TP.HCM đang thi công các khu tái định cư (TĐC) nhằm ổn định cuộc sống cho người dân bị giải tỏa. Thế nhưng, thực tế nhiều căn hộ thuộc diện này đã rơi vào tay những người đầu cơ từ lúc chưa thành hình hài.

Bao nhiêu cũng có!


Đầu tháng 6.2011, nhiều hộ dân ở Q.Bình Thạnh liên tục nhận được tờ rơi quảng cáo rao bán suất TĐC trên địa bàn quận. Trong đó, có tờ rao bán suất TĐC tại P.22, Q.Bình Thạnh, với những lời quảng cáo rất kêu: “Cơ hội sở hữu chung cư vị trí đắc địa nhất Q.Bình Thạnh. Mặt tiền đường Nguyễn Hữu Cảnh, gần Saigon Pearl, cầu Thủ Thiêm, đối diện The Manor, sát bên Q.1, bên cạnh sông Sài Gòn… Giá tham khảo: 300 triệu đồng/suất”.


Bát nháo mua bán suất tái định cư

Chung cư tái định cư P.22, Q.Bình Thạnh (tiền cảnh) chỉ đang xây phần móng, nhưng đã được rao bán suất - Ảnh: Minh Nam


Liên hệ qua số điện thoại được ghi trên tờ rơi, chúng tôi hẹn gặp được một "cò" đất tên T. Đúng hẹn, chúng tôi có mặt trước chung cư TĐC P.22, nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh). Đến nơi, chúng tôi ngỡ ngàng vì chẳng thấy chung cư nào như lời T. quảng cáo, mà chỉ là bãi đất trống. Trên đó, vài công nhân đang đổ cọc bê tông cho tầng 1 của tòa nhà. Bên ngoài có tấm bảng: “Dự án chỉnh trang đô thị khu vực đầu cầu Thủ Thiêm - chung cư tái định cư”.


Thấy vẻ thất vọng của chúng tôi, T. nhanh nhảu: “Yên tâm, cuối năm sau anh chị dọn vào ở được rồi!”. T. còn "bật mí" dù chung cư chưa xây xong nhưng nhiều hộ dân sau khi nhận phiếu TĐC đã bán lại và đi nơi khác ở hết rồi. Rồi T. ra giá chắc nịch: “300 triệu đồng/suất. Sau khi nhận nhà, anh chị chỉ trả thêm tiền mua nhà của Nhà nước với giá ưu đãi TĐC. Như vậy, tổng trị giá căn hộ 86m2, nằm ở vị trí đắc địa, anh chị chỉ bỏ khoảng 1 tỉ đồng. Quá rẻ. Muốn mua bao nhiêu suất cũng có!”.


Tương tự, tại chung cư Khang Gia (Q.Gò Vấp), chúng tôi được một số "cò" nhà đất giới thiệu bán những suất TĐC đủ loại, diện tích căn hộ từ 61m2, 71m2, 73m2, với giá 140 triệu đồng/suất, kèm lời cam kết: “Sẽ giao nhà trong tháng 7.2011, sau khi chủ hộ nhận nhà từ Nhà nước”.


Bát nháo mua bán suất tái định cư

Mẫu quảng cáo rao bán suất TĐC tại chung cư P.22 (Q.Bình Thạnh) và chung cư Khang Gia (Q.Gò Vấp)


Trên nhiều trang mạng, suất TĐC cũng được rao bán công khai, với những lời mời chào hấp dẫn, như: “Chung cư TĐC cao cấp Bình Khánh, Q.2, có chất lượng tương đương với chung cư Sky Garden Phú Mỹ Hưng. Diện tích đủ loại. Vị trí trắc địa, vô cùng thuận lợi. Cách hầm Thủ Thiêm 1,8 km, gần cầu Thủ Thiêm, vào trung tâm TP 10 phút”…, “Mua suất mua căn hộ TĐC ngay bây giờ, giá cực rẻ, bạn sẽ có được lợi nhuận rất cao vào lúc nhận nhà, có thể nói mua một lời một”… Khi liên hệ với người bán qua điện thoại, chúng tôi mới biết toàn là các "cò" mua gom suất TĐC của các hộ dân, rồi bán lại để hưởng lợi.


Vì sao dân bán?


Những ngày cuối tháng 6.2011, chúng tôi trở lại chung cư TĐC 17,3 ha (Q.2). Đây là nơi vài ngày trước đó TP.HCM tổ chức lễ bàn giao đợt đầu 512 căn hộ (lô N) cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa ở 2 dự án lớn của TP: Khu đô thị mới Thủ Thiêm và đại lộ Đông - Tây. Chung cư giờ đây rất vắng lặng, chỉ có vài hộ dọn vào, trong khi ở gần đó, các công ty môi giới bất động sản đang rao bán căn hộ tại chung cư trên và một số chung cư TĐC khác tại Q.2 với giá từ 20 đến 22 triệu đồng/m2.


Trong vai khách tìm mua căn hộ chung cư TĐC 17,3 ha, chúng tôi bước vào một công ty bất động sản nằm gần chung cư. “Anh, chị mua chung cư ở đây là tuyệt rồi. Chắc giá 21 triệu đồng/m2, giấy tờ giao ngay” - một nhân viên nói. Hỏi về tính pháp lý căn hộ, nhân viên này nói: “Công ty mua lại suất TĐC của các hộ dân, để có hàng đáp ứng nhu cầu cho những khách hàng phần lớn ở nội thành”. Thấy chúng tôi tỏ vẻ lo lắng về việc chuyển tên từ hộ TĐC sang chủ mới sẽ khó khăn, nhân viên này nói: “Anh, chị cứ yên tâm, giấy tờ tụi em lo được hết”.


Bát nháo mua bán suất tái định cư

Một cò nhà đất (phải) đang mời chào PV Thanh Niên mua suất TĐC tại Q.Bình Thạnh


Trong những ngày tới Q.2 tìm hiểu, chúng tôi được một số người mách bảo: “Mua ở công ty chi cho mắc, cứ tìm gặp thẳng hộ dân chờ TĐC mua rẻ hơn”. Ngày 28.6, sau một hồi vòng vo ở các khu dân cư thuộc P.An Khánh và Bình Khánh (Q.2), chúng tôi được một số hộ dân đề nghị bán lại suất TĐC với giá từ 600 - 800 triệu đồng/suất. Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết sau khi bán suất TĐC, nhiều hộ dân đã đổ ra các quận vùng ven hoặc huyện ngoại thành TP.HCM để mua đất giá rẻ rồi xây nhà tạm để ở...


Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều hộ dân cho biết họ không muốn chuyển đến các chung cư TĐC sinh sống vì đã quen với nơi ăn chốn ở, cách làm ăn buôn bán “dưới mặt đất”. Điển hình tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm Q.2, nhiều người dân chủ yếu sống bằng nghề buôn bán nhỏ. “Tụi tui muốn chuyển đến một nơi ở mới nhưng vẫn duy trì được nghề, để lo cuộc sống cho gia đình. Do đó, với nghề may hiện tại, tui không thể lên chung cư ở được vì dễ mất khách”, chị Nguyễn Thị T., ngụ KP2, P.Bình Khánh, Q.2, tâm tư.


Chính vì suy nghĩ đó mà chị T. đề nghị bán cho chúng tôi suất TĐC tại chung cư 17,3 ha (đợt 2 giao nhà vào tháng 11.2011), mà chị vừa nhận từ Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2, với giá 600 triệu đồng. Chị T. cho biết sau khi bán suất TĐC sẽ mua căn nhà nhỏ tại Q.9 bằng giấy tay, với giá chỉ 500 triệu đồng, để tiếp tục nghề may.

Theo Minh Nam - Lê Nga (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.