ có nhà của các cư dân chung cư Hattoco xem ra còn quá xa vời.

Trao đổi với PV VnMedia, nhiều khách hàng cho biết, đây chỉ là chiêu thức của chủ đầu tư để “vét nốt” số tiền chưa đóng đến 50% của khách hàng. Trên thực chất, Công ty Sông Hằng là một công ty nhỏ, không có tiềm năng tài chính, rất nhiều khả năng là “bình phong” cho công ty Ba Đình thực hiện việc bán hàng.

Đại diện khách hàng cho hay, đã rất nhiều lần, khách hàng và tập thể khách hàng tìm gặp chủ đầu tư để đối chất về tiến độ xây nhà cũng như tìm kiếm phương án xử lý nhưng đều từ chối không gặp.

Dự án Hà Nội Times Tower chết yểu cùng Ocean Group

Hoàng tráng, đình đám hơn dự án Hattoco, dự án Hanoi Times Tower ( Khu đô thị mới Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội” do Công ty cổ phần kinh doanh dịch vụ cao cấp Dầu khí Việt Nam (PVCR – mã cổ phiếu PVR) làm chủ đầu tư đã được tái cơ cấu bằng Tập đoàn Đại Dương - một trong những tập đoàn có "máu mặt" về tài chính. Theo đó, Ocean Group chấp thuận mua lại 18,1 triệu cổ phiếu PVR với giá trị 180 tỷ đồng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc dự án Hanoi Times Tower sẽ được tái khởi động trở lại sau nhiều năm dừng triển khai.

Dự án Hà Nội Times Tower vẫn hoang tan dù có nhà đầu tư mới

Dự án chung cư Hanoi Times Tower cũng được khởi công từ năm 2009 và chủ đầu tư đã tiến hành huy động vốn của khách hàng từ năm 2010 với giá trị lên đến 70-90%.

Theo tiến độ mà PVCR cam kết với khách hàng, công trình sẽ được thi công xong phần móng vào tháng 10/2011, xong phần thô (tầng 35) vào tháng 10/2012 và bàn giao nhà cho khách hàng vào quý IV/2013. Tuy nhiên, đến thời điểm trước khi Ocean Group tiếp quản, dự án vẫn chưa thi công xong tầng hầm.

Việc Tập đoàn Ocean tham gia đầu tư tiếp cho dự án cũng khiến các khách mua dự án Hanoi Times Tower rất phấn khởi với hi vọng dự án được xây dựng nhanh, người dân sẽ sớm nhận được nhà. Sau khi tái cơ cấu, đến giữa năm 2013, công trình tiếp tục được xây dựng thêm một số hang mục và hoàn thành khối đế (5 tầng) và thi công sàn tầng 6, nhưng từ đó đến nay, tốc độ xây dựng chậm dần và gần như dừng hẳn trong vài tháng gần đây.

Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.