Là huyện đảo duy nhất của TP.HCM, với bốn bên là biển và rừng ngập mặn. Trước đây, đặc sản của Cần Giờ là hải sản và du lịch rừng Sác, nhưng giờ đây, Cần Giờ có thêm “đặc sản” nữa là đất nền.

Sốt đất

Cần Giờ vốn bình yên, nghề chính của dân cư ở đây là làm muối và đi biển, với khoảng cách từ huyện đảo vào trung tâm TP.HCM chỉ hơn 70 km, nên người dân Thành phố thường về đây vui chơi vào dịp cuối tuần. Nhưng từ tháng 4/2017 tới nay, huyện đảo Cần Giờ dậy sóng cơn sốt đất nền.

Theo giới đầu tư cho biết, nguyên nhân cơn sốt đất nền Cần Giờ là bởi thông tin sẽ xây cầu Bình Khánh nối Cần Giờ với đất liền thay cho phà. Từ đây, nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng về huyện đảo này đầu tư đất.

Cần Giờ không còn bình yên vì cơn sốt đất nền.

Ghi nhận thời điểm bắt đầu sốt đất ở mặt tiền đường Rừng Sác, xã Bình Khánh, đầu năm 2017 giá chỉ 3,2 triệu đồng/m2, tới cuối tháng 4 đã vọt lên 17 triệu đồng/m2 và giờ đây khi các quận, huyện toàn TP.HCM đã qua cơn sốt thì huyện Cần Giờ cơn sốt vẫn còn và giá đất nơi đây lên tới 25,4 triệu đồng/m2.

Ở tuyến đường Duyên Hải, xã Cần Thạnh, trước đây hai bên đường là cánh đồng muối, với hàng phi lao xanh mát. Nhưng giờ đây, những cánh đồng muối đã bị san lấp, đất được phân lô, cắm mốc, thân những cây phi lao bên đường được treo đầy những tờ giấy bán đất nền.

Giá đất ở đây theo ghi nhận của phóng viên cũng đã có thay đổi lớn, khi mà đầu năm 2017, mặt tiền trục đường này vẫn còn ở mức khiêm tốn 3,2 triệu đồng/m2, nhưng đến nay đã vươn lên mốc 16,3 triệu đồng/m2, tức đã tăng giá 406%.

Cũng là tâm điểm của cơn sốt đất nền Cần Giờ hiện nay, tuyến đường Thạnh Thới, xã Long Hòa sau thời gian giữ mức giá dưới 10 triệu đồng/m2, thì giờ đây đã vượt qua ngưỡng 13,5 triệu đồng/m2, tăng 318,6% so với hồi đầu năm. Đất mặt tiền đường Nguyễn Công Bao, xã Tam Thôn Hiệp, hiện ghi nhận 11 triệu đồng/m2, tăng 240%...

Cần Giờ hết bình yên

Huyện Cần Giờ nằm ở phía Đông Nam TP.HCM, có đường bờ biển dài hơn 13 km, hệ sinh thái rừng ngập mặn được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Ngoài ra, nơi đây có hệ thống sông ngòi dày đặc, với khu di tích lịch sử rừng Sác, nơi nuôi giấu những chiến sĩ cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

Huyện đảo này từng được TP.HCM đặt mục tiêu phát triển khu du lịch sinh thái của Thành phố, với việc xây dựng con đường từ Nguyễn Lương Bằng nối dài và điểm cuối kết nối với đường Rừng Sác. Cũng như kế hoạch xây dựng cây cầu Bình Khánh thay cho phà để tạo thuận lợi cho du khách khi đến Cần Giờ, xây dựng Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ… Các dự án được kỳ vọng góp phần tăng trưởng và phát triển kinh tế của huyện đảo.

Ngoài ra, đầu tháng 12/2017, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, chuẩn bị mở tuyến vận tải hành khách đường thủy TP.HCM - Cần Giờ - Vũng Tàu, giúp liên kết đảo Cần Giờ tới Vũng Tàu chỉ 30 phút di chuyển…

Thế nhưng, sự bình yên của huyện đảo này biến mất trước thông tin những dự án du lịch nghỉ dưỡng của các tập đoàn lớn trong nước được cấp phép. Các chuyên gia có chung nhận định, những dự án hạ tầng sẽ tạo cho Cần Giờ một sức bật phát triển, nhưng đi kèm với đó là hệ lụy khó tránh.

Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, các cơ quan chức năng cần cảnh giác trước cơn sốt đất ở Cần Giờ, bởi đây là huyện đảo, với quy hoạch khác với các quận, huyện khác của TP.HCM. Chính vì vậy, việc để diễn ra tình trạng phân lô, bán nền rầm rộ như hiện tại sẽ phá vỡ quy hoạch của huyện đảo này.

Ngoài ra, đặc thù huyện đảo này là biển và rừng, bởi thế, để dự án về đây xây dựng quá nhiều sẽ làm mất đi cảnh quan thiên nhiên, tác động lớn tới môi trường và đặc biệt là làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của Cần Giờ.

TS. Nguyễn Văn Thắng, chuyên gia thuộc Viện Môi trường nhiệt đới quân đội cho rằng, ở góc độ môi trường thì Cần Giờ như một lá phổi xanh của TP.HCM, nếu nó bị xâm phạm thì TP.HCM sẽ ảnh hưởng rất nặng. Tuy nói là quy hoạch khu dân cư xa với rừng phòng hộ, nhưng thực chất cũng sẽ ảnh hưởng lớn, bởi để phát triển Cần Giờ buộc phải mở đường, mà muốn mở đường phải phá rừng. Cũng như tác động của con người với môi trường sẽ không tránh khỏi.

Bên cạnh đó, rừng Cần Giờ còn có vị trí quan trọng trong quân sự, nếu để tình trạng phân lô bán nền hay thành lập dự án rầm rộ như hiện nay sẽ gây ra mối quan ngại lớn.

Ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cho rằng, việc sốt đất nền tại Cần Giờ kéo dài, có thể dẫn tới cảnh “bóng bóng” ở thị trường huyện đảo này, hậu quả là rất lớn. Chính vì vậy, khách hàng cần phải lưu ý trước một thị trường đang sốt với giá tăng liên tục, thì không phải lúc nào cũng có giao dịch. Vì thế, một số nơi, một số chỗ có hiện tượng tăng giá ảo, tiềm ẩn rủi ro rất lớn.

Ông Chánh lấy ví dụ tại huyện Bình Chánh, thời điểm trước Tết Nguyên đán năm 2017, giá đất ở mức khoảng 500.000 đồng/m2. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, người bán đã tăng mức giá gấp đôi, gấp ba, nhưng thực tế là không có giao dịch. Ngoài ra, yếu tố tâm lý cũng hết sức quan trọng, hành động theo đám đông bao giờ cũng tiềm ẩn những rủi ro nếu nhà đầu tư cá nhân không có chính kiến riêng mà tiến hành giao dịch theo đám đông.

Gia Huy (Đầu Tư BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.