Đền bù giải phóng mặt bằng là một thách thức không nhỏ đối với nhiều dự án. Điều này cũng không có ngoại lệ đối với dự án nạo vét sông Cổ Cò.

Thiếu mặt bằng

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường đã chứng kiến lễ ký cam kết về tiến độ bồi thường, bàn giao mặt bằng thi công dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng khu vực cầu Nghĩa Tự

Trong báo cáo số 2049/BC-BQLGT ngày 29-10 vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, đoạn qua địa phận thành phố Hội An hiện đang gặp phải những khó khăn vướng mắc như việc thi công dự án ảnh hưởng gián tiếp đến việc sử dụng nguồn nước nuôi trồng thủy sản trong lòng sông của người dân địa phương.

Hiện có khoảng 80ha với 157 hộ nuôi trồng thủy sản lấy nước từ sông Cổ Cò, 270 hộ dân nuôi cá với 237 bè bên cạnh số lượng ghe, thuyền đi lại trên con sông này. Do vậy, trong quá trình thi công dự án đã gặp khó khăn.

Do đặc thù thi công dưới nước, việc bàn giao mặt bằng không liên tục đã gây khó khăn trong công tác tổ chức thi công. Tiến độ thi công bị ảnh hưởng do tàu thuyền di chuyển qua cầu Koi rất nguy hiểm, phụ thuộc chủ yếu vào triều cường.

Trong khi đó, các hộ dân tại khu vực phường Cẩm An kiến nghị có biện pháp kè vì lo sợ sau khi dự án hoàn thành sẽ gây sạt lở bờ sông, xói lở nhà cửa, ảnh hưởng đến đời sống.

Khu vực dự án đoạn qua địa bàn thành phố Hội An gặp phải khó khăn, vướng mắc là vậy, khu vực dự án đoạn qua địa bàn thị xã Điện Bàn cũng chẳng khá hơn.

Theo chủ đầu tư, hiện có 40 hộ dân đã được mời chi trả nhưng chưa đồng ý nhận tiền đền bù vì nhiều lý do.

Việc này liên quan đến nhiều vấn đề như nguồn gốc đất, diện tích thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giá bồi thường thấp, xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp…

Đối với công trình cầu Nghĩa Tự và đường dẫn, hiện vẫn còn vướng mắc bốn hộ dân chưa thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và một hộ cơi nới xây dựng trái phép.

Trung tâm phát triển quỹ đất Điện Bàn đang chuẩn bị lập dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư phục vụ giải tỏa các hộ dân có liên quan. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện còn chậm.

Bí thư tỉnh thúc tiến độ

Ngày 30-10 vừa qua, ông Cường đã đi kiểm tra thực tế tại hiện trường dự án nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò và xây dựng các công trình cầu qua sông.

Nhiều hộ nuôi tôm chưa đồng ý nhận tiền vì cho rằng giá đền bù quá thấp

Ông Cường cho biết đây là dự án trọng điểm, được dư luận trong tỉnh và cả nước quan tâm. Ông sẽ là người trực tiếp theo dõi và chỉ đạo những vấn đề quan trọng có liên quan.

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị và địa phương có liên quan, ông Cường đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm triển khai thi công hoàn thành dự án.

Ông Cường yêu cầu các bí thư, chủ tịch các xã, phường phải phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm hoàn thiện các thủ tục về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và sau đó là công tác quản lý quy hoạch, quản lý hiện trạng.

Ông Cường cũng đề nghị chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với thị xã Điện Bàn và thành phố Hội An nhằm đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, triển khai thi công theo đúng kế hoạch đã đề ra. Ông yêu cầu ba tháng phải họp một lần để giải quyết khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đại diện chủ đầu tư và đại diện hai địa phương là thị xã Điện Bàn và thành phố Hội An đã ký cam kết về tiến độ bồi thường, bàn giao mặt bằng thi công dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò.

Theo đó, đến ngày 30-12-2021, cầu Ông Điền bắc qua sông Cổ Cò (nối liền thành phố Hội An và thị xã Điện Bàn) sẽ hợp long. Đến ngày 30-5-2022 sẽ hoàn thành toàn bộ công trình và đường dẫn đầu cầu. Năm 2022, sẽ hoàn thành nạo vét luồng đoạn qua địa phận Điện Bàn và thành phố Hội An (Km0 - Km14),…

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.