Thị trường bất động sản tồn kho hàng chục ngàn căn hộ, tuy nhiên những người đang “săn nhà” để ở vẫn khó khăn trong việc tìm được một căn hộ tốt, thậm chí có người phải chấp nhận giải pháp “mua chênh”.

Ảnh minh họa: Internet

Căn hộ tốt vẫn “hot”

Sẵn 3 tỷ trong tay nhưng sau gần một tháng “dạo quanh thị trường”, tiếp xúc với hàng chục “cò” khác nhau từ “cò tự do” đến “cò sàn”, vợ chồng anh Nguyễn Mạnh Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn chưa chốt được căn hộ ưng ý.

“Có mấy dự án hai vợ chồng đều ưng, gần trung tâm, hạ tầng đầy đủ, về ở được ngay nhưng chúng tôi biết chậm quá, giờ nếu mua phải qua ủy quyền nên không dám mạo hiểm. Một số dự án khác thì được cái này lại mất cái kia”, anh Hùng than vãn.

Anh Hùng chỉ là một trong số rất nhiều người “sôi sục” mua nhà đón tết mà mãi không chưa cơ hội xuống tiền. Lý giải nghịch lý này, Ông Phạm Trung Hà, Tổng giám đốc Hòa Phát Land cho rằng, tìm được một căn hộ từ vành đai 2 đổ vào trung tâm Thành phố hiện nay là rất khó vì năm 2013, các quận nội thành Hà Nội gần như không có dự án mới khởi công xây dựng. Thị trường chủ yếu giao dịch quanh quẩn những dự án cũ và nguồn cung này cũng đang thu hẹp dần.

Đại diện một số sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn Hà Nội cũng thừa nhận, việc cạn kiệt nguồn cung căn hộ khu vực nội đô là có thật: “Thừa cứ thừa mà thiếu cứ thiếu vì khách hàng giờ kén chọn lắm, chỉ những dự án sắp hoặc đã bàn giao, có hạ tầng tiện ích đầy đủ, chủ đầu tư uy tín mới được để mắt đến. Mà những dự án tốt thì đều đã được bán hết nên cứ hở ra căn nào là ngay lập tức hết ngay”.

Tại Tp HCM cũng diễn ra tình trạng tương tự. Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn cho biết, dù thông tin TP. HCM đang có lượng tồn kho căn hộ lớn, song cần phải xác định rõ, đâu mới là nguồn cung thực sự khiến khách hàng quan tâm. Thực tế thị trường thời gian qua cho thấy, cung căn hộ nhiều nhưng nguồn cung được khách hàng tập trung tìm kiếm lại đang ngày càng thu hẹp.

“Tiền chênh”… trở lại

Tình trạng cạn kiệt nguồn cung căn hộ tốt khu nội đô đã khiến nhiều khách hàng chấp nhận giải pháp tưởng đã “mất tích” trong thời điểm bất động sản hiện nay: mua chênh.

Một số dự án đã có hiện tượng mua chênh là dự án Times City (458 Minh Khai); dự án Mandarin Garden (Trung Hòa - Nhân Chính); CT2 Trung Văn của Vinaconex 3 (huyện Từ Liêm)… Tổng số tiền chênh tùy thuộc vào tổng giá trị căn hộ nhưng dao động từ 50 - 150 triệu đồng/căn so với giá gốc.

Mặc dù các căn được rao chênh đa số là căn có diện tích nhỏ, từ 150m2 đổ xuống còn những căn hộ diện tích lớn vẫn dậm chân ở giá gốc nhưng điều này đã cho thấy xu hướng mới đáng lạc quan trên thị trường.

Nhận định về tín hiệu này, ông Vũ Cương Quyết Tổng Giám đốc CTCP Đất Xanh cho rằng nhu cầu mua nhà bị “kìm nén” quá lâu do tâm lý chờ giảm giá của khách hàng đã khiến thanh khoản 2 tháng cuối năm khởi sắc. Vì thế những dự án có chất lượng tốt, hạ tầng đầy đủ, chủ đầu tư uy tín và quan trọng là “chìa khóa trao tay” sẽ được khách hàng ưu tiên tìm kiếm, thậm chí, chấp nhận trả tiền chênh để được sở hữu.

“Cuối năm, nhiều khách hàng có nguồn tiền nhàn rỗi từ kiều hối gửi về hoặc tiết kiệm có thể hướng đến việc mua bất động sản. Các sản phẩm có vị trí đẹp, tiến độ, chất lượng tốt và giá hợp lý chắc chắn sẽ đắt khách", ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản DTJ Khánh nhận xét.

Và việc tiền chênh trở lại - dù mới manh nha ở vài dự án - đã cho thấy thị trường đang vận động theo chiều hướng ấm dần lên, đúng như nhận định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng: niềm tin vào thị trường đang dần được hồi phục.

Phan Hùng (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.