Việc đẩy nhanh tiến độ dự án nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy hàng trăm dự án bất động sản ven dòng sông này sớm triển khai thi công, hoàn thành và đi vào hoạt động. Đồng thời, đây cũng là “lời mời gọi’’ thu hút đầu tư hiệu quả cho khu vực này trong tương lai.

Những lợi ích cốt lõi

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết, sông Cổ Cò có chiều dài 28km, chạy song song bờ biển, nối liền từ cửa Hàn (TP. Đà Nẵng) đến Cửa Đại (TP. Hội An, Quảng Nam).

Sông Cổ Cò đoạn chảy qua địa bàn thành phố Hội An

Đây là con sông kết nối giao thương giữa hai cảng thị lớn là Đà Nẵng và Hội An trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, theo thời gian, dòng sông này đã bị bồi lấp từ khoảng thế kỷ 19.

Năm 2016, dự án khơi thông, nạo vét sông Cổ Cò được lãnh đạo hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng cùng thống nhất hợp tác triển khai để tạo động lực phát triển liên vùng, khôi phục lại giá trị của dòng sông trước đây.

Dự án sau khi khơi thông sẽ kết nối hai địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam, sẽ hỗ trợ phát triển du lịch, nhất là loại hình du lịch đường sông. Song song với đó, dự án sẽ tạo thêm giao thông đường thủy, phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa, đi lại, giảm tải cho đường bộ.

Cùng với đó, dự án sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc tăng cường khả năng thoát lũ khu vực phía đông thị xã Điện Bàn và thành phố Hội An. Dự án còn tạo động lực phát triển đô thị hai bên dòng sông và khu vực.

Chưa hết, khi dòng sông được khơi thông sẽ trả lại giá trị về văn hóa, lịch sử của nó, sẽ gợi lại hình ảnh của thương cảng ngày xưa, trong đó có thương cảng Hội An.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cũng cho biết thêm, theo định hướng phát triển, sông Cổ Cò có vai trò không chỉ về mặt cảnh quan mà còn thúc đẩy phát triển đô thị, du lịch nghỉ dưỡng. Nhiều khu vui chơi giải trí, du lịch sinh thái, biệt thự ven sông, làng du lịch cộng đồng sẽ sớm được hình thành dọc theo 28 km đường sông này.

Thu hút đầu tư dự án bất động sản ven sông

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, dự án nạo vét sông Cổ Cò đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 19,5 km, được đầu tư thành hai đoạn với tổng kinh phí được duyệt là 1.545 tỉ đồng.

Một dự án biệt thự ven sông Cổ Cò đang được triển khai xây dựng

Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, cho biết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ trước và cả nhiệm kỳ này cũng đã xác định rõ việc cần phải tập trung quyết liệt nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò.

Ông Cường nhận định trong tương lai sẽ có nhiều doanh nhân sẽ đây sinh sống. Theo kế hoạch, một tuyến đường sắt chạy dọc theo dòng sông này sẽ được xây dựng trong tương lai.

Khi nghe Quảng Nam rục rịch về dự án này, một nhà đầu tư đã đề nghị sẽ đầu tư xây dựng một tòa tháp cao nhất của tỉnh Quảng Nam quy mô 33 tầng. Ông Cường đã đề nghị UBND thị xã Điện Bàn hướng dẫn cho doanh nghiệp chọn một vị trí khoảng 3ha để đầu tư xây dựng.

“Quảng Nam đã làm được những việc lớn thì không lẽ nào dự án nạo vét sông Cổ Cò Quảng Nam không làm được”, ông Cường nói.

Hiện nay, trên địa bàn hai bên sông Cổ Cò và tuyến đường du lịch ven biển Đà Nẵng – Hội An có đến hàng trăm dự án bất động sản nhà ở, du lịch, nghỉ dưỡng đã và đang triển khai thi công xây dựng. Trong số đó có nhiều dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động.

Hiện nay, khu vực này như một đại công trường với rất nhiều dự án bất động sản đang triển khai thi công rầm rộ cả ngày lẫn đêm, nhằm sớm bắt kịp và đón đầu xu hướng đầu tư của nhà đầu tư một khi dự án nạo vét sông Cổ Cò hoàn thành, đi vào hoạt động.

Nhiều người dân sống lâu năm tại khu vực này cho biết, họ nghe nói đến dự án nạo vét sông Cổ Cò đã từ rất lâu và có nhiều hoài nghi về tính khả thi trong việc triển khai dự án này.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, chứng kiến tiến độ thi công của dự án này và cả các dự án bất động sản lân cận, nhiều người kỳ vọng về sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương trong thời gian đến. Đặc biệt là sự phát triển về đô thị, dịch vụ, du lịch và nghỉ dưỡng hai bên dòng sông Cổ Cò và cả khu vực ven biển Đà Nẵng – Hội An.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.